
สรุปเซสชัน How Marketing Intelligence will Change Your Marketing Strategy in 2026 โดย สิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์ (Content Shifu) ในงาน CTC2025
“Marketing แต่ก่อนมาจากสัญชาตญาณ (Gut Feelings) แต่ปัจจุบันต้องใช้เทคโนโลยี และ ข้อมูล (Data) ด้วย”
สูตรทำการตลาดในปัจจุบัน
“Creativity + Data + Technology = Simple”
การทำการตลาดไม่ได้ใช้แค่ความคิดสร้างสรรค์ แต่ใช้เรื่องของอินไซต์จากข้อมูลของกลุ่มคนที่จะทำการตลาดด้วย และใช้เทคโนโลยีช่วยส่ง หรือผลักดันให้แคมเปญนั้นส่งไปอย่างทั่วถึง
สูตรทำการตลาดในอนาคต
”Creativity + Data + Technology + AI = Future”
การมี AI เข้ามาช่วยคิด และแก้ไขปัญหา โดยมีความคิดสร้างสรรค์ และเทคโนโลยีเป็นตัวช่วย และทำการตลาดไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้ครอบคลุมมากขึ้น
การเตรียมพร้อมสู่ “Future Marketing”
- ไม่ทำการตลาดแบบเหมารวม และการตลาดไม่ได้ทำได้กับ “ทุกคน”
- โฟกัสกับกลุ่มคนที่ใช่ ปริมาณเยอะ หรือน้อยก็ไม่สำคัญ
- คอนเทนต์ที่ถูกสร้างด้วย AI จะเกิดขึ้นอย่างมหาศาล เข้าสู่ “GenAI Universe”
- เทคโนโลยี AI จะช่วยแก้ปัญหาได้เร็วมากกว่าความไวในการวิ่งของเสือชีต้าห์
- จักรวาล MarTech จะใหญ่ขึ้น และผู้คนให้ความสำคัญมากขึ้น
Marketing Intelligence Conceptual

คือ การเห็น รู้ เข้าใจ และเลือกทำการตลาดอย่างชาญฉลาด
1.
See (การเห็น): Survey Report / Industry Report / Other Trends-related Report
2.
Know (การรู้): Search Research / Social Research / eCommerce Research / Competitor Analysis / CRM
3.
Understand (การเข้าใจ): Buyer Intent Intelligence / Customer Data / AI Predictive Data / Customer Tracking
4.
Act (การลงมือทำ): Content Personalization / Customer Engagement with AI Agents
องค์ประกอบของ Market Intelligence

- Human: Experience + Creativity > AI เก่งแค่ไหนก็คิดจากประสบการณ์ หรือรู้สึกเท่ามนุษย์ไม่ได้
- Data: Insight + Wisdom > ข้อมูลที่มีอินไซต์ และองค์ความรู้ที่พัฒนาอยู่เสมอ
- Technology (MarTech & AI): Efficiency + Capability > เทคโนโยีที่มีความสามารถ และเพิ่มประสิทธิภาพได้
การจะทำ Market Intelligence จะต้องอยู่ตรงกลาง เพื่อไม่ทำให้การตลาดน่าเบื่อ หรือต้อง Manual และคาดเดามากเกินไป แต่สามารถทำการตลาดให้รู้เท่าทัน และมีส่วนร่วมของทั้ง 3 สิ่งนี้ด้วยกันได้
Example Marketing Intelligence
“
Human +
Data +
Tech =
Magic”

– เสิร์ชหา Position ในตลาด
– หาอินไซต์สิ่งที่ได้รับความนิยมมากที่สุด
– ตามหา Target Audience ที่ใช่
– ครีเอทีฟแคมเปญ และ Customize ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
– ทำการสื่อสารผ่านแคมเปญ และสื่อสาร แก้ไขปัญหาหลังบ้านกับลูกค้าให้มีประสิทธิภาพ