PR Post

Avatar

Thesky March 9, 2023

Grab เผยภาพรวมกลยุทธ์ใหม่ตั้งเป้าปี 66 ชูธุรกิจยั่งยืน ระบบอีโค สู่ผู้นำซูเปอร์แอป

Grab ตั้งเป้าเติบโตอย่างยั่งยืนภายใต้แนวคิด “Building Sustainable Growth through Innovation” ชู 2 กลยุทธ์หลักขับเคลื่อนธุรกิจในปี 2566 “Power of Superapp” และ “Operational Efficiency” หลังดำเนินธุรกิจในไทยมานานเป็นเวลา 10 ปี!

มุ่งเชื่อมโยงและผสานการทำงานของทุกธุรกิจภายในอีโคซิสเต็มเพื่อสร้างซินเนอร์จีและเสริมแกร่งบริการ พร้อมใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาการให้บริการและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ ครอบคลุม 4 ธุรกิจหลัก คือ

บริการการเดินทาง (Mobility)

– ยกระดับมาตรฐานเสริมความเชื่อมั่น: ให้ความสำคัญกับมาตรฐานด้านความปลอดภัยเป็นจุดเด่นของแกร็บมาเสมอ โดยจะมี “Trusted Service” ใช้ Telemetrics ตรวจจับ และควบคุมมาตรฐานการให้บริการของพาร์ทเนอร์คนขับอย่างเข้มงวด เช่น การตรวจจับความเร็วเมื่อขับรถ มีคอลเซ็นเตอร์ติดต่อลูกค้าได้ทันทีเมื่อเกิดความผิดปกติ
– รุกตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ: น้นยกระดับบริการเพื่อรองรับการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ พร้อมจับมือกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อสร้างประสบการณ์การเดินทางที่ดีอย่างไร้รอยต่อตั้งแต่สนามบิน และพัฒนาแอป เช่น โปรโมต Tourist Friendly Function ด้วย Grab Maps เวอร์ชันใหม่ แบบมี Nevigation และ POI ภาษาอังกฤษ
– เจาะตลาดพรีเมียม: เตรียมส่งแคมเปญพิเศษเจาะตลาดกลุ่มเซ็กเมนต์ที่มีพฤติกรรมการใช้จ่ายสูงด้วยอย่าง “Premium Segment” เช่น มีรถ HUV, BMW หรือ Benz สำหรับออกงาน นักท่องเที่ยวต่างชาต ที่เลือก Busket WSizes ได้ พร้อมเปิดโอกาสให้กับพาร์ตเนอร์ที่เป็นโรงแรมด้วย win-win โมเดลด้วย

บริการเดลิเวอรี (Deliveries)

– ตอกย้ำในด้านคุณภาพ (Quality): ยังคงชูโรงซับแบรนด์ #GrabThumbsUp คัดสรรและรวบรวมร้านอร่อยชื่อดังจากทั่วประเทศมาสร้างประสบการณ์ความอร่อยให้กับผู้ใช้บริการ พร้อมเปิดตัวแคมเปญและกิจกรรมพิเศษ ส่งเสริมให้ร้านค้าเล็ก ๆ (Micro SME) เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งบนแอปด้วย
– เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดส่งอาหารและสินค้า (Efficiency): ด้วยเทคโนโลยีและระบบบริหารจัดการต่างๆ เช่น การพัฒนาระบบแผนที่ และระบบคำนวณเวลารออาหาร เพื่อเพิ่มความแม่นยำ และลดเวลาในการจัดส่งสินค้า เพราะทั้งฝ่ายคนขับ ร้านค้า และลูกค้าจะได้ไม่ต้องรอนาน หากมีอัลกอริทึม AI คำนวณแม่นยำ ทำให้รายได้ต่อชั่วโมงการทำงานสูงขึ้น และโฟลว์การส่งาหารก็เร็วขึ้นเช่นกัน รวมถึงทำให้บริการเป็น “Quick Commerce ส่งของจาก Grab Mart ภายใน 30 นาทีด้วย
– เน้นสร้างฐานสมาชิกและความภักดีของผู้ใช้บริการ (Loyalty): ผ่านแพ็กเกจสมาชิก “GrabUnlimited” ด้วยสิทธิประโยชน์ที่เพิ่มขึ้น พร้อมกับส่วนลดที่ครอบคลุมทุกบริการของแกร็บ โดยจะเริ่มเพิ่มสิทธิประโยชน์สำหรับเมมเบอร์มากขึ้น เพื่อผลักดันให้ Non-Membership มาเป็นสมาชิกมากขึ้น

บริการทางการเงิน (Financial Services)

