FacebookSocialTips

Avatar

Nokkaew March 6, 2018

Facebook Groups เครื่องมือทรงประสิทธิภาพ ที่ไม่ควรมองข้าม

หลายต่อหลายครั้งที่ Facebook ประกาศลดการมองเห็นจาก Page จนตอนนี้โพสต์แต่ละครั้งนึกว่าตั้ง Only Me กันเลยทีเดียว ซึ่งในส่วนนี้ทำให้ค่อนข้างเป็นปัญหาสำหรับคนทำคอนเทนต์อย่างมาก

เหตุผลส่วนหนึ่งคือ Facebook จะพยายามทำให้ Platform ของเค้าเองเป็น Community มากขึ้น โดยการแสดง Feed ที่เป็นโพสต์จากเพื่อนเยอะหน่อย และลดสัดส่วนของโพสต์จาก Page ลง ในส่วนนี้ก็เป็นความสมเหตุสมผล เป็นผลดีกับทั้งผู้ใช้งาน และ Facebook เอง

ตอนนี้จึงกลายเป็นสงครามแย่งชิงพื้นที่บน Feed แต่ละเจ้าก็แสดงท่าพิศดารเพื่อต่อสู้กับพี่มาร์ค

 

สิ่งน่าสนใจที่ตามมา คือ Facebook เค้าได้ประกาศว่า Groups จะถูกแสดงบน Feed มากขึ้น ถ้าเป็นเมื่อก่อนเราอาจจะยังไม่ได้สนใจ Groups มากนัก เนื่องจาก Features บน Page นั้น มีให้ใช้งานพร้อมกว่ามากๆ

แต่หลังที่พี่มาร์คประกาศเรื่อง Groups และได้เพิ่มฟีเจอร์ Groups Insights เข้ามา Groups กลายเป็นเครื่องมือที่อันทรงพลังอย่างหนึ่งที่ใช้ต่อสู้ในสงครามแย่งพื้นที่ Feed ได้สบาย

 

Group Insights จากคนตาบอดสู่คนตาดี?

เมื่อก่อน Groups จะไม่ได้รับความนิยมมากนักสำหรับนักการตลาด เพราะไม่มี Insights หลังบ้านให้ดู จึงยากที่จะวัดประสิทธิภาพของอะไรสักอย่างหนึ่ง ซึ่งในตอนนี้แทบทุก Groups ได้มี Group Insights ให้ได้ใช้งานกันแล้ว ใครที่ทำ Groups นี่จะมีความรู้สึกว่าได้มองเห็นหลังจากที่ตาบอดมาหลายปี

 

Group Insights แสดงข้อมูลตัวเลขได้ค่อนข้างละเอียด ตั้งแต่อัตราการเติบโตของ Groups, จำนวน Post, Engagement และอีกมากมาย ซึ่งตรงนี้สามารถนำไปวิเคราะห์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ไปจนถึงนำตัวเลขไปขายลูกค้าเพื่อทำแคมเปญร่วมกัน

 

และที่ชอบที่สุดคือ Top Contributors ที่เป็นข้อมูลบอกให้เราทราบว่าใครมีส่วนร่วมใน Group มากที่สุด สามารถนำตัวเลขนี้ไปทำกิจกรรมสนุกๆ ได้เพียบเลย

 

ความดีงามของ Groups

Facebook Groups คือ พื้นที่ในการพูดคุยโดยมีการสื่อสารสองทาง สมาชิกทุกคนสามารถสร้าง Post ได้ ถ้าเทียบกับ Page คือผู้ที่เป็น Admin เท่านั้น จึงจะสามารถสร้าง Post ได้ รูปแบบ Groups จึงมีความเป็นสังคมมากกว่าบน Page

 

นอกจากการให้สมาชิกพูดคุยกันแล้ว เราสามารถประกาศลง Groups ในฐานะ Admin Page ได้ด้วย โดยการสามารถเชื่อมต่อ Page กับ Groups เข้าด้วยกัน โดยที่ต้องมี Account Facebook ที่เป็นทั้ง Admin บน Page และ Groups ในคนเดียวกัน

ซึ่งเมื่อเชื่อมต่อกันแล้ว Admin บน Page จะสามารถ Post บน Groups ในฐานะ Admin Page ได้ หรือพูดง่ายๆ คือ สร้าง Post ใน Groups โดยใช้ชื่อ Page นั่นเอง

 

 

ในตอนนี้ สำหรับแบรนด์ที่ต้องใช้ความเป็น Community เลี่ยงไม่ได้เป็นอย่างยิ่งที่ต้องเริ่มศึกษาและลงมือปั้นทั้ง Page และ Group ร่วมกันให้มีประสิทธิภาพ