
Session: Solve Smart, Solve with Data: พลิกเกมธุรกิจให้ทันทุกสถานการณ์ด้วยการใช้ข้อมูล จากงาน Digital SME Conference Thailand 2025
โดย คุณณัฐพล ม่วงทำ | การตลาดวันละตอน
การเริ่มต้นธุรกิจที่ดี ควรเริ่มตั้งแต่การเก็บ Data จัดการ และวิเคราะห์ Data ทั้งหมด เพราะหากเราไม่เก็บข้อมูล Data และจัดการหมวดหมู่ให้ดี เท่ากับเราจะเสียโอกาสทางการตลาดมากพอสมควร
เทคนิคการเก็บ Data เพื่อต่อยอดธุรกิจ
- วิเคราะห์ข้อมูลแบบ Zoom In & Zoom Out
- วิเคราะห์ Data ออกมาในรูปแบบชาร์ตต่าง ๆ เพื่อให้ง่ายต่อการดูข้อมูล เช่น Line Chart, Pie Chart
- ใช้โปรแกรม Looker Studio ช่วยจัดการ Data แบบฟรี
เก็บและจัดการ Data ด้วยหลัก 6P Personalized Marketing

- Product: เก็บ Product Data และจัด Product Category โดยแยกข้อมูลเป็นคอลัมน์ แบ่งเป็นชื่อแบรนด์ รุ่น สี เท็กเจอร์ และโปรโมชัน
- Price: สร้างและแบ่ง Data ออกเป็นช่วงราคา เพื่อให้ข้อมูลละเอียดขึ้น
- Place: แยก Data เป็นภูมิภาค เพิ่มจากเดิมที่แยกแค่จังหวัด
- Promotion: แยก Data โปรโมชันให้ละเอียดขึ้น เพื่อที่จะนำข้อมูลไปวิเคราะห์ต่อว่าโปรโมชันไหนที่ได้ผลดี
- Period: เก็บ Data แบบรายเดือน รายไตรมาส รายสัปดาห์ รายวัน และรายชั่วโมง พร้อมดูภาพรวมทั้งหมด
- Personal: เก็บ Data ของลูกค้าที่ซื้อสินค้าหรือใช้บริการธุรกิจของเรา เพื่อทำความรู้จักลูกค้าให้ลึกขึ้น
วิธีการจับคู่และวิเคราะห์ Data

ควรดู Data ในหลากหลายมิติ และจับคู่ Data เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก เพื่อปรับกลยุทธ์การตลาด “เพราะ Data จะทำให้รู้ว่าธุรกิจของเราอยู่จุดไหน”
ตัวอย่างเช่น จับคู่ข้อมูล Product + Place เพื่อดูว่าสินค้านี้ขายดีที่ไหน, Product + Promotion เพื่อดูว่าสินค้าไหนที่ขายดีเมื่อจับคู่กับโปรโมชัน หรือ Price + Period เพื่อดูว่าช่วงเวลาไหนเหมาะกับการตั้งราคาวสินค้าแบบไหน
เมื่อเรารู้ Data ในหลากหลายมิติ ก็จะสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปคิดกลยุทธ์การตลาด จัดโปรโมชัน หรือเพิ่ม/ลดสต็อกสินค้า เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียงบทำการตลาดแบบเดา
