สรุปเทรนด์การทำ Affiliate ให้ปัง! จากงาน iCreator Meetup ครั้งที่ 13 “อัปเดตเทรนด์ Shoppertainment & Affiliate 2023”

จบลงไปแล้วกับงาน iCreator Meetup ครั้งที่ 13 “อัปเดตเทรนด์ Shoppertainment & Affiliate 2023” ภายในงานเต็มไปด้วยทั้งความสนุกสนานและความกระตือรือร้นของผู้มาร่วมงานรวมไปถึง Speaker สุดพิเศษทั้งสามท่าน ได้แก่ คุณขจร เจีรนัยพานิชย์ จากช่อง @Khajochi คุณศรัณย์ แบ่งกุศลจิต จากช่อง @Amp.Sarun ‘การตลาดการเตลิด’ และคุณกานต์ เผื่อนทอง จากช่อง @iKan_Life ที่มาร่วมแบ่งปันความรู้ และแชร์ประสบการณ์ตรงจากการทำ Affiliate ใน TikTok Shop แบบเอ็กซ์คลูซีฟ!

ในวันนี้เราจะมาสรุปประเด็นสำคัญจากเนื้อหาในงาน ให้ครีเอเตอร์มือใหม่ แบรนด์ และเอเจนซี สามารถนำไปประยุกต์ต่อยอดสำหรับการทำ Affliate ใน TikTok Shop ได้อย่างปัง ๆ

เทรนด์การทำ Shoppertainment และ Affiliate ในแพลตฟอร์ม TikTok ให้ปังต้องทำอย่างไรบ้างนั้น เรามาย้ำให้ดูกันชัด ๆ อีกรอบ!

เอ็ม ขจร @Khajochi

“ปีนี้คือปีแห่ง TikTok shop ในอนาคตจะกลายเป็น E-Commerce ที่ใหญ่ที่สุดในโลก”

ครองอันดับ 4 ของแพลตฟอร์มที่คนไทยใช้

“TikTok” ยังคงเป็นแพลตฟอร์มอันดับ 4 ที่คนไทยใช้งานเยอะที่สุด และภายในปีนี้ TikTok มีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะมีสิ่งหนึ่งที่เข้ามา Disrupt Customer Journey ในการซื้อสินค้าและบริการ นั่นคือการทำ “Affiliate” ที่จากเดิมแบรนด์ต้องจ้างอินฟลูเอนเซอร์ให้มารีวิวสินค้าและทำให้คนที่ติดตามคนดังเหล่านั้นเกิดความอยากที่จะซื้อสินค้าตามโดยต้องไปหาซื้อตามหน้าร้านอีกทีหนึ่ง

ซึ่งปัญหาคือแบรนด์ไม่สามารถรู้ได้เลยว่ายอดขายที่ได้มาจากการให้อินฟลูเอนเซอร์โปรโมตสินค้าให้คือเท่าไร แต่การทำ Affiliate เข้ามาทำให้ Customer Journey สั้นลง ใครก็สามารถรีวิวสินค้าจากแบรนด์และได้รับค่านายหน้าไป แถมแบรนด์สามารถติดตามยอดขายได้ด้วย

ผู้คนที่มาดูคลิปของผู้รีวิวก็สามารถกดซื้อสินค้าภายในแพลตฟอร์มเดียวได้เลย ซึ่งแพลตฟอร์มหนึ่งที่กำลังเป็นที่นิยมในตอนนี้ก็คือ “TikTok”

นอก TikTok แล้ว E-Commerce ชื่อดังก็มี Affiliate เช่น

  • LazAffiliate
  • Shopee
  • Agoda
  • Apple
  • Lineman Wongnai

สิ่งที่ TikTok Shop เข้ามาปฏิวัติวงการ E-commerce

  • ผู้บริโภคมีรีวิวให้ดูก่อนซื้อ
  • ดูคลิปจบซื้อสินค้าได้เลยทันที
  • แบรนด์ขายของได้แน่นอน
  • สร้างรายได้เสริมให้ครีเอเตอร์

3 Tips การเลือกทำ Affiliate

ศึกษาแพลตฟอร์มให้ดี

ครีเอเตอร์ต้องรู้จักแพลตฟอร์มให้มากเพื่อการใช้งานที่เต็มประสิทธิภาพ เช่น ในตอนนี้ TikTok เป็นตัวกลางให้ผู้ซื้อกับผู้ขายโดยที่ไม่ต้องไปพึ่งแพลตฟอร์ม E-commerce อื่น ๆ แต่สามารถซื้อ ขาย จ่ายเงินจบได้ใน TikTok เลย เป็นต้น

