ชวนส่องสถิติการซื้อขายบน Facebook 2022 สิ่งสำคัญที่แบรนด์และนักการตลาดควรจับตามอง

Facebook เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ทุก ๆ แบรนด์ต่างต้องมีโปรไฟล์เป็นของตัวเอง เพราะสมัยนี้นอกจากจะนิยมเสิร์ชชื่อ และความน่าเชื่อถือของแบรนด์บนแพลตฟอร์มนี้แล้ว Facebook ที่กลายเป็น Mataverse ยังมีสถิติที่น่าสนใจหลายอย่างให้แบรนด์นำไปวางแผนการตลาดได้ด้วย

Facebook เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลขวัญใจกลุ่มคนอายุ 35 – 44 ปีเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นโซเชียลแอปรุ่นแรก ๆ ที่ทำให้คนนิยมการใช้งานอินเทอร์เน็ต และติดตามอัปเดตข่าวสารต่าง ๆ

และในปัจจุบันยังกลายเป็นอีกพื้นที่หนึ่งให้แบรนด์และผู้บริโภคได้ซื้อขายได้สะดวกมากขึ้นด้วย ซึ่งสถิติเกี่ยวกับการซื้อขาย และพฤติกรรมผู้บริโภคทั้ง 9 ข้อต่อไปนี้ของ Facebook จะมีอะไรบ้าง ตามไปเช็กเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการวางกลยุทธ์ทางการตลาดได้เลย!

ผู้คนชอบแชตเพื่อซื้อของผ่าน Facebook Messenger 53% 

Facebook Messenger เป็นฟังก์ชันหนึ่งของ Facebook ที่ได้รับความนิยมและเป็นฟีเจอร์แชตออนไลน์ Top of Mind ของผู้บริโภคไปแล้ว

เพราะนอกจากจะทำให้แบรนด์สื่อสารกับผู้บริโภคง่ายขึ้น ยังเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกใกล้ชิดกับแบรนด์ด้วย

ฉะนั้นจึงมีสถิติจากผู้บริโภคถึง 53% ที่ชอบซื้อขาย และสามารถแชตคุยกับร้านค้าได้โดยตรงแบบไม่ผ่านบอตบนฟังก์ชันนี้

ยอด Reach แบบออแกนิกของเพจอยู่ที่ 5.2%  

ยอด Reach ของคอนเทนต์แบบออแกนิกเพจบน Facebook เฉลี่ยอยู่ที่ 5.2% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วจากเดิมที่ 5.5% ด้วย

สะท้อนให้เห็นว่าการทำคอนเทนต์แบบครีเอทีฟ เพื่อขับเคลื่อนยอดออแกนิกก็ยังเป็นส่วนสำคัญในวงการคอนเทนต์บนโลกโซเชียล โดยเฉพาะกับ Facebook อยู่

แต่หากอยากให้การวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดมีประสิทธิภาพมากขึ้น ก็ควรใช้เครื่องมืออย่าง Facebook Ads ในการเช็กยอดเอ็นเกจเมนต์จากผลลัพธ์ของคอนเทนต์ และกลุ่มเป้าหมายอยู่ตลอดด้วยนะ

ยอด Reach ของการโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมายได้ 2.11 พันล้านคน 

Meta ยืนยันเอาไว้ว่ากลุ่มเป้าหมายกว่า 2.11 พันล้านคนที่โฆษณาถูกส่งเพื่อไปสื่อสารกับพวกเขาได้นั้น คิดเป็นสถิติการสื่อสารผ่านโฆษณาที่มีประสิทธิภาพถึง 72.5% เลยทีเดียว

และในขณะเดียวกันก็มีแอ็กทีฟยูสเซอร์ที่คอยเพิ่มยอด Reach และยอดเอ็นเกจเมนต์ให้กับแบรนด์อยู่ 2.91 พันล้านคนต่อเดือนด้วย ซึ่งนับว่ามียอด Reach ที่แบรนด์โฆษณาบนแพลตฟอร์มนี้มีคุณภาพไม่น้อยเลย

ผู้บริโภคค้นหาสินค้าใหม่จากสตอรีของ Facebook ถึง 50% 

จากสถิติมีผู้บริโภคมากถึง 50% ที่ชอบเสิร์ชค้นหาสินค้าใหม่ ๆ  จากการดูสตอรีของ Facebook เนื่องจากใช้แค่เพียงเวลาสั้น ๆ ในการปัดเพื่อดูสตอรี และหาสิ่งที่ตัวเองสนใจพอที่จะหยุดดูนั่นเอง

