FacebookNews

Avatar

Nokkaew May 20, 2018

ภาพหลุด เครื่องมือใหม่ของ Facebook สำหรับค้นหา Influencer ที่เหมาะกับแบรนด์

มีภาพหลุดเป็น screenshot จาก Facebook ที่อาจจะเป็นเครื่องมือสำหรับให้นักการตลาดใช้ค้นหา Influencer ที่เหมาะสมกับแคมเปญโฆษณา โดยเครื่องมือนี้จะนำข้อมูลต่างๆ จากข้อมูลทั่วไปของ Influencer และสถิติของผู้ติดตามว่ามีแนวโน้มที่จะสนใจโฆษณานั้นมากน้อยแค่ไหน คนลงโฆษณาจะเห็นรายชื่อของ Influencer ที่ Facebook แนะนำมาให้

เครื่องมือที่ว่านี้จะช่วยให้แบรนด์เลือกใช้ Influencer ได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น และดูไม่เป็นการโฆษณาที่ยัดเยียดคนดูเมื่อมาปรากฎบน Timeline ของผู้ใช้ นอกจากนี้ ยังเป็นช่องทางที่จะสร้างรายได้ให้กับ Influencer ที่ผลิตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพอีกด้วย

 

วิธีการทำงานของเครื่องมือค้นหา Influencer

ตัวแทนจาก Facebook ได้อธิบายถึงแรงจูงใจของเครื่องมือตัวนี้ว่า Facebook ต้องการช่วยให้แบรนด์สามารถใช้ Influencer ได้ตรงกลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง ในขณะที่ Influencer สามารถสร้างรายได้จากเนื้อหาที่มีคุณภาพและฐานผู้ติดตาม ช่วงเริ่มต้นนั้นจะให้ Influencer ที่คัดเลือกกลุ่มแรกร่วมทดสอบ โดยการนำตัวเลขต่างๆ จากหลังบ้านมาแมชท์กับไลฟ์สไตล์ของแบรนด์

คนลงโฆษณาสามารถค้นหา Influencer ที่มีกลุ่มผู้ชมเฉพาะเจาะจงได้ด้วยการกำหนดเป้าหมายจากข้อมูลต่างๆ เช่น

  • Influencer ระดับท็อปในบริเวณนั้น
  • สิ่งที่สนใจ
  • เพศ
  • การศึกษา
  • สถานะความสัมพันธ์
  • Life events
  • Home ownership status
  • Home type

ทางทีมงาน RAiNMaker คาดว่าฟีเจอร์นี้จะใช้งานในขณะที่คนลงโฆษณาเลือก Target ต่างๆ เพื่อ Boost Post ในหน้าผลของการค้นหา เครื่องมือจะแสดงรายชื่อของ Influencer พร้อมกับเปอร์เซนต์ความเข้ากันระหว่างแบรนด์กับ Influencer และ Target ที่เลือก  ประมาณว่าแฟนเพจนี้มีกี่เปอร์เซนต์ที่มีแนวโน้มว่าจะสนใจแบรนด์ของคุณ

 

คนที่ลงโฆษณาสามารถกดบันทึกเพจที่สนใจลงในรายการได้ (น่าจะคล้าย Bookmark) และทำการติดต่อเพื่อดีลงานในลำดับต่อไป

ในระยะแรกก็จะเป็นการดีลงานระหว่าง Influencer และแบรนด์ไป โดย Facebook จะไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือหักรายได้จากการจับคู่นี้ แต่ทางทีมงานของ Facebook ก็จะนำไปประเมินกันต่อไปว่าจะฟรีหรือเก็บเงินในรูปแบบไหนหรือไม่

คาดเดาว่าฟีเจอร์นี้จะเริ่มปล่อยให้ได้ใช้งานในช่วงเดือนพฤศจิกายน

 

ความเห็นจากทีมงาน RAiNMaker

สำหรับในมุมมองของนักการตลาดถือว่าเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้พยากรณ์ตัวเลขได้ง่ายมากขึ้นก่อนที่จะลงโฆษณา และยังช่วยให้ตัดสินใจง่ายขึ้นในการเลือกใช้ Influencer แต่อย่างไรแล้วในส่วนนี้ก็ยังเป็นคำแนะนำที่มาจากตัวเลข สุดท้ายก็จะขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของผู้ลงโฆษณาอยู่ดี

ในมุมของ Influencer นี่อาจจะเป็นการปรับตัวครั้งใหญ่อีกครั้งของคนทำเพจ ส่วนหนึ่งคือต้องทำเนื้อหาที่มีคุณภาพ เพื่อให้ได้ผู้ติดตามที่มีคุณภาพ มากกว่าการโฟกัสไปที่ยอด Like รวมไปถึงการที่ต้องทำตัวเองให้ไปอยู่ใน List ที่ Facebook แนะนำให้ได้ ลองนึกถึงการทำให้ตัวเองติดอยู่ในหน้าแรกของ Google อาจจะมีการแข่งขันแย่งชิงพื้นที่บน Facebook Suggestion เกิดขึ้นมาก็เป็นได้

ที่มา : techcrunch.com