อัปเดตข่าวสารให้มาก

คอยติดตามว่าแพลตฟอร์มต่าง ๆ มีอะไรอัปเดตบ้างเพื่อที่ครีเอเตอร์จะได้สามารถทำคอนเทนต์ให้อยู่ในกระแสสังคมและเป็นที่สนใจได้

คอนเทนต์คือสิ่งสำคัญที่สุด

อย่างที่เหล่าคนทำคอนเทนต์ก็ทราบกันดีกว่า “Content is the king” ถ้าคอนเทนต์ของคุณดี ใครจะไม่อยากดู แต่กว่าจะได้มาซึ่งคอนเทนต์ที่ดีนั้นครีเอเตอร์ก็ต้องใช้เวลาในการลองผิดลองถูก หาสิ่งที่เหมาะสม สิ่งที่ตัวเองทำแล้วปัง นอกจากนี้ยังต้องรู้จักแบ่งเวลาในการทำคอนเทนต์ให้ดี เพราะจริง ๆ แล้วการจะทำคลิปสักคลิปหนึ่งขึ้นมา ไม่ได้ใช้เวลานานขนาดนั้นหากเรามีการวางแผนที่ดี

คุณแอ๊ม ศรัณย์ @Amp_Sarun ‘การตลาดการเตลิด’

“TikTok Shop คือสงครามระหว่างคนมาก่อน-มาทีหลัง มาก่อนใช่ว่าจะอยู่ค้ำฟ้าไปตลอด คนมาหลังก็แซงได้”

Shoppertainment คืออะไร? 

ปกติเวลาเราซื้อของในแพลตฟอร์ม E-Commerce เช่น Lazada หรือ Shopee นั้นมาจากความอยากได้ของเราอยู่แล้ว ในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย อย่าง Facebook และ Instagram ก็มีการยิงโฆษณากระตุ้นคนที่ไม่เคยรู้สึกอยากซื้อก็หันมาซื้อสินค้านั้น ๆ ได้

แต่การซื้อขายในแพลตฟอร์มเหล่านี้กลับไม่มีคอนเทนต์ตลกโปกฮาที่ไม่เหมือนการขายตรงให้เรา จนกระทั่งเกิดเทรนด์การทำคอนเทนต์ขายของตลก ๆ ขึ้นมาใน TikTok จึงเกิดคำศัพท์ใหม่นี้ขึ้นเพื่ออธิบายการทำคอนเทนต์สนุก ๆ ให้คนดูรู้สึกสนุกตามโดยไม่รู้ตัวว่าถูกขายนั่นเอง

สิ่งที่พิเศษของ TikTok คือเป็นทั้งแพลตฟอร์ม E-Commerce ที่รวบรวมสินค้าให้เราซื้อขายครบจบภายในแอป และขณะเดียวกันก็เป็นแพลตฟอร์มที่แสดงโฆษณาสินค้าอีกด้วย!

ข้อดีของ TikTok Shop

ข้อดีของ TikTok Shop คือ ทุกอย่างครบจบในแพลตฟอร์มตอบโจทย์คนไทยที่ไม่ชอบการรอคอย เพราะ สินค้าใน TikTok Shop นั้นสามารถซื้อได้เลยทันทีโดยไม่ต้องรอแม่ค้าตอบแชทจนหมดความอยากซื้อ มากไปกว่านั้นยังตอบโจทย์คนที่ชอบการซื้อของแบบส่งปลายทาง (COD) ค่าขนส่งฟรี แถมยังมีไลฟ์สตรีมสนุก ๆ ให้ดูจนอยาก CF อีกด้วย

9 เทคนิคสุดปังสำหรับ Affiliate Creator มือใหม่ !

1. Show Don’t Sale

สิ่งสำคัญคือ ต้องโชว์คนดูให้ได้ว่าสินค้านั้นดีอย่างไรโดยไม่เป็นการขายของ ฟังดูเหมือนง่ายแต่มันคือความสามารถส่วนบุคคลที่ใช่ว่าใครก็ทำได้! 

