News

Avatar

Thesky August 9, 2023

แจกอินไซต์ ‘Mega Sales Day’ เทรนด์สำหรับแบรนด์หน้าใหม่ โอกาสเอาใจ Gen Z ด้วยโปรโมชันจาก Meta

ในสภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยลงทั่วโลก ซึ่งผู้คนกว่า 65% มีภาวะทางการเงินแย่ลง แต่ Meta ได้บอกเอาไว้จากงาน Meta Marketing Sales Day 2023 เอาไว้ว่า การ จัด Mega Sales Day (MSD) จะช่วยเยียวยาได้ โดยเฉพาะกับแบรนด์หน้าใหม่ที่ต้องการตกกลุ่มคน Gen Z

ผลสำรวจช่วง MSD ของ Meta

คนไทยนักชอปตัวยงอันดับ #2 ของโลก

ในช่วงชอปปิงท้ายปี หรือซีซันลดราคามีผู้คนมากถึง 1 ใน 3 ที่เพิ่มขึ้น 11% จากปี 2021 โดยเฉพาะกับคนไทยที่มักจะใช้จ่ายไปกับช่วง Double Day และ Mega Sales Day เป็นพิเศษมากถึง 91% (เทียบกับคนทั่วโลกเพียงแค่ 70% เท่านั้น)

เพราะยิ่งสภาพคล่องต่ำ ก็ยิ่งต้องใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง เลยทำให้ให้สินค้า หรือแบรนด์ไหนยิ่งมีโปรลดราคาถูกลงเท่าไหร่ ก็ยิ่งขายดีเท่านั้น ซึ่งมีผู้คนกว่า 45% ตั้งหน้าตั้งตารอช่วงเวลาลดราคาอยู่เสมอด้วย

Top Categories สำหรับ Mega Sales Day

  1. Food 53%
  2. Electronics 46%
  3. Apparel / Fashion 44%
  4. Health and Beauty 37%
  5. Travel / Vