
Session: อินฟลูฯเฟ้อครีเอเตอร์เอาไงต่อ Creator Trends 2026
โดย ขจร เจียรนัยพานิชย์ (RAiNMaker), สุวิตา จรัญวงศ์ (Tellscore)
Creator Landscape 2025*
Top 3 แพลตฟอร์มที่มีครีเอเตอร์มากที่สุด

- TikTok
Top 3 Main Content Category
- Lifestyle
- Beauty & Fashion
- Travel / Entertainment
โดยหมวดหมู่ Parenting & Kids, Pets, Atlete, Comedian เป็นคอนเทนต์ที่กำลังมาแรงในปีนี้ รวมถึงคอนเทนต์ Lifestyle, Entertainment, Parenting & Kids ยังเป็นหมวดหมู่ที่มียอดวิวเยอะที่สุดอีกด้วย
Content Trends ในครึ่งปีหลัง
- Scam Alert: ข่าว/คอนเทนต์เตือนภัยมิจฉาชีพออนไลน์ในรูปแบบต่าง ๆ
- Joy Feed: คอนเทนต์เน้นความบันเทิง และความสนุกสนาน
- In Search for Equality: คอนเทนต์ที่ถ่ายทอดและตีแผ่สังคม เช่น ความเหลื่อมล้ำ ความไม่เท่าเทียม
- In Search for Income: คอนเทนต์แนะนำแนวทางการสร้างรายได้
- Entrepreneur Life: เผยบทบาทในฐานะเจ้าของธุรกิจหรือแบรนด์กับเส้นทางความสำเร็จ
Content Format ยอดนิยมในปีนี้*
- 82.7% Short-form Video
- 53.8% Single Photo
- 47.2% Photo Album
- 35.7% Short-form Article
- 26.3% Long-form Video
- 15% Long-form Article
- 14.1% Live
- 6.8% Podcast
Brand Wants

- ลด Cost แต่ไม่ลดคุณภาพ: แบรนด์อยากลด Cost แต่คงคุณภาพเท่าเดิม
- HyperLocal / HyperNiche: เจาะลึกพื้นที่ และความสนใจแบบละเอียด
- Insight, Data & Analyze: การวิเคราะห์ข้อมูลหลังบ้านของครีเอเตอร์
- Unlock Gen-Z: พฤติกรรม Gen-Z
- Quick Wins: การไลฟ์ขายของ ตัดกระบวนการที่ยุ่งยาก เน้นยอดขาย
- Platform Wars: การต่อสู่ระหว่างประเทศ และแพลตฟอร์ม เพื่อหาแพลตฟอร์มที่มั่นคง ส่วยใหญ่เปืดเว็บไซต์เพื่อความมั่นคง
Creator Wants
- Attention Battle: คนต้องการเอนเกจเมนต์ เนื่องจากคู่แข่งเยอะ จนทำให้บางคนทำคอนเทนต์ที่ขัดกับจริยธรรมของครีเอเตอร์
- CreatorPreneur: ต่อยอดจากการเป็นครีเอเตอร์คนเดียวสู่การเปิดบริษัททำคอนเทนต์/ช่อง
บทบาทของ AI ในวงการครีเอเตอร์
ข้อดีของ AI
- Content Productivity: ครีเอเตอร์สามารถปรับตัว และนำ AI มาช่วยทำคอนเทนต์ได้รวดเร็ว และง่ายขึ้น
- Health Care Accessibility: เทคโนโลยีทางการแพทย์ที่เข้
- Legal Service: บริการด้านกฎหมายที่ทำให้คนเข้าถึงได้สะดวกขึ้น
- Finance & Trading: เครื่องมือและฟีเจอร์ที่ช่วยจัดการเรื่องการเงินและการลงทุน
ข้อเสียของ AI
- AI Regulation ตามไม่ทัน ทำให้เกิดคอนเทนต์โกง และหลอกลวง
- ครีเอเตอร์สุจริตจะสร้างรายได้ยากขึ้น
เคล็ดลับสำหรับครีเอเตอร์ “โตยังไงให้ยั่งยืน”

- ต่อยอดช่องทางสร้างรายได้: ในอดีตครีเอเตอร์มีรายได้หลักจากแบรนด์ แต่ปัจจุบันครีเอเตอร์มีรายได้จากหลายช่องทางมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Platform, Brand Sponsor, Affiliate, Donate และ Merchandise เป็นต้น
- เป็นตัวของตัวเอง และอยู่ในจริยธรรม: ทำคอนเทนต์ที่โปร่งใส และไม่ผิดกฎหมาย หรือจรรยาบรรณการทำสื่อ
- ปรับตัวให้ทันโลก: โดยเฉพาะเทคโนโลยี AI ที่นำมาช่วยงานในด้านต่าง ๆ
*ข้อมูลจาก iCreator Report 2025
#CTC2025 #RAiNMaker