Session: E-Commerce Reimagined: The Road to an AI-Enabled Shopper Experience– Tirayu Songvetkasem (CP AXTRA)
– Noppatjak Attanon (TODAY, WORKPOINT GROUP)
จุดเปลี่ยนร้านค้าออนไซต์เป็นออนไลน์
ในอดีตผู้คนเข้ามาซื้อของผ่านหน้าร้านเป็นหลัก จนเมื่อเทคโนโลยีเริ่มเข้ามามีบทบาท หลายองค์กรคิดที่จะรวมเทคโนโลยีเข้ากับกระบวนการชอปปิง จนเกิดแนวคิด ‘Omnichannel’ ที่เชื่อมโยงประสบการณ์ซื้อของทั้งออฟไลน์และออนไลน์เข้าด้วยกัน
เรียกได้ว่าช่วงเวลาที่แนวคิดนี้เติบโตคือ ช่วงล็อกดาวน์ระหว่างโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคหันมาใช้ช่องทางออนไลน์เป็นหลัก ทำให้เวลานี้เป็นโอกาสให้เกิดการปรับตัว โดยใช้ระบบดิจิทัลตอบสนองพฤติกรรมการซื้อที่เปลี่ยนไป ซึ่งทั้งหมดนี้ส่งผลมาถึงการซื้อในปัจจุบัน
4 วิธีสร้างความเชื่อมั่นบนความเปลี่ยนแปลง
- People: การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นได้จริง ก็ต่อเมื่อมีคนที่ใช่ ซึ่งรวมไปถึงผู้รับฟังที่ต้องเลือกจากคนที่เข้าใจปัญหาและเป้าหมายขององค์กร
- Explain: อธิบายให้เข้าใจว่าทำไมต้องมีเทคโนโลยีนี้ อธิบายให้ทุกคนเห็นภาพว่าถ้ามีจะสามารถแก้ปัญหาอะไร และจะช่วยให้ทีมทำงานได้ดีขึ้นอย่างไร
- Recruit: สร้างทีม และสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมเพื่อให้ทุกคนทำงานอย่างเต็มศักยภาพ ทั้งในแง่ของโครงสร้าง เครื่องมือ และวัฒนธรรมการทำงาน
- Time: เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงปีต่อปีได้อีกต่อไป เพราะเทคโนโลยีวันนี้พัฒนาแบบวันต่อวัน ทำให้ความเร็วคือปัจจัยสำคัญในปัจจุบัน
เส้นทางสู่ผู้นำ Grocery E-Commerce
แม้วันนี้ Makro Pro จะครองตำแหน่งผู้นำในตลาด Grocery E-Commerce ด้วยผู้ใช้งานกว่า 5 ล้านบัญชีที่เข้ามาซื้อสินค้าทุกวัน แต่เส้นทางสู่ความสำเร็จยังไม่จบแค่นั้น
เพราะเป็นการเป็นอันดับ 1 ยังเจอความท้าทายอีกมากมาย แต่สิ่งสำคัญที่เรายึดถือคือการเข้าใจมุมมองของลูกค้าเพื่อตอบโจทย์ความต้องการในแง่ต่าง ๆ ได้แก่
- ความน่าเชื่อถือ: ทั้งในเรื่องคุณภาพสินค้าและบริการ
- ประสบการณ์ต่อเนื่อง: ตั้งแต่การเลือกซื้อ ไปจนถึงการจัดส่งถึงมือลูกค้า
- ความสะดวก: ไม่ใช่แค่เร็ว แต่ต้องตรงเวลาตามความต้องการมากที่สุด
- ความสมบูรณ์ของสินค้า: สินค้าต้องครบ และอยู่ในสภาพที่ดีที่สุดเมื่อถึงมือลูกค้า
เพราะในโลกที่การแข่งขันสูงขึ้นทุกวัน ความเข้าใจลูกค้าจะทำให้ได้รับความน่าเชื่อถือ และยืนระยะในตลาดอย่างยั่งยืน
อย่ากลัวที่จะเริ่มใช้เทคโนโลยีสู่ความสำเร็จ
ฝากถึงภาคอุตสาหกรรม รวมถึงสตาร์ทอัพและธุรกิจขนาดเล็กที่กำลังมองหาโอกาสในการใช้เทคโนโลยีในการพัฒนา ปฏิเสธไม่ได้ว่าจุดเริ่มต้นอาจต้องใช้เงินลงทุนมหาศาล แต่ในวันนี้ทุกอย่างกลายเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นมาก ด้วยการมาของ AI ที่ช่วยจะลดต้นทุน เพิ่มความเร็ว และเปิดโอกาสใหม่ ๆ ให้กับธุรกิจทุกขนาด
สิ่งสำคัญคือ อย่ากลัวที่จะลอง โดยเริ่มต้นจากการตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนว่าเราอยากไปให้เร็ว และเดินบนเส้นทางนี้ไกลแค่ไหน จากนั้นลงมือเดินหน้าอย่างกล้าหาญไปสู่ความสำเร็จได้เลย