2. ลงวิดีโอไม่ต้องถี่แต่ขอให้ดีทุกเดือน

สำหรับ Affiliate Creator มือใหม่ให้ทำคลิปในความถี่ที่คุณทำไหว แต่อย่างน้อยต้องลงวิดีโอให้ได้วันละหนึ่งคลิป เพื่อให้มั่นใจว่าคุณภาพจะชนะปริมาณได้

3. ชื่อสินค้า ภาพสินค้า และรีวิวสำคัญที่สุด

  • ตั้งชื่อสินค้ายาว 200 ตัวอักษร : เป็นวิธีที่ช่วยให้ชื่อสินค้าคุณติด SEO 
  • ลงรูป 3 ภาพ : โดยทั่วไปรูปแรกต้องเห็นชัดเจน รูปที่สองต้องบอกจุดประสงค์และคุณสมบัติ รูปที่สามบอกกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนรวมถึงผลลัพธ์จากการใช้งานสินค้า
  • 50 ยอดขายสินค้าขั้นต่ำ : และต้องมั่นใจว่าสต็อกสินค้าจะไม่หมดง่าย ๆ
  • รีวิวขั้นต่ำ 20 รีวิวเพื่อให้คนอ่านรีวิวรู้สึกสนใจซื้อตาม

4. ราคาตรงใจคนใน TikTok

55% ของผู้ใช้งานแพลตฟอร์มเป็นคนช่วงอายุ Gen Z และอีก 45% เป็นคนช่วงอายุ 35 – 65 ปี ดังนั้นจะต้องตั้งราคาสินค้าให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ต้อกๆเป้นแพลตฟอร์มหน้าใหม่ คนจะกลัว ของราคาถูกจะขายออก วิธีแก้อาจจะทำของแพกเกจจิ้งขนาดทดลองเพื่อทดลองของจริงขนาดใหญ่ก่อน

5. เรียนรู้กฎของ TikTok ให้สม่ำเสมอ

ในช่วงนี้จะเห็นได้ว่า TikTok มีการอัปเดตกฎค่อนข้างบ่อย เพราะยิ่งมีผู้ใช้งานมากขึ้นก็ต้องมีกฎรองรับที่เพิ่มมากขึ้น การเรียนรู้จดจำกฏของ TikTok ช่วยให้เราลงคลิปได้โดยไม่ถูกจำกัดการดูจนกระทบกับยอดขายได้ 

6. ทีมงานต้องเข้าใจแพลตฟอร์ม

มักพบว่าทีมงานทั้งจากแบรนด์ เอเจนซี่ หรือครีเอเตอร์ไม่ค่อยเข้าใจการใช้งาน TikTok มากนัก เป็นเพราะ TikTok  คือแพลตฟอร์มที่เพิ่งเกิดขึ้นใหม่เมื่อเทียบกับ Facebook จากปกติที่ยอดเอ็นเกจเมนต์ดีในแพลตฟอร์มอื่น แต่เมื่อย้ายมาทำคอนเทนต์ที่ TikTok กลับมียอดที่ตกต่ำลง ดังนั้นทางที่ดีต้องลองเปิดช่อง TikTok ของตัวเองแล้วลงคลิปให้ได้15-20 คลิป ลองผิดลองถูกเพื่อเรียนรู้ระบบให้เข้าใจยิ่งขึ้น

7. ศึกษาระบบการทำ Affiliate อย่างจริงจังและเข้าใจ

การทำ Affliate เข้าใจง่ายกว่าที่คิด เพียงแค่นำสินค้ามาวางไว้ที่ Shoping Center เพื่อรอให้ครีเอเตอร์ที่สนใจนำไปแปะตระกร้าขายต่อแล้วให้ค่าคอมมิชชันเขา หากสินค้าดีจริงก็จะเกิดหัวคะแนนธรรมชาติที่นำสินค้าไปทำ Affliate โดยไม่ต้องจ้างนั่นเอง

8. ขายสินค้าที่เหมาะกับตัวเอง

ปกติ TikTok จะมีการหักส่วนแบ่งจากยอดขาย แต่ถ้าทำสินค้าที่เหมาะกับตัวเองมากเท่าไหร่ก็จะมียอดที่ดีตามมา หมดกังวลเรื่องส่วนแบ่งที่หายไปได้เลย!

9. ขั้นตอนการทำ TikTok Product สำหรับมือใหม่

หลังจากที่สินค้าลงขายใน TikTok Shop ด้วยเทคนิคการตั้งชื่อสินค้าและอื่น ๆ ที่คุณแอ๊มแนะนำไป คุณจะมีโอกาสติดอันดับใน Shoping Center หรือขึ้นหน้า Flash Sale ทำให้มีคนเข้ามารู้จักสินค้ามากขึ้น จากนั้นให้เริ่มต้นทำขั้นตอนตามนี้ได้เลย!

