Google Meet อัปเดตฟีเจอร์ใหม่ ‘Suggested Next Steps’ ให้ผู้ใช้สามารถใช้ Gemini เพื่อเป็นผู้ช่วยในการทำงาน ทั้งการบันทึกโน๊ตจากการประชุมบน Google Doc และการคาดเดารายการที่ต้องทำต่อไปจากข้อมูล โดยฟีเจอร์นี้จะใช้โมเดล Gemini ร่วมกับการทำงานบน Google Workspace เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
ซึ่ง Suggested Next Steps จะทำงานร่วมกับฟีเจอร์ที่เคยประกาศมาก่อนหน้าอย่าง ‘Take Notes for Me’ สำหรับการถอดเสียงบน Google Meet ที่ตอนนี้ได้อัปเดตจน Gemini สามารถแยกเสียงผู้พูดได้อย่างแม่นยำ และบันทึกการประชุมค่อนข้างถูกต้อง รวมถึงยังสามารถสรุปเนื้อหาออกมาเป็น Google Doc พร้อมแชร์ให้กับผู้เข้าร่วมการประชุมทุกคนอีกด้วย
โดยการทำงานรวมกันของ 2 ฟีเจอร์นี้จะช่วยให้การประชุมสะดวกกว่าเดิม เพราะระบบจะสร้างรายการที่ต้องทำ (Checklist) จากเนื้อหาที่ AI ทำการสรุปมา และกำหนดวันที่ต้องส่งงาน (Deadline) รวมถึง AI จะเป็นคนมอบหมายผู้ที่ต้องทำงานนี้โดยอัตโนมัติ
อย่างไรก็ตามถึงฟีเจอร์นี้จะปล่อยให้ใช้งานตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป แต่ Google กล่าวว่า ฟีเจอร์นี้จะใช้เวลาในการอัปเดตช้ากว่าปกติ เนื่องจากจะต้องตรวจสอบความถูกต้อง และทดลองประสิทธิภาพการทำงานให้แม่นยำที่สุด
ที่มา: https://www.theverge.com/news/614742/google-meet-gemini-ai-note-taking-action-items