
เปลี่ยนแบรนด์ให้เป็น ‘New Normal’ ทำธุรกิจให้คนจำในวันที่คู่แข่งล้น จากเซสชัน Tea Wars: Brewing Differentiation to Win Customers สงครามชา: เคล็ดวิธีสร้างความต่าง คราฟต์แบรนด์ให้ลูกค้ารักโดย ธนกฤต ศรีพฤกษมาศ, ธัญย์ณภัคช์ ศิริประภาเจริญ และสรวิศ พันธ์เกษม ในงานThe Secret Sauce Summit 2025
Design Branding ให้ ‘Tea’ คือ New Normal
– สร้างความสนุก และความ Casual ให้กับแบรนด์มีอะไรใหม่ ๆ ในตลาด
– สร้างแบรนด์ให้คนยอมจ่าย เหมือน Accessory ที่ซื้อในชีวิตประจำวันได้
– สร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ต้องคำนึงถึง Value ที่ลูกค้ารู้สึกอิ่มใจ
– ฝั่งผู้เล่นเยอะขึ้น = ผู้บริโภคมีตัวเลือกเยอะขึ้น แบรนด์จึงต้องสร้างความแตกต่างกับคู่แข่ง
– สร้างความเชื่อใจและทำให้ลูกค้าไว้ใจจนกลับมาหาได้เสมอ
การรักษา Top of Mind ของแบรนด์
1. รักษาคุณภาพให้เหมือนกับวันแรกที่ตั้งใจสร้างแบรนด์ให้เติบโต
2. ต้องไม่ลืมคุณค่าในสิ่งที่ลูกค้าเชื่อในแบรนด์
3. ใส่ใจเรื่องคุณภาพให้เสถียร เพื่อรักษาลูกค้าให้อยู่กับแบรนด์
4. คงไว้ซึ่ง Brand Positioning และ Signature Brand ให้ลูกค้ายังคงมี Brand Loyalty
5. การทดลองความหลากหลายให้กับแบรนด์จะช่วยสร้างลูกค้าใหม่ให้มารู้จักแบรนด์ด้วย
6. ทดลองเป็นหัวแถวสร้างเทรนด์ให้กับแบรนด์ เพื่อเจาะกลุ่มคนไทยที่มักจะตามเทรนด์อยู่เสมอ

Challenge ที่เจอในฐานะผู้ประกอบการ
– การมีคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อทำให้แบรนด์พัฒนาจนเติบโตขึ้นได้
– มีคู่แข่งที่ทำเลียนแบบ แต่แบรนด์ต้องยังคงรักษา Signature และความ Specialty ของตัวเองไว้
– แบรนด์ต้องรู้จัก Mix & Match กับเทรนด์ แต่ต้องใส่ Core ของแบรนด์ลงไปเสมอ

Key Takeaway สำหรับคนอยากสร้างแบรนด์
1. สร้างคาแรกเตอร์แบรนด์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
2. 3 – 5 ปีการมีแบรนด์ใหม่ ๆ เข้ามาจะช่วยให้ตลาดเติบโตขึ้น เป็นโอกาสของผู้ประกอบการใหม่ ๆ ที่มองเห็นโอกาสนี้
3. คนยุคใหม่ให้ของกินบอกความเป็นตัวเองเยอะขึ้น Branding ที่ดีจะต้องมีเรื่องไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย
4. การสร้าง Branding สามารถต่อยอดสู่ Community หรือ Club ให้ผู้คนที่ชื่นชอบอะไรเหมือนกันมาเจอกันได้
5. จงเป็นแบรนด์ที่ลูกค้านึกถึงเวลาที่อยากให้รางวัลตัวเอง
6. เติม Skill Expertise และสร้าง Innovation กับแบรนด์ ให้ผู้บริโภครู้สึกตื่นเต้นเวลามีแคมเปญใหม่เสมอ