  • Short Video 30 ตัวขึ้นไป : เพื่อให้ยอดมั่นคง
  • Live Streaming : เพื่อลองสำรวจตัวเองจนกว่าจะรู้ว่าถนัดอะไร
  • Short Video และยิง Ads : หากไม่สามารถทำ Affiliate ได้เพราะยอดติดตามไม่ถึง 1000 คน ควรลองยิง Ads ให้คนเข้าถึงแอคเคาท์มากขึ้น
  • Affiliate : ทดลองทำ Affiliate เพื่อดูว่าสินค้าแบบไหนโดนใจชาว TikTok ที่สุด
  • KOL : จ้างอินฟลูเอนเซอร์และบล็อกเกอร์ช่วยโปรโมตสินค้า
  • KOL + Ads : ถ้าคุณมียอดเยอะก็สามารถ Boost Ads ได้
  • Activity Campaign : วางแผนการทำแคมเปญ
  • หาสินค้าใหม่มาขาย : แต่จะต้องมั่นใจว่าสินค้าเดิมที่มีติดตลาดแล้ว
  • สร้าง Community : แม้จะเป็นสิ่งที่ยากที่สุดแต่ถ้าทำสำเร็จคุณจะได้หัวคะแนนธรรมชาติที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ได้มาก

คุณเผื่อน กานต์ @iKan_Life

“เป็นครีเอเตอร์ได้อย่างยั่งยืน ต้องบอกลาสิ่งที่ไม่ใช่ และทำสิ่งที่ใช่สำหรับตัวเอง”

คำแนะนำจาก Affiliate Creator ตัวจริง!

ทำคอนเทนต์ที่อยากทำ 

เพื่อให้อยู่ในวงการครีเอเตอร์ได้อย่างยั่งยืน สิ่งสำคัญ คือ ต้องเลือกทำในสิ่งที่เราต้องการจะทำ เพราะหลายครั้งครีเอเตอร์มักไขว้เขวไปกับเทรนด์ในตอนนั้น จนกลายเป็นการฝืนความรู้สึกตัวเองเพื่อให้ได้ยอดเอ็นเกจเมนต์ที่ดีในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น สุดท้ายสิ่งที่ได้กลับมาจะไม่ยั่งยืน อาจกล่าวได้ว่า สิ่งที่ช่วยให้ครีเอเตอร์อยู่รอดได้ในวงการนี้ไม่ใช่ยอดวิว แต่กลับเป็นยอดผู้ติดตามที่พร้อมจะซัพพอร์ตเราไปตลอดหรือไม่ต่างหาก

Restpect คนดู

คลิปที่ดีในมุมของคุณเผื่อน คือ คลิปมีคุณค่าได้โดยไม่ปรุงแต่งอะไรมากแต่แสดงออกถึงตัวตนของเราได้อย่างชัดเจน และสามารถดึงดูดคนดูจบโดยไม่ปัดทิ้ง เพราะคนดูจะเป็นเมนเทอร์คอยตัดสินว่าคลิปนั้นควรไปต่อหรือไม่ หากทำคลิปวิดีโอที่หลอกลวงคนดูพวกเขาก็จะดูไม่จบ และเลือกจดจำเราในทางแย่ ๆ สุดท้ายเราจะไม่มีทางอยู่รอดได้ในวงการนี้

หาจุดที่ตัวเองแมสที่สุดแล้วส่งให้ถึงมือผู้ชมให้ได้

วิธีหาจุดที่ตัวเองทำแล้วมีโอกาสเป็นที่พูดถึงบนโซเชียลนั้นอาจมาจากการค่อย ๆ คิดสิ่งที่ถนัดและมีความรู้สึกเชื่อมโยงร่วมกับผู้อื่นจากนั้นค่อยนำมาต่อยอดเพื่อเล่าต่อ อาจเป็นประสบการณ์วัยเด็กที่ที่หลายคนอาจจะต้องมีเหมือนกัน อาทิ การโดดยาง แล้วนำการโดดยางมาแตกประเด็นย่อยเพื่อให้คนดูที่รู้สึกเชื่อมโยงถกเถียงในคลิปของคุณ แล้วบอกต่อจนอาจกลายเป็นไวรัลได้

สร้างตัวตนให้มัดใจคนดู

“หวัดดีพวกนาย” คำง่าย ๆ ที่คุณเผื่อนชอบใช้ทักทายผู้คนกลับกลายมาเป็นวลีฮิตติดปากที่ใคร ๆ ก็ต้องนึกถึงเขา มาจากการที่เขาคิดว่าการนำสิ่งทั่วไปมาใช้นั้นจะสามารถสะท้อนตัวตนออกมาได้ดี เพราะไม่ว่าคลิปวิดีโอจะยาวแค่ไหนก็ตาม แต่ถ้าคนจำไม่ได้ก็ไม่ทำให้คุณประสบความสำเร็จได้อยู่ดี ถ้าหากเราสร้างตัวตนที่ไม่เหมือนใครคนก็จะติดตามได้

