สรุปอินไซต์ และสถิติการใช้ Social Media ฉบับแบรนด์ 2023 ใช้แพลตฟอร์มไหนแล้วเอ็นเกจโต?!

ใกล้จะสิ้นปีกันแล้ว! คงมีหลาย ๆ แบรนด์อยากจะรู้ว่าแพลตฟอร์มไหนยอดเอ็นเกจเมนต์โตที่สุด หรือโปรโมตบนแพลตฟอร์มไหนสินค้านั้นจะปัง เพราะมีกลุ่มเป้าหมายให้ความสนใจเยอะ วันนี้ RAiNMaker มีสถิติการใช้งานโซเชียลมีเดียจาก ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) มาแชร์กัน เพื่อจะนำไปปรับกลยุทธ์การตลาดปี 2024 ได้!

ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) ได้ทำการรวบรวมข้อมูลและสถิติการใช้งาน Facebook, X, Instagram, YouTube, และ TikTok ของภาคธุรกิจกว่า 2,000 แบรนด์ จาก 20 กลุ่มอุตสาหกรรมชั้นนำ

โดยวิเคราะห์ข้อมูลกว่า 3 ล้านข้อความที่เกิดขึ้นตลอดทั้งปี 2566 ระหว่างวันที่ 1 มกราคม – 30 กันยายน 2566  ผ่าน “INSTANT REPORT BUSINESS USAGE ภาพรวมการใช้งานโซเชียลมีเดียเชิงธุรกิจไตรมาส 1-3 2566” ซึ่งจะมีสถิติไหนที่แบรนด์ควรรู้บ้าง มาดู!

Facebook และ Instagram เป็นพื้นที่รวมเอ็นเกจเมนต์สำหรับแบรนด์

ภาคธุรกิจได้รับเอ็นเกจเมนต์ (Engagement) โดยรวมมากถึง 421 ล้านครั้ง และจากการโพสต์ (Post) รวมมากกว่า 1 ล้านครั้ง โดยที่ 66% ของแบรนด์เน้นใช้พื้นที่บน Facebook เป็นหลัก รองลงมาคือ Instagram ที่มีสัดส่วนประมาณ 20% 

อยากโปรโมตยอดไลก์สูงบน TikTok ต้องเป็นวิดีโอสั้น

ช่องทาง TikTok วิดีโอที่มียอดไลก์ (Like) สูง ส่วนมากจะเป็นวิดีโอสั้น เช่น
คอนเทนต์โปรโมตสินค้าจากทางแบรนด์และไลฟ์สไตล์ของเจ้าของแบรนด์

TikTok มียอดวิว และจำนวนคอนเทนต์สูงกว่า YouTube

ช่องทาง TikTok มีจำนวนการรับชม (View) และจำนวนคอนเทนต์สูงกว่า YouTube แต่แนวโน้มการเพิ่มขึ้น-ลดลงตลอดทั้งปีของท้ัง 2 แพลตฟอร์มมีทิศทางเหมือนกัน คือ ยอดการรับชมเพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่น ในเดือนมีนาคม และลดลงเรื่อย ๆ ทุกเดือน ในขณะที่การ โพสต์คอนเทนต์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Facebook ครองอันดับ #1 แพลตฟอร์มที่แบรนด์เลือกใช้ (แบรนด์มีอย่างน้อย 2 แพลตฟอร์ม)

พื้นที่บนโซเชียลมีเดียของบัญชีทางการ มีการใช้ Facebook เป็นหลัก โดยแบรนด์เลือกใช้

  1. Facebook มากที่สุด (99%)
  2. Instagram (73%)
  3. YouTube (50%)
  4. TikTok (38%)
  5. X (34%)

ซึ่ง 95% ของแบรนด์ มีบัญชีทางการอย่างน้อย 2 แพลตฟอร์ม โดยใช้ Facebook เป็นหลัก มีเพียงแค่ 5% ของแบรนด์เท่านั้น ที่ยังคงใช้เพียงแค่ 1 แพลตฟอร์มในการทำการตลาดกับผู้บริโภค

แบรนด์ต้องโฟกัสคอนเทนต์ที่เข้าถึงง่าย และไวรัลเร็ว

ในภาพรวมแบรนด์เน้นทำคอนเทนต์สร้างการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็น เนื้อหาที่ตลกและสนุกสนานให้ดูเข้าถึงง่าย, เรียลไทม์คอนเทนต์ รวมถึงการเกาะกระแสไวรัลต่าง ๆ สร้างความรู้สึกเป็นกันเอง และทำให้ผู้บริโภคเข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์เพิ่มขึ้น

