Facebook ประกาศเปลี่ยนไปใช้ ‘Views’ เป็นตัวชี้วัดหลัก เพราะพฤติกรรมคนชอบดูคลิปมากขึ้น

หลังจากที่ Instagram ประกาศให้ยอด ‘Views’ กลายเป็นตัวชี้วัดหลัก ฝั่ง Meta ก็ได้ออกมาประกาศเช่นกันว่า Facebook ก็จะมียอดวิวเป็นตัวชี้วัดหลักเช่นกัน โดยสาเหตุมาจากการที่ผู้ใช้มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป และเริ่มมีส่วนร่วมกับโพสต์ที่เป็นคลิปมากขึ้นกว่าเดิมบนแพลตฟอร์ม

โดยปกติแล้วตัวชี้วัดบนแพลตฟอร์มมักจะไม่ได้มีแค่ตัวใดตัวหนึ่งเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น Plays, Impressions หรือ Account Reached ก็ตาม แต่ Meta ก็ได้อัปเดต ‘Page Insights API’ ใหม่ ถึงเมตริกตัวชี้วัดที่จะเปลี่ยนไปบนแอป Facebook และ Meta Business Suite

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ถูกทำให้สอดคล้องกับแอป Facebook และ Meta Business Suite ที่มีการยกเลิกเมตริกตัวชี้วัดอย่าง Impressions เพราะจะถูกแทนที่ด้วยยอด Views เป็นหลักบน API ทุกเวอร์ชัน

นอกจากนี้ Facebook ยังมีการสร้างประสบการณ์ใหม่ ทำให้แท็บ Page Insights สำหรับเพจแบบคลาสสิกถูกยกเลิกไปตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2023 และตัวชี้วัดอย่าง Page Fans ก็ถูกยกเลิกไปด้วยเช่นกัน

และการเปลี่ยนแปลงของ Meta ทั้งบน Facebook และ Instagram ครั้งนี้ก็ทำให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน เพื่อคำนวณตัวชี้วัดหลักได้กับคอนเทนต์ทุกประเภท และแม้จะต่างแพลตฟอร์มแต่การมีตัวชี้วัดเดียวกันเพื่อให้เข้าใจง่าย

ซึ่งสิ่งนี้ก็ได้เกิดขึ้นภายในระบบของ Meta มาเป็นระยะหนึ่งแล้ว แต่การอัปเดตนี้ก็มีไว้เพื่อเตรียมที่จะวางแผนและเปลี่ยนตัวชี้วัดในการทำคอนเทนต์ให้โฟกัสไปที่ยอดวิวได้มากขึ้น โดยไม่ต้องกังวลเรื่องจำนวนผู้ติดตามมากนัก

ที่มา: https://developers.facebook.com/blog/post/2025/08/15/page-insights-api-updates/

https://www.socialmediatoday.com/news/meta-deprecates-impressions-in-favor-of-views-api/757958/

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save