Event/Conference

Avatar

Thesky September 16, 2025

How To เลือก Influencer ที่ใช่ในยุค AI ทำแทนได้ ในงาน The Secret Sauce Summit 2025

How To เลือก Influencer ที่ใช่ในยุค AI ทำแทนได้ จากเซสชัน Full-Loop Influencer Marketing 2026 ชนะเกมการตลาดด้วย Influencer ในยุค AI โดย สโรจ เลาหศิริ ในงาน The Secret Sauce Summit 2025

🧍 Influencer: ผู้มีอิทธิพลต่อความคิดในเรื่องความเชื่อและการตัดสินใจ

– ในไทยมีอินฟลูเอนเซอร์ 4.5% ของจำนวนประชากร หรือประมาณ 3 ล้านราย

💬 วิธีการเลือก Influencer

1. Right Objective: เลือกคนที่มีอิทธิพลทางความคิดและตรงกับจุดประสงค์
– Notice: ต้องการคนดัง
– Think / Feel: ต้องการคนน่าเชื่อถือ
– Understand: ต้องการคนเล่าเก่ง
– Act: ต้องการคนป้ายยา
2. Right Influencer
– ถ้าแบรนด์หรือบริษัทอยู่ในหมวดหมู่ตลาดไหนก็เลือกใช้อินฟลูเอนเซอร์สายงานที่มีความเกี่ยวข้องกัน
– การเลือกใช้อินฟลูเอนเซอร์ข้าม Category จะสร้างความแตกต่างให้น่าสนใจมากขึ้น
– ต้องเลือกระหว่างอินฟลูเอนเซอร์เอาดัง vs เอายอดขาย
– ทำความเข้าใจว่ากลุ่มเป้าหมายติดตามหรือสนใจอินฟลูเอนเซอร์สายไหน
3. Right Approach
– การทำ Influencer Marketing ที่ใช้เงินอย่างเดียว โดยไม่ลงทุนกับความสัมพันธ์ “ไม่ต่างอะไรกับการยัดเงินให้โฆษณา และจ้างให้พูด”
– การดูแล Relationship x Designed Content เพื่อส่งมอบคอนเทนต์ที่ใช่ = Real Earned Media ที่อินฟลูเอนเซอร์จะทำเกินบรีฟ
– การสร้างความสัมพันธ์ไม่ได้มีแค่เรื่องเงิน แต่เป็นการสร้าง ‘Network of Relations’
– Design Content: ไม่ใช่การเขียนตามบรีฟ แต่เป็นการให้ประเด็นที่มีค่าต่อการทำคอนเทนต์ มิฉะนั้นจะเสียค่า ‘สูญเสียตัวตน’

✅ Power of Influence พลังของการโน้มน้าวและเข้าถึงของ Influencers

May be an image of 1 person and text

1. Power of Reach
– The Influencer Pyramid: ทำความเข้าใจ Engagement และ Exposure ของยอดผู้ติดตาม
– Algorithm ใหม่ยิ่ง Follower มากยิ่งโดนกด Reach และ Engagement เพื่อไม่ให้มีอิทธิพลต่อตลาด และไม่ปิดกั้นการเกิด Micro หรือ Nano Influencer
2. Power of Influence
– KOL: Power of Lead Opinion
– KOF: Power of New Opinion
– KOC: Power of Testimonials
3. Power Layers
– Media Elite
– Cultural Elite
– Business Decision Makers
– Recognized Experts
– Socially Connects
May be an image of 3 people, phone, crowd and text that says 'STANDARD OB Grouped Summary Short-Form Short- Virality Professional Platforms Social Platforms Real-time Real- Conversation TikTok Facebook Social trust. Influencer trust, Broadcasting f Trigger Based Reels/Shorts Behavior Quick Aspirational X Linkedin Authority Instagram Aspiration Lifestyle User Commentary Long-Form Persuasion Discovery-Based LINE Messenger LINE Community & peer rust Lemon8 YouTube Belief building Comr nity buil, Podcast Thought leadership Pinterest Aspirational EXPER- TISE STACF.... Lemon8 Thoughtful lifestyle curation Allrightsreserve reBenuu: onc u uise 9한 without neemlocia Caing ............ ា.........'
🛜 Platform & Influencers: แพลตฟอร์มนี้มีอินฟลูเอนเซอร์แบบไหน
1. Facebook: Social Trust
2. Instagram: Lifestyle
3. Messenger & LINE: Community & Peer trust
4. TikTok: Trigger Based, Action-first
5. Reels/Shorts: Behavior Nudge
6. YouTube: Belief & Community Building
7. Podcast: Thought Leadership
8. X: User Commentary
9. Lemon8: Thoughtful Lifestyle Curation
10. LinkedIn: Authority
May be an image of 1 person, crowd and text

🔎 5 Types pf Content ที่ Influencers ตามหา

1. Identity-Aligned
2. Emotional / Social Currency
3. Insider Access / First Look
4. Co-Creation Invitation
5. Meaningful Audience Value

✏️ สิ่งที่ควรทำในการเลือก Influencers 2026

1. ❌ อย่าเลือกอินฟลูเอนเซอร์จากยอดผู้ติดตาม (Followers)
2. ตามหา ”KOC“ พลังของกลุ่มผู้ใช้งานจริง จะมีอิทธิพลในการโน้มน้าวมากที่สุด
3. อินฟลูเอนเซอร์ในแต่ละแพลตฟอร์มมีคอนเทนต์ การโน้มน้าว และกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกัน
4. ลงทุนกับคอนเทนต์ที่ทำกับอินฟลูเอนเซอร์ เพราะคุณภาพสำคัญกว่าปริมาณ
5. โปร่งใสและจริงใจในการจ่ายเงิน

🚹 AI Impact with Influencer Marketing

1. Content Enhancement
2. Virtual Influencer & AI Personas
3. Discovery & Selection
4. Predictive & Analytics
– เข้ามาเพื่อ Power of Reach สร้างมิติใหม่ให้คอนเทนต์น่าสนใจ และรับชมเพื่อ Entertainment
– ยังไม่ได้เข้ามาเพื่อ Power of Influence
– AI จะกลายมาเป็นเครื่องมือเพิ่มทางเลือก Select, Scale และ Meature
– อนาคตแบรนด์ต้องบาลานซ์ Tech & Human Power
Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save