เพราะฉะนั้นแบรนด์จึงควรโฟกัสการโปรโมตสินค้าใหม่ ๆ ไปบนสตอรีมากขึ้น แล้วสร้าง CTA (Call-to-Action) หรือการแปะลิงก์เชื่อมไปยังหน้าเว็บหรือหน้าร้านค้าออนไลน์ของแบรนด์ด้วย

Facebook Marketplace มีแอ็กทีฟยูสเซอร์ 1 พันล้านคน 

 การที่มียูสเซอร์ใช้งานเยอะ ๆ ก็ดี แต่จะดีกว่าหากยูสเซอร์เหล่านั้นยังคงมีการแอ็กทีฟกับฟีเจอร์ของแอปอยู่ตลอดเวลาโดยไม่ปล่อยให้แอคเคนท์ที่เข้ามาไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ เลย

ซึ่ง Facebook Marketplace ก็มีแอคเคานท์ที่แอ็กทีฟอยู่ถึง 1 พันล้านคนเลยทีเดียว เหมาะกับเป็นพื้นที่ให้แบรนด์ลงสินค้าในพื้นที่นั้นได้ เลยมีร้านค้าบนฟีเจอร์นั้นมากถึง 250 ล้านร้านทั่วโลก พร้อมการันตีการมองเห็นสินค้าได้แน่นอน

Facebook Marketplace มียอด Reach ที่มองเห็นโฆษณา 562 ล้านคน 

ยอด Reach ของโฆษณาบน Facebook Marketplace อนุญาตให้ทั้งแบรนด์ และธุรกิจร้านต่าง ๆ ไปจนถึงผู้บริโภคสามารถบูสต์สินค้าได้ฟรี พร้อมทั้งมีสินค้าประเภทเช่าด้วย

เลยทำให้พื้นที่นี้สร้างยอด Reach จากผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพถึง 9.1% จากประชากรที่อายุ 13 ปีขึ้นไป

มีการซื้อขาย NFT และดิจิทัลอาร์ตจากกลุ่มคน Gen Z 33% 

นอกจากโลกของคริปโต และ Matavrese ที่เริ่มเข้ามีบทบาทในชีวิตประจำวันบนโลกโซเชียลมากขึ้นแล้ว โลกของสินทรัพย์ดิจิทัลอย่าง NFT ก็มาแรงไม่แพ้กัน

ซึ่งส่วนใหญ่กลุ่มคนที่สนใจเรื่องสินทรัพย์ดิจิทัลจะเป็นกลุ่มคน Gen Z ที่อยากเป็นเจ้าของผลงานศิลปะต่าง ๆ ที่มีเจ้าของแบบออริจินัลได้แค่คนเดียว

มียูสเซอร์แชร์คอนเทนต์วิดีโอมากถึง 60.8%  

แม้ TikTok จะเป็นแพลตฟอร์มคอนเทนต์วิดีโอสั้นแห่งยุค และมี Facebook อยู่อันดับที่ 2 ก็ตาม แต่การแชร์คอนเทนต์วิดีโอต่าง ๆ ของ Facebook นั้น มีสถิติมากถึง 60.8% ซึ่งมากกว่า TikTok ที่มีสถิติการแชร์ 53.9% 

จึงเป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่แบรนด์ควรจะสร้างครีเอทีฟคอนเทนต์เพื่อให้เกิดการแชร์ต่อบน Facebook เยอะ ๆ เพราะนอกจากจะสามารถแชร์ไปยังหน้าโปรไฟล์ของตัวเองได้แล้ว ยังมีการแชร์ไปยังแชต Messenger และกลุ่มคอมมูนิตี้ต่าง ๆ เพิ่มการมองเห็นได้แค่ไม่กี่วินาทีด้วย

เป็นตัวเลือกแพลตฟอร์มแรกในการไลฟ์ 42.6% 

YouTube เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอที่ผู้บริโภคเลือกที่จะไลฟ์ตามสถิติถึง 52% และตามมาด้วย Facebook อันดับ 2 ด้วยสถิติ 42.6% ที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งเป็นเรื่องน่าเซอร์ไพรส์ที่ผู้บริโภคเริ่มหันมาไลฟ์กันบน Facebook มากพอ ๆ กันกับ YouTube เลย