โฟกัสกับกลุ่มเป้าหมาย

หลักในการขายสินค้าอย่างหนึ่ง คือ สินค้าทุกอย่างนั้นมีข้อดีแต่อาจไม่ดีสำหรับทุกคน ดังนั้นจึงต้องมีการวางกลุ่มเป้าหมายของตัวเองไว้ให้ชัดเจน หากยังจับทางไม่ถูก สามารถใช้วิธีวางตัวเองเป็นหลัก โดยคิดง่าย ๆ ว่าคนดูคือคนที่จะต้องมีไลฟ์สไตล์คล้ายเรา รวมถึงรายได้ การใช้เงิน และพื้นฐานทุกอย่างถึงแม้กลุ่มเป้าหมายจะแคบแต่จะเป็นกลุ่มที่มีโอกาสซื้อสินค้าสูงมาก

ให้เวลากับตัวเองในการพัฒนา Skill

คนมักจะคาดหวังว่าคลิปที่ตัวเองทำจะแมสตั้งแต่คลิปแรก ซึ่งใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ แต่การทำให้คลิปติดตลาดและกลายเป็นที่จดจำได้ในแพลตฟอร์มนี้เป็นเรื่องที่ยากมาก อย่าฝืนกดดันตัวเอง หรืออย่าเพิ่งยอมแพ้โดยที่ยังไม่เริ่มทำอะไร คุณสามารถเป็นดาวเด่นและรักที่จะทำได้หากค่อย ๆ ให้เวลาตัวเองพัฒนาความสามารถไปเรื่อย ๆ ลองถูกลองผิดไปจนกว่าจะเจอทางที่ใช่

How To ไม่ให้โดนแบน 

  • ทำตามกฎและให้จบที่ TikTok 

กฏของ TikTok นำหน้าเราอยู่หนึ่งก้าวเสมอ แม้ว่ากฏบางอย่างในตอนนี้จะดูไม่สมเหตุสมผล เช่น กฏที่ต้องให้เห็นตัวคนทั้งตัว แต่สิ่งที่เราทำได้คือเรียนรู้และจดจำข้อมูลเพื่อไม่ทำในสิ่งที่ผิดกฏ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อบังคับที่เกี่ยวกับการห้ามนำออกจากแพลตฟอร์ม อาทิ การแปะลิงก์สแกนคิวอาร์โค้ด โลโกเพจ Facebook หรือแม้กระทั่งการพูดถึงชื่อแบรนด์ตรง ๆ ก็เป็นสิ่งที่ต้องระวัง เราจึงได้เห็นทริกการเลี่ยงคำสุดครีเอตที่คนใช้แทนชื่อแอปพลิเคชันต่าง ๆ เช่น แอปส้ม

  • ศึกษาข้อมูลตาม AI ให้ทัน

สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มมาทำ Affiliate แปะลิงก์ตระกร้าใหม่ ๆ อาจพบปัญหา AI ลดทอนการนำส่งทำให้มียอดวิวที่น้อยลง โดยมีความเป็นไปได้อยู่สองทาง คือ AI กำลังคุ้มครองผู้บริโภคซึ่งเป็นสิ่งดีสำหรับเราไม่ให้ซื้อของจากร้านที่ไม่น่าเชื่อถือ ทางแก้ คือ ศึกษาสินค้าและแบรนด์ให้ดี อาจจะไม่ใช่ร้านที่ให้คอมมิชชันสูงที่สุด แต่เป็นร้านที่มีสินค้าที่มีประวัติการขายน่าเชื่อถือ ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เสียคะแนนความเชื่อใจของครีเอเตอร์ไป

อีกแง่หนึ่ง เพราะว่าสินค้านั้นเป็นสินค้าเฉพาะทางมาก ๆ ทำให้ยอดวิวน้อย แต่มั่นใจได้เลยว่ายอดวิวตรงนั้นจะต้องเป็นยอดวิวของกลุ่มเป้าหมายของคุณอย่างแน่นอน!

โดยสรุปแล้วการทำคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์ทั้งตัวเองและคนดูเป็นสิ่งที่ต้องจำให้ขึ้นใจ หากคุณสามารถดึงดูดให้คนอยู่กับคุณได้จนจบคลิปรับประกันว่าคุณได้ไปต่อในวงการนี้แน่นอน ถ้าใครสนใจแต่ยังไม่กล้าเริ่มต้นกับแพลตฟอร์มใหม่นี้ก็อย่ากังวลไป เพราะการทำ Affiliate และ TikTok Shop จะกลายเป็นขุมทรัพย์ของคุณในอนาคตได้!

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save