
Meta กำลังจะช่วยให้ครีเอเตอร์ได้ควบคุมและจัดการคอนเทนต์ที่โพสต์ไปแล้วได้มากขึ้น โดยเฉพาะการเข้มงวดเรื่องลิขสิทธิ์ในการดูดคลิปไปลงช่องอื่นหรือมีการทำซ้ำ พร้อมเพิ่ม ‘Content Protection’ สำหรับครีเอเตอร์บน Facebook ที่จะมีทั้งเครื่องมือและการแจ้งเดือนในส่วนนี้
จากตัวอย่างจะเห็นได้ชัดว่าเครื่องมือ Content Protection ของครีเอเตอร์นั้น จะมีการแจ้งเตือนและจัดการได้เร็วขึ้น เมื่อคอนเทนต์ที่ถูกโพสต์ถูกทำซ้ำ พร้อมมี AI ตรวจจับเพื่อแมทช์คอนเทนต์ที่ซ้ำกันได้
- Get notified: มีการตรวจจับและแมทช์คอนเทนต์บน Facebook และ Instagram ว่ามีการทำซ้ำหรือใช้ส่วนไหนของคอนเทนต์เราหรือไม่
- Take action: มีการติดตาม บล็อก และเรียกให้ใส่เครดิตสำหรับ Reels ที่เกี่ยวข้องกับคอนเทนต์ออริจินัล
โดยมีแดชบอร์ดในการแมทช์เพิ่มเติม คือ
- Track: มีการติดตามคอนเทนต์ Reels ว่ามีการนำไปทำซ้ำหรือโพสต์ซ้ำเพื่อเรียกยอดเอนเกจเมนต์หรือไม่ นอกจากนี้ยังสามารถใส่แท็ก “original by” บน Reels เพื่อให้คลิกไปยังหน้าเพจหรือโปรไฟล์เราได้
- Block: สำหรับคอนเทนต์ที่แมทช์กับการตรวจจับ จะถูกลดการมองเห็นบน Facebook หรือ Instagram
- Release: หากต้องการให้ Reels หรือคอนเทนต์ที่ทำซ้ำต้องการมองเห็นต่อไป แม้จะแมทช์ตรงกันก็สามารถลบการแมทช์นี้ออกได้และไม่ต้องติดตามผลต่อ
นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่ม “Allow list” เพื่ออนุญาตให้นำคอนเทนต์ไปทำซ้ำหรือถูกใช้ต่อได้กับแอ็กเคานท์ที่เลือกด้วยตัวเองด้วย เพียงแค่เข้าไปยัง Content Protection และเลือก “Overview” ไปที่แท็บ “Tools” และเลือก Allow list ได้เลย
แต่ปัจจุบันฟีเจอร์ Content Protection ยังสามารถเปิดให้เข้าถึงผ่านโปรแกรม Facebook Content Monetization ด้วยนั่นเอง
ที่มา: https://www.socialmediatoday.com/news/facebook-launches-content-protection-for-creators/805714/