สถิติเผยการแปะลิงก์แบรนด์บน TikTok คลิกได้เร็วอย่างเดียวไม่ได้แปลว่าจะซื้อเลย

เพราะเหล่านักช้อปมีหลายแพลตฟอร์มให้เลือกช้อปมากกว่าที่เคย การจะทำความเข้าใจแพลตฟอร์มโดยเฉพาะ TikTok ที่เป็นทั้ง Search และ eCommerce ว่าจุดไหนมีอิมแพคต่อการตัดสินใจซื้อของนักช้อป จึงเป็นเรื่องสำคัญที่แบรนด์ควรรู้!

โดยปกติแล้วการวัดผล Click-based มักจะมาจากสภาพแวดล้อมของแพลตฟอร์มที่การเสิร์ชอยู่ห่างจากการกดซื้อเพียงแค่คลิกเดียว แต่ไม่ใช่กับ Entertainment แบบ TikTok ที่มักจะใช้คอนเทนต์ทำให้เหล่านักช้อปถูกดึงดูดไปกับการโฆษณาของแบรนด์ภายในคลิปก่อน

หรือที่แปลว่าการซื้อโดยคลิกเดียวอาจวัดผลไม่ได้กับ TikTok ที่เหล่านักช้อปส่วนใหญ่จะต้องเจอโฆษณาของแบรนด์ หรือสนุก และอินไปกับคอนเทนต์จากแบรนด์บ่อย ๆ ก่อนเพื่อซึมซึมเส้นทางการซื้อ ซึ่งระยะนี้เรียกว่า “Learning Phase” ใน Customer Journey

เพราะการได้ดูโฆษณา และได้รู้จักกับแบรนด์บน TikTok เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการสำรวจ และเสิร์ชช่องทางการซื้ออื่น ๆ เพิ่มเติมมากกว่า อย่างที่แหล่งข้อมูลจาก KnoCommerce ปัจจุบันบอกว่า TikTok ได้รับส่วนแบ่งจากการคลิกเพียง 21% เท่านั้น และการเสิร์ชเพื่อค้นหาก็ไม่ได้แปลว่าจะคลิกเข้าไปดูสินค้าเช่นกัน โดยมีสถิติ Click Source เพิ่มเติมคือ

  • TikTok 21%
  • Search 47%
  • Social 4%
  • Email/SMS 12%
  • Affiliate 1%
  • Direct/Other 15%

จากสถิติแสดงให้เห็นว่า ยิ่งเหล่านักช้อปสำรวจสินค้าได้หลายช่องทางเพื่อรวบรวมข้อมูลได้ลึกมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีผลต่อการตัดสินใจซื้อมากเท่านั้น และกับ TikTok ที่เน้นความบันเทิงของคอนเทนต์แล้ว เหล่า TikToker มักจะเพลินไปกับการไถดูเรื่อย ๆ มากกว่าคลิกไปที่ลิงก์ หรือแห่งที่มาอื่น ๆ ของแบรนด์ที่แปะไว้ เนื่องจากเป็นการขัดจังหวะมู้ดการเล่น TikTok ด้วย

แต่อย่างไรก็ตามการวิจัยนี้ก็ยังแสดงให้เห็นว่า TikTok เป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพในการโน้มน้าวผู้ใช้ตั้งแต่ต้นเส้นทางการซื้อ เพื่อสร้างผลกระทบที่แท้จริงในภายหลังได้ เพราะหากเจอคอนเทนต์ของแบรนด์ไหนบ่อย ๆ ก็อาจกระตุ้นการตัดสินใจซื้อได้ เพียงแต่ต้องใช้เวลาในการบิวต์ และช้ากว่าวิธีการเสิร์ชแล้วซื้อเลยของช่องทางอื่น

ฉะนั้นแบรนด์จึงควรใช้ View-through (VTA) และ Click-through (CTA) ร่วมกัน สำหรับการทำแคมเปญบน TikTok เพื่อให้นักช้อปออกจาก Learning Phase ได้เร็วสูงสุดกว่า 113% 

โดย TikTok มีข้อเสนอสำหรับการปรับแต่งกรอบเวลาสำหรับผู้ลงโฆษณา และแบรนด์ต่าง ๆ ได้ เพียงแค่ระบุกรอบเวลา และเพิ่มประสิทธิภาพ Conversion ให้เหมาะกับแบรนด์มากที่สุด ซึ่งปกติแล้วกรอบเวลา CTA จะอยู่ที่ 7 วัน และ VTA 1 วัน

Click attribution undervalues TikTok conversions by 73%

79% of purchases driven by TikTok are not captured through common attribution methods for web advertisers

อ้างอิง: TikTok For Business, Realizing the True Value of a View

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save