โดยส่วนใหญ่กลุ่มคนที่ชอบทำการไลฟ์บน Facebook จะมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 25 – 44 ปี แสดงให้เห็นว่าคนรุ่นใหม่เริ่มเปลี่ยนการใช้แพลตฟอร์ม Facebook จากที่เอาไว้อัปเดตชีวิตประจำวันในโลกโซเชียล กลายมาเป็นการค้าขายออนไลน์แบบไลฟ์ไปแล้วนั่นเอง

ฉะนั้นแบรนด์ไหนที่อยากลงสนามการไลฟ์โปรโมตสินค้า หรือก้าวเข้าสู่การใช้อินฟลูเอนเซอร์มากขึ้น Facebook ก็นับว่าตอบโจทย์เลย

iCreator Workshop: Facebook for Content Marketing

หากคุณกำลังมองหาโอกาสในการอัปสกิลด้าน Content Marketing บน Facebook แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไงดี เวิร์กชอปนี้มีคำตอบที่จะช่วยให้คุณได้เรียนรู้เทคนิค เครื่องมือต่าง ๆ รวมถึงวิธีการคิดคอนเทนต์ที่นำไปต่อยอดได้จริง ไม่ว่าจะเป็น

  • การเรียนรู้เครื่องมือหลังบ้าน

การวางแผน Content Strategy บน Facebook ให้เข้าใจอัลกอริทึม และวิเคราะห์ข้อมูลหลังบ้านของ Facebook ทำอย่างไรให้คอนเทนต์ของเราเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด ด้วยการสร้าง Ads Campaign และการ Boost Post ให้เหมาะกับคอนเทนต์แต่ละประเภทอย่างมีประสิทธิภาพ

  • วิธีการคิดคอนเทนต์เมื่อต้องทำงานกับแบรนด์

แชร์เทรนด์การสร้างคอนเทนต์บน Facebook ในปี 2022 เพื่อการคิดสร้างสรรค์งานเมื่อต้องจับมือกับแบรนด์ คิดอย่างไรให้ถูกใจทั้งแบรนด์ และผู้ติดตาม

  • แชร์เคล็ดลับจากประสบการณ์ตรงของตัวจริงในวงการ ทั้งเบื้องหน้า-เบื้องหลังแบบเอ็กซ์คลูซีฟ!

แชร์เคล็ดลับ และประสบการณ์ตรงจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์จริงในแวดวงเป็นระยะเวลานาน พร้อมมีผลงานการันตีทั้งในด้านคอนเทนต์ และการสอนทั้ง 2 ท่าน

  • @Khajochi: เอ็ม – ขจร เจียรนัยพานิชย์ บล็อกเกอร์ชื่อดัง ผู้อยู่เบื้องหลังเว็บชื่อดังของเมืองไทยอย่าง Mango Zero, RAiNMaker, MacThai, Parents One รวมทั้งเป็นที่ปรึกษาด้านการสร้างคอนเทนต์ให้กับหลากหลายบริษัทในไทย 
  • นัดเป็ด: นัด – ธนิษฐ์ เจียรสวัสดิ์วัฒนา ผู้ก่อตั้งเพจนัดเป็ดและนัดรีวิว เพจการ์ตูนแก๊กลายเส้นเป็นเอกลักษณ์ที่สร้างรอยยิ้มผ่านหน้าฟีด พร้อมผู้ติดตามถึง 1.9M ที่แม้จะสร้างเพจมานานแล้วแต่ความนิยมก็ไม่เคยลดลง

รายละเอียดเวิร์กชอป 

  • วันที่จัดเวิร์กชอป: วันพฤหัสที่ 2 มิถุนายน 2565 เวลา 8.30 – 17.00 น. 
  • จำนวนผู้อบรม: ไม่เกิน 30 คน  
  • สถานที่: KX – Knowledge Xchange (BTS วงเวียนใหญ่ ทางออก 4)  
  • ราคาพิเศษรอบ Early Bird 3,500 บาท จากราคาปกติ 4,000 บาท (รวมค่าอาหารกลางวัน และอาหารว่างแล้ว) 
  • สำรองที่นั่ง: https://www.eventpop.me/e/12965/icreator-workshop-facebook-2022

 

ที่มา: Hootsuite

Copyright © 2022 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save