GoogleTipsWebsite

Avatar

Nutn0n March 19, 2018

สอนใช้ Google Trends มาดูว่าคนไทยค้นหาเรื่องอะไรบนโลกอินเทอร์เน็ต

มาส่องว่าคนไทย Search อะไรมากแค่ไหนบนโลกอินเทอร์เน็ตด้วย Google Trends พลาดไม่ได้ สำหรับคนทำคอนเทนต์ แบรนด์ และเอเจนซี ด้วยผลการค้นหาจาก Google จริง ๆ สำหรับประกอบการตัดสินใจต่าง ๆ ที่มาจาก Search Engine ทีใหญ่ที่สุดในโลก วันนี้ทีมงาน RAiNMAKER จะมาแนะนำและสอนการใช้งานเบื้องต้นกับ Google Trends เว็บที่คนทำคอนเทนต์และแบรนด์ทุกคนห้ามพลาด 

Google Trends คืออะไร

รู้กันดีกว่า Google นั่นคือสุดยอด Search Engine ของโลก ทุกวันนี้คนใช้งาน Google Search เยอะถึง “นาทีละสี่ล้านการค้นหา” ทำให้ Google มีข้อมูลขนาดใหญ่ เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้งานนี้

เราอาจจะโกหกพ่อแม่ โกหกเพื่อน โกหกผลการสำรวจ แต่เราโกหก Google ไม่ได้ เพราะทุกอย่างที่เรา Search ไปนั้น Google รู้หมดเพราะมันคือพฤติกรรมของเราจริง ๆ ดังนั้นข้อมูลที่ได้จาก Google จะมีความแม่นยำสูงมาก

Google Trends คือเครื่องมือที่ Google ปล่อยออกมาให้คนทั่วโลกสามารถเช้าถึงพฤติกรรมการ Search ของคนในมุมกว้างนี้ได้ โดยเราสามารถเข้าไปดูได้ที่ Google Trends

ใช้ยังไง ดูอะไรได้บ้าง

สำหรับวิธีการใช้งาน Google Trends นั้นไม่ยากเลย เราก็แค่ทำการค้นหาคำเหมือนการค้นหาบน Google ปกติ แต่ว่าสิ่งที่จะปรากฏนั้นไมใช่หน้าเว็บต่าง ๆ แต่จะปรากฏข้อมูลทางสถิติของการค้นหาคำหรือหัวข้อเหล่านั้นออกมาอย่างละเอียด

 

ทำไมต้องใช้ Google Trends ? 

ดังเช่นที่บอกไปข้อมูลของ Google Trends นั้นเกิดจากการกระทำ ไม่ได้เกิดจากผลสำรวจ ไม่ว่าจะเป็นหัวข้อแบบไหน ก็ไม่อาจพลาดการถูกเก็บข้อมูลจาก Google ได้  ตัวอย่างนึงของพฤติกรรมของคนไทยที่น่าสนใจและปรากฏได้ชัดใน Google คือการ Search คำว่า “หวย” ซึ่งหวยนั้นออกทุกวันที่ 1 และ 16 ทำให้ในช่วงหวยออก ทำให้เมื่อนำมาทำเป็นกราฟการค้นหาก็จะพีคในช่วงที่ตรงกับวันหวยออกพอดี

ข้อมูลนี้อาจจะตรงกับสามัญสำนึกของเรา แต่ก็อย่าลืมว่า ความรู้สึกนั้นไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดในการเอามาใช้อ้างอิง เมื่อเรามี Data มาอ้างอิง ก็จะทำให้เราน่าเชื่อถือมากขึ้น

อีกหนึ่งความสามารถของ Google Trends ที่สำคัญมาก ๆ เลยก็คือ เราสามารถให้มันพล็อตกราฟหลายหัวข้อการค้นหาได้ เช่นถ้าเราต้องการจะดูผลการค้นหาคำว่า BNK48 กับ คุกกี้เสี่ยงทาย เราก็แค่เพิ่มไปใน Add comparison ได้  ซึ่งก็ทำให้เราสามารถเชื่อมโยงเรื่องราวที่เกิดขึ้นได้บ้าง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเหตุหนึ่งจะส่งผลต่อเหตุการณ์หนึ่งเสมอไป ต้องดูดี ๆ ด้วย

Related Topics หัวย่อยที่เกี่ยวข้อง

นอกจากการค้นหาหัวข้อใหญ่แล้ว Google Trends ยังจะแสดง Related หรือหัวข้อย่อยที่เกี่ยวข้องด้วย เช่นถ้าเราพิมพ์ว่า BNK48 หัวข้อที่เกี่ยวข้องก็จะถูกนำมาแสดงโดยไล่ลำดับจำนวนการถูกค้นหา สำหรับภาพนี้ก็จะแสดงให้เห็นว่า Keyword ที่คนสนใจในเรื่องของ BNK48 ก็คือ “เฌอปราง” นั่นเอง

มีข้อมูลย้อนหลังถึง 10 ปี

หรือเรายังสามารถ เลือกดู Trending ย้อนหลังของแต่ละปีได้ จากภาพจะบว่าผลการค้นหาเด่นประจำปีที่แล้วได้แก่ “เพลิงบุญ” ส่วนในปี 2016 นั้น ทุกการค้นหาเกี่ยวข้องกับ “ในหลวงรัชกาลที่ 9”

มี Realtime แบบเจ๋ง ๆ ให้ดู

อีกหนึ่งของเล่นที่น่าสนใจก็คือ Google Trends นั้นมีหน้า Hot Trend ไว้ใช้สำหรับดูผลการค้นหายอดฮิต ณ วินาทีนั้น ๆ จริง ๆ ซึ่งเราสามารถดูผ่านหน้าเว็บหรือโหลดมาตั้งเป็น Screen Server ได้ด้วย

ใครที่เคยเห็นสำนักงานของ Google ก็จะเห็นว่า Google จะเปิดหน้านี้ไว้บนจอบนกำแพงใหญ่ ๆ เลย ซึ่งไอเดียนี้เป็นไอเดียที่ดีมาก ทำให้เราสามารถมอนิเตอร์โลกอินเทอร์เน็ตได้ด้วยหน้าเว็บเว็บเดียว

สำหรับ Google Trends นั้นก็เหมาะสำหรับคนทำคอนเทนต์ คอยมอนิเตอร์ดูว่าตอนนี้คนกำลังให้ความสนใจกับเรื่องอะไร แล้วปั่นคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องเพื่อแย่งยิงพื้นที่บนโลกอินเทอร์เน็ต ส่วนแบรนด์และเอเจนซีก็สามารถใช้ในการตัดสินใจต่าง ได้  หรือที่เรียกกันว่า Data Driven Decision 

นอกจากนี้เรายังสามารถใช้ Google Trends มาอ้างอิงข้อมูลต่าง ๆ ในงานวิชาการหรือการเขียนบทความก็ได้ เพราะข้อมูลที่ได้นั้นมีความแม่นยำและน่าเชื่อถือมากกว่าแบบสอบถามอย่างแน่นอน

เรียบเรียงโดย ทีมงาน RAiNMAKER