Event/Conference

Avatar

doyoumind July 8, 2025

“ส่องทิศทาง Creator Economy ในอนาคต ผ่านอินไซต์ในวงการ” จากงาน CTC2025

Session: อินฟลูฯเฟ้อครีเอเตอร์เอาไงต่อ Creator Trends 2026
โดย ขจร เจียรนัยพานิชย์ (RAiNMaker), สุวิตา จรัญวงศ์ (Tellscore)

Creator Landscape 2025*

Top 3 แพลตฟอร์มที่มีครีเอเตอร์มากที่สุด

  • Facebook
  • TikTok
  • Instagram

Top 3 Main Content Category

  • Lifestyle
  • Beauty & Fashion
  • Travel / Entertainment
โดยหมวดหมู่ Parenting & Kids, Pets, Atlete, Comedian เป็นคอนเทนต์ที่กำลังมาแรงในปีนี้ รวมถึงคอนเทนต์ Lifestyle, Entertainment, Parenting & Kids ยังเป็นหมวดหมู่ที่มียอดวิวเยอะที่สุดอีกด้วย

Content Trends ในครึ่งปีหลัง

  • Scam Alert: ข่าว/คอนเทนต์เตือนภัยมิจฉาชีพออนไลน์ในรูปแบบต่าง ๆ
  • Joy Feed: คอนเทนต์เน้นความบันเทิง และความสนุกสนาน
  • In Search for Equality: คอนเทนต์ที่ถ่ายทอดและตีแผ่สังคม เช่น ความเหลื่อมล้ำ ความไม่เท่าเทียม
  • In Search for Income: คอนเทนต์แนะนำแนวทางการสร้างรายได้
  • Entrepreneur Life: เผยบทบาทในฐานะเจ้าของธุรกิจหรือแบรนด์กับเส้นทางความสำเร็จ

Content Format ยอดนิยมในปีนี้*

  • 82.7% Short-form Video
  • 53.8% Single Photo
  • 47.2% Photo Album
  • 35.7% Short-form Article
  • 26.3% Long-form Video
  • 15% Long-form Article
  • 14.1% Live
  • 6.8% Podcast

Brand Wants

  • ลด Cost แต่ไม่ลดคุณภาพ: แบรนด์อยากลด Cost แต่คงคุณภาพเท่าเดิม
  • HyperLocal / HyperNiche: เจาะลึกพื้นที่ และความสนใจแบบละเอียด
  • Insight, Data & Analyze: การวิเคราะห์ข้อมูลหลังบ้านของครีเอเตอร์
  • Unlock Gen-Z: พฤติกรรม Gen-Z
  • Quick Wins: การไลฟ์ขายของ ตัดกระบวนการที่ยุ่งยาก เน้นยอดขาย
  • Platform Wars: การต่อสู่ระหว่างประเทศ และแพลตฟอร์ม เพื่อหาแพลตฟอร์มที่มั่นคง ส่วยใหญ่เปืดเว็บไซต์เพื่อความมั่นคง

Creator Wants

  • Attention Battle: คนต้องการเอนเกจเมนต์ เนื่องจากคู่แข่งเยอะ จนทำให้บางคนทำคอนเทนต์ที่ขัดกับจริยธรรมของครีเอเตอร์
  • CreatorPreneur: ต่อยอดจากการเป็นครีเอเตอร์คนเดียวสู่การเปิดบริษัททำคอนเทนต์/ช่อง

บทบาทของ AI ในวงการครีเอเตอร์

ข้อดีของ AI

  • Content Productivity: ครีเอเตอร์สามารถปรับตัว และนำ AI มาช่วยทำคอนเทนต์ได้รวดเร็ว และง่ายขึ้น
  • Health Care Accessibility: เทคโนโลยีทางการแพทย์ที่เข้
  • Legal Service: บริการด้านกฎหมายที่ทำให้คนเข้าถึงได้สะดวกขึ้น
  • Finance & Trading: เครื่องมือและฟีเจอร์ที่ช่วยจัดการเรื่องการเงินและการลงทุน

ข้อเสียของ AI

  • AI Regulation ตามไม่ทัน ทำให้เกิดคอนเทนต์โกง และหลอกลวง
  • ครีเอเตอร์สุจริตจะสร้างรายได้ยากขึ้น

เคล็ดลับสำหรับครีเอเตอร์ “โตยังไงให้ยั่งยืน”

  • ต่อยอดช่องทางสร้างรายได้: ในอดีตครีเอเตอร์มีรายได้หลักจากแบรนด์ แต่ปัจจุบันครีเอเตอร์มีรายได้จากหลายช่องทางมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Platform, Brand Sponsor, Affiliate, Donate และ Merchandise เป็นต้น
  • เป็นตัวของตัวเอง และอยู่ในจริยธรรม: ทำคอนเทนต์ที่โปร่งใส และไม่ผิดกฎหมาย หรือจรรยาบรรณการทำสื่อ
  • ปรับตัวให้ทันโลก: โดยเฉพาะเทคโนโลยี AI ที่นำมาช่วยงานในด้านต่าง ๆ
*ข้อมูลจาก iCreator Report 2025
#CTC2025 #RAiNMaker
Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save