
How To เลือก Influencer ที่ใช่ในยุค AI ทำแทนได้ จากเซสชัน Full-Loop Influencer Marketing 2026 ชนะเกมการตลาดด้วย Influencer ในยุค AI โดย สโรจ เลาหศิริ ในงาน The Secret Sauce Summit 2025
Influencer: ผู้มีอิทธิพลต่อความคิดในเรื่องความเชื่อและการตัดสินใจ
– ในไทยมีอินฟลูเอนเซอร์ 4.5% ของจำนวนประชากร หรือประมาณ 3 ล้านราย
วิธีการเลือก Influencer
1. Right Objective: เลือกคนที่มีอิทธิพลทางความคิดและตรงกับจุดประสงค์
– Notice: ต้องการคนดัง
– Think / Feel: ต้องการคนน่าเชื่อถือ
– Understand: ต้องการคนเล่าเก่ง
– Act: ต้องการคนป้ายยา
2. Right Influencer
– ถ้าแบรนด์หรือบริษัทอยู่ในหมวดหมู่ตลาดไหนก็เลือกใช้อินฟลูเอนเซอร์สายงานที่มีความเกี่ยวข้องกัน
– การเลือกใช้อินฟลูเอนเซอร์ข้าม Category จะสร้างความแตกต่างให้น่าสนใจมากขึ้น
– ต้องเลือกระหว่างอินฟลูเอนเซอร์เอาดัง vs เอายอดขาย
– ทำความเข้าใจว่ากลุ่มเป้าหมายติดตามหรือสนใจอินฟลูเอนเซอร์สายไหน
3. Right Approach
– การทำ Influencer Marketing ที่ใช้เงินอย่างเดียว โดยไม่ลงทุนกับความสัมพันธ์ “ไม่ต่างอะไรกับการยัดเงินให้โฆษณา และจ้างให้พูด”
– การดูแล Relationship x Designed Content เพื่อส่งมอบคอนเทนต์ที่ใช่ = Real Earned Media ที่อินฟลูเอนเซอร์จะทำเกินบรีฟ
– การสร้างความสัมพันธ์ไม่ได้มีแค่เรื่องเงิน แต่เป็นการสร้าง ‘Network of Relations’
– Design Content: ไม่ใช่การเขียนตามบรีฟ แต่เป็นการให้ประเด็นที่มีค่าต่อการทำคอนเทนต์ มิฉะนั้นจะเสียค่า ‘สูญเสียตัวตน’
Power of Influence พลังของการโน้มน้าวและเข้าถึงของ Influencers

1. Power of Reach
– The Influencer Pyramid: ทำความเข้าใจ Engagement และ Exposure ของยอดผู้ติดตาม
– Algorithm ใหม่ยิ่ง Follower มากยิ่งโดนกด Reach และ Engagement เพื่อไม่ให้มีอิทธิพลต่อตลาด และไม่ปิดกั้นการเกิด Micro หรือ Nano Influencer
2. Power of Influence
– KOL: Power of Lead Opinion
– KOF: Power of New Opinion
– KOC: Power of Testimonials
3. Power Layers
– Media Elite
– Cultural Elite
– Business Decision Makers
– Recognized Experts
– Socially Connects

1. Facebook: Social Trust
2. Instagram: Lifestyle
3. Messenger & LINE: Community & Peer trust
4. TikTok: Trigger Based, Action-first
5. Reels/Shorts: Behavior Nudge
6. YouTube: Belief & Community Building
7. Podcast: Thought Leadership
8. X: User Commentary
9. Lemon8: Thoughtful Lifestyle Curation
10. LinkedIn: Authority

5 Types pf Content ที่ Influencers ตามหา
1. Identity-Aligned
2. Emotional / Social Currency
3. Insider Access / First Look
4. Co-Creation Invitation
5. Meaningful Audience Value
สิ่งที่ควรทำในการเลือก Influencers 2026
1.
อย่าเลือกอินฟลูเอนเซอร์จากยอดผู้ติดตาม (Followers)
2. ตามหา ”KOC“ พลังของกลุ่มผู้ใช้งานจริง จะมีอิทธิพลในการโน้มน้าวมากที่สุด
3. อินฟลูเอนเซอร์ในแต่ละแพลตฟอร์มมีคอนเทนต์ การโน้มน้าว และกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกัน
4. ลงทุนกับคอนเทนต์ที่ทำกับอินฟลูเอนเซอร์ เพราะคุณภาพสำคัญกว่าปริมาณ
5. โปร่งใสและจริงใจในการจ่ายเงิน
AI Impact with Influencer Marketing
1. Content Enhancement
2. Virtual Influencer & AI Personas
3. Discovery & Selection
4. Predictive & Analytics
– เข้ามาเพื่อ Power of Reach สร้างมิติใหม่ให้คอนเทนต์น่าสนใจ และรับชมเพื่อ Entertainment
– ยังไม่ได้เข้ามาเพื่อ Power of Influence
– AI จะกลายมาเป็นเครื่องมือเพิ่มทางเลือก Select, Scale และ Meature
– อนาคตแบรนด์ต้องบาลานซ์ Tech & Human Power