Facebook Reaction คือฟังก์ชันยอดฮิตการโหวตของแบรนด์

ช่องทาง Facebook Reaction ถูกใช้เป็นฟังก์ชันในการโหวตเพื่อร่วมกิจกรรม และใช้แสดงความรู้สึก โดย Love คือรู้สึกดีชื่นชอบ, Haha คือขำขัน, Wow คือประหลาดใจ, Sad คือแสดงความเสียใจ ต่อการสูญเสีย, Angry คือไม่พอใจการ ให้บริการ

แบรนด์เน้นโพสต์ช่วง Working Hours มากที่สุด

ช่วงเวลาในการโพสต์คอนเทนต์ของแบรนด์ในทุกแพลตฟอร์ม คือ วันจันทร์- ศุกร์ โพสต์ตามเวลาทำการ (Working Hours) โดยเฉพาะก่อนเวลาพักเที่ยง และก่อนเลิกงาน ส่วนเสาร์-อาทิตย์จะเน้นโพสต์ช่วงครึ่งเช้า

แบรนด์กลุ่ม Cosmetics & Skincare กวาดเอ็นเกจเมนต์บน Facebook เยอะที่สุด

กลุ่มธุรกิจที่ใช้แพลตฟอร์ม Facebook และ Instagram มากที่สุดคือ Department Store แต่เอ็นเกจเมนต์ที่สูงที่สุดอยู่ในกลุ่มธุรกิจ Cosmetics & Skincare

แบรนด์กลุ่ม Marketplace & E-Commerce Platform กวาดเอ็นเกจเมนต์บน X เยอะที่สุด

กลุ่มธุรกิจที่ใช้แพลตฟอร์ม X มากที่สุดคือ Bank แต่เอ็นเกจเมนต์ที่สูงที่สุดไปอยู่ในกลุ่มธุรกิจ Marketplace & E-Commerce Platform

รวมกลุ่มแบรนด์ที่ใช้แพลตฟอร์ม YouTube มากที่สุด

กลุ่มธุรกิจที่ใช้แพลตฟอร์ม YouTube มากที่สุดคือ

  1. Hospital
  2. Mobile & Consumer Electronics
  3. Bank

รวมกลุ่มแบรนด์ที่ใช้แพลตฟอร์ม TIikTok มากที่สุด

กลุ่มธุรกิจที่ใช้แพลตฟอร์ม TikTok มากที่สุดคือ

  1. Shopping Center & Department Store
  2. Cosmetics
  3. Skincare 

รวมกลุ่มแบรนด์ที่เน้นโปรโมตโดยใช้ศิลปินผ่าน X และ  Instagram

กลุ่มธุรกิจที่เน้นโปรโมทโดยใช้ศิลปิน คือ กลุ่มธุรกิจ Marketplace & E-Commerce Platform โดยจะใช้แพลตฟอร์ม X และ Instagram ควบคู่กัน

รวมแพตฟอร์มที่แบรนด์เลือกใช้คู่กัน

แพลตฟอร์มที่แบรนด์เลือกใช้ถัดจาก Facebook จะเป็นไปตามไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในธุรกิจนั้น เช่น Skincare จะใช้ TikTok ควบคู่กับ Facebook ในขณะที่ Hospitality & Travel Agency และ Restaurant จะใช้ Instagram ควบคู่กับ Facebook ไปด้วย

รวมกลุ่มแบรนด์ที่ยอดวิวเยอะที่สุดบน TikTok

กลุ่มธุรกิจที่ได้รับยอดเข้าชมรวม (View) สูงสุดบน TikTok 5 อันดับ คือ

  1. Skincare
  2. Marketplace & E-Commerce Platform
  3. Beverage
  4. Cosmetics
  5. Food & Snacks

รวมกลุ่มแบรนด์ที่ยอดวิวเยอะที่สุดบน YouTube

กลุ่มธุรกิจที่ได้รับยอดเข้าชมรวม (View) สูงสุดบน YouTube 5 อันดับ คือ

  1. Beverage
  2. Marketplace & E-Commerce Platform
  3. Personal Care & Skin Care
  4. Mobile & Consumer Electronics
  5. Food & Snacks

โดยกิจกรรมส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่การโปรโมทคลิปโฆษณาที่มีความยาว 15-30 วินาที

📌 สามารถดาวน์โหลดรายงาน INSTANT REPORT BUSINESS USAGE ภาพรวมการใช้งานโซเชียลมีเดียเชิงธุรกิจไตรมาส 1-3 2566 ฉบับเต็ม ได้ที่ https://store.wisesight.com/product/business-usage-q1-q3-2023/

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save