Week 4: Branding & Marketing | iCreator Camp Gen 2 Presented by SONY
Session: Creator & “We Power” for Change สร้างพลังการมีส่วนร่วมเพื่อ Social Values ของ Creators โดย ผศ.ดร.สกุลศรี ศรีสารคาม (THAI Media Lab)
ผศ.ดร.สกุลศรี ศรีสารคาม (THAI Media Lab) พาชาวครีเอเตอร์สำรวจตัวตน ร่วมค้นหาว่าทุกคนอยากที่จะส่งเสียงเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงแก่สังคมในรูปแบบใด ผ่านการออกแบบ “Creator Social Value Canvas” ในแบบของตนเอง
- พลังของครีเอเตอร์คือการบอกเล่า – เชื่อมต่อผู้คน – สร้างปฏิสัมพันธ์ – เร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
- ทุกคอนเทนต์สามารถสร้างสิ่งดี ๆ และสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมได้ เริ่มจากการค้นหา “Social Value” หรือ “คุณค่าทางสังคม” ของตัวเองให้เจอ
- เสียงของเราไม่จำเป็นต้องยิ่งใหญ่ถึงขั้นเปลี่ยนโลก เพียงแค่สร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีให้กลุ่มผู้ติดตามได้ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีแล้ว
องค์ประกอบของ “Value”
- V = Voice หรือการกล้าพูดประเด็นที่มีจุดยืน
- A = Authenticity หรือการเป็นตัวเองอย่างแท้จริง
- L = Loyal Fan หรือการสร้างกลุ่มผู้ติดตามที่ผูกพัน
- U = Understanding หรือการเข้าใจ Pain Point ของผู้คน
- E = Empowerment หรือการสร้างพลังให้แก่ผู้คน
ความสำคัญของ “Social Value”
- เพิ่มโอกาสได้รับเลือกจากแบรนด์ต่าง ๆ
- เพิ่มความโดดเด่น มีโอกาสถูกมองเห็นมากขึ้น
- เพิ่มจำนวนผู้ติดตาม จากการมีจุดร่วมเดียวกัน เชื่อมโยงถึงกัน และแชร์ “Value” ร่วมกัน
การสร้าง “Value-Driven Engagement”
- ความสมดุลระหว่างการหารายได้และความจริงใจ
- ผู้ติดตามอยากสนับสนุนในระยะยาวเพราะเล็งเห็นคุณค่า ไม่ใช่เพียงแค่คอนเทนต์
ระวัง! อย่าสร้าง Value ที่ไม่เชื่อมโยงกับตัวเอง
- ทำได้ไม่นาน
- ไม่มีความเป็นธรรมชาติ
รายละเอียดแคมป์
- ระยะเวลาแคมป์: 19 เม.ย. – 24 พ.ค. 68 (เรียนทุกวันเสาร์ 5 สัปดาห์)
- เวลาเรียน: 09.30 – 17.30 น.
- สถานที่: คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