FacebookSocial

Nokkaew September 14, 2018

รู้จักกับ Facebook Branded Content เครื่องมือที่ช่วยแก้ปัญหาการลงโฆษณาของทุกฝ่าย

ในช่วงนี้ Influencer หลายท่านจะมี Brand หรือ Agency มาทำงานร่วมกันแล้วขอทำ Branded Content บน Facebook Post ซึ่งตรงนี้หลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องใหม่ ทำให้เกิดความกังวลว่าเราควรทำดีไหม แล้วต้องอะไรยังไงบ้าง

ที่จริงแล้ว Branded Content  ก็ไม่ใช่ของใหม่ Facebook เองประกาศเปิดตัวเครื่องมือนี้ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2016 แล้ว ด้วยทาง Brand และ Agency เริ่มเข้าใจและพร้อมที่จะทำ Branded Content ส่วนทางฝั่งคนทำคอนเทนต์ก็ต้องเข้าใจและพร้อมใช้เช่นกัน

Branded Content คือ เครื่องมือที่ให้ Publisher หรือ ผู้ผลิต Content บน Facebook สามารถ Tag ไปที่ Brand ของผู้สนับสนุนได้ จุดประสงค์เพื่อที่จะบอกว่านี่คือการ Co-Creation Content ระหว่าง Brand และ Publisher โดยที่ Brand สามารถดู Insight เฉพาะ Post นั้นได้ และส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการแสดงความโปร่งใส เพราะผู้ที่ติดตามจะทราบทันทีว่า Post นั้นได้รับการสนับสนุนจาก Brand

 

โดยรูปแบบของ Post ที่คนทั่วไปเห็นจะพบว่ามีชื่อ Brand ถูก Tag อยู่ และมีคำว่า Paid ติดอยู่ด้านล่าง นั่นคือ Post ที่ทำ Branded Content นั่นเอง

 

Branded Content ช่วยแก้ปัญหาอะไร?

ก่อนที่จะมี Branded Content ผู้ใช้ทั่วไปแทบจะไม่สามารถทราบได้เลยว่า Post นั้นได้รับการว่าจ้าง นอกเสียจากว่า Page ได้ declare เอาไว้ว่า นี่คือ Sponsor Post นะ แต่ถ้าทำ Branded Content ก็จะทราบทันที อันนี้ในเรื่องของความโปรงใส่

รวมถึงถ้าฝั่งผู้ว่าจ้างต้องการเข้าไป Boost Post ด้วยตัวเอง ก็ต้องเข้าไปเป็น Advertiser ใน Page ซึ่งตรงนี้บางที Influencer จะไม่ค่อยแฮปปี้เท่าไรนัก เนื่องจาก Role ของ Advertiser นั้นจะเห็น Insight ทุกอย่างของ Page เลย ซึ่งถ้าเป็น Branded Content ตรงนี้ฝั่งผู้ลงโฆษณาจะสามารถ Boost Post และเห็น Insight เฉพาะ Post ที่ Tag Brand ไว้เท่านั้น ซึ่งเป็นทางออกที่ดีต่อทุกฝ่ายมาก

 

วิธีการเริ่มใช้งานเบื้องต้น

Step 1 :

ถ้า Page ที่คุณดูแลอยู่ ยังไม่เคยเปิดใช้งาน Branded Content ให้เข้าไปที่ >> Request to Access เลือก Page ที่ดูแลอยู่ จากนั้นส่งให้ทาง Facebook Approve ซึ่งใช้ระยะเวลาในการรอประมาณหนึ่งชั่วโมง

 

Step 2 :

หลังจาก Page ผ่านการ Approve แล้ว เราจะพบ Icon รูปจับมือในขณะที่สร้าง Post ดังภาพด้านบน ถ้าต้องการทำ Branded Content ให้เลือกกดเข้าไป

 

Step 3 :

เลือก Page ที่ต้องการ Tag Brand โดยสามารถเลือกได้เพียง 1 Page เท่านั้น และสามารถเลือกได้ว่าต้องการให้ Brand สามารถ Boost Post ได้ด้วยหรือไม่ หลังจาก Post โดยการ Tag ไปด้วยก็เป็นอันจบขั้นตอนในฝั่งของ Publisher

 

Step 4 :

ทางฝั่งผู้ดูแล Page ของ Brand จะพบ Notification การ Request Branded Content จากฝั่ง Publisher เด้งขึ้นมา ซึ่งทางฝั่ง Brand จะเห็น Insight ของ Post นั้น พร้อมกับปุ่มสำหรับ Boost Post หรือสามารถเข้าไปที่ Ads Manager ก็จะพบกับ List ของ Branded Content ให้เราเลือกเพื่อลงโฆษณา

 

ส่วนทาง Publisher เอง ก็จะเห็น Result ของการ Boost Post, รายละเอียดการลงโฆษณา ตั้งแต่  Audience ลงไปถึงจำนวนเงินที่จ่ายไปด้วย เรียกว่าทั้งสองฝ่ายเห็นกันหมดว่าทำอะไรไปบ้าง ซึ่งดีมากครับ

 

รูปแบบ Post ที่สามารถทำ Branded Content ได้

  • Photos
  • Videos
  • Links
  • Text
  • Instant Articles
  • 360 videos
  • Live
  • Slideshow
  • Canvas
  • Carousel

 

บทความนี้ก็มาจากที่ Blogger หลายท่านตกใจที่อยู่ๆ Agency เข้ามาขอทำ Branded Content แล้ว งงๆ กันว่าคืออะไร ปลอดภัยไหม ก็บอกเลยว่าปลอดภัยและเป็นวิธีที่ดีมากๆ ในการร่วมงานกับ Sponsor

ก็หวังว่าจะเป็นแนวทางให้เริ่มทำ Branded Content กับ Sponsor เจ้าต่างๆ ได้นะครับ ใครติดตรงไหนสามารถหลังไมค์มาคุยกันได้เน้อ

 

อ้างอิง : https://www.facebook.com/facebookmedia/solutions/branded-content