– เสริมการเข้าถึงโอกาสทางเงินให้กับพาร์ทเนอร์คนขับ-ร้านค้า: ขยายวงเงินสินเชื่อสำหรับพาร์ทเนอร์ร้านค้าสูงสุดถึง 500,000 บาท เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนให้กับผู้ประกอบการร้านอาหารในการขยายธุรกิจและเสริมสภาพคล่อง พร้อมสินเชื่อสำหรับพาร์ทเนอร์คนขับ เป็นบริการสินเชื่อสำหรับผ่อนชำระสินค้าอื่นๆ เช่น ทองคำ เครื่องใช้ไฟฟ้า และรถจักรยานยนต์ โดยการผ่อนรายวัน
เริ่มบริการ PayLater: ประยุกต์ให้เข้ากับพฤติกรรมของมนุษย์เงินเดือน ด้วยการจ่ายครั้งเดียวแบบไม่มีสินเชื่อได้
เน้นสร้าง Happy Circle: ทั้งกับลูกค้า คนขับ และร้านค้า ทั้งลูกค้าที่ได้รับประกันจาก “Ride Cover” ครั้งละ 5 บาท ฝั่งคนขับก็ได้รับเงินเข้ากระเป๋าแบบเรียลไทม์ และร้านอาหารก็ได้รับรายได้เช้าวันถัดไปเพื่อมาขายของต่อได้

บริการสำหรับองค์กร (Enterprise)

การที่แกร็บโฟกัส B2B มากขึ้น จะช่วยให้ Grab เติบโตอย่างยั่งยืนได้ในอนาคต

– บริการซูเปอร์แอปสู่ภาคธุรกิจ ผ่าน “Grab for Business”
มีบริการเรียกรถให้กับคนในองค์กรหรือลูกค้า หรือมีส่วนลดให้องค์กรสำหรับสั่งอาหารให้กับพนักงาน เป็นต้น
– บุกตลาดโฆษณาเต็มรูปแบบด้วย “GrabAds”
ช่วยให้นักการตลาดสามารถเจาะลึกพฤติกรรมผู้บริโภค และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมายและแม่นยำ เพียงแค่ดูโฆษณาก็กดสั่งอาหารได้เลบ ช่วยให้ปิดการขายเร็วขึ้น พร้อมทำ Sampling กับกลุ่มลูกค้าใหม่ได้ เป็นการผูกออฟไลน์และออนไลน์เข้าด้วยกัน
โดยนายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย เผยว่าหลังสถานการณ์โควิดมีสัญญาณบวกและแนวโน้มการเติบโตมากขึ้น ทั้งบริการการเดินทาง และบริการเดลิเวอรี ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เพราะผู้บริโภคคุ้นชินกับการการสั่งอาหารรวมถึงสินค้าหรือของใช้แบบออนดีมานด์ รวมถึงริการทางเงิน Grab ก็มีมีการออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ ที่มุ่งให้ความสำคัญกับการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในอีโคซิสเต็ม

Grab Long-term Direction

มาพร้อมกลยุทธ์ 3P

1. Profit: ต้องไม่ขาดทุน และมีกำไรอย่างเหมาะสม
2. Planet: ต้องคำนึงถึง Environment Sustainability และหาทางเข้าสู่ Single-use Plastic
3. People: เน้นความโปร่งใสในองค์กร สร้าง inspiration ด้วย Homegrown leadership และเป็นองค์กรที่มีคนรัก
และสำหรับแผนกลยุทธ์ธุรกิจในระยะยาวนั้น Grab จะบเคลื่อนองค์กรและสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน ซึ่งจะครอบคลุมการพัฒนาใน 3 ประเด็นหลัก คือ
  1. สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับทุกคนในอีโคซิสเต็ม ซึ่งไม่ใช่เพียงการสร้างผลกำไรของบริษัทฯ แต่จะต้องสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับทั้งพาร์ทเนอร์คนขับ พาร์ทเนอร์ร้านค้า ผู้ใช้บริการ รวมถึงสังคมโดยรวม
  1. ร่วมผลักดันประเทศไทยให้ก้าวไปข้างหน้า โดยมุ่งส่งเสริมรูปแบบการทำงานของโลกยุคใหม่ การเข้าถึงและใช้ประโยชน์เทคโนโลยีดิจิทัล รวมถึงการสร้างความยั่งยืนให้กับสิ่งแวดล้อม
  2. สร้างความเชื่อมั่นสู่การเป็นแบรนด์ที่อยู่ในใจทุกคน โดยเริ่มตั้งแต่การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดีให้กับพนักงาน การปลูกฝังเรื่องธรรมาภิบาล พร้อมปั้นทรัพยากรบุคคลให้กลายเป็นผู้นำที่มีคุณภาพเพื่อพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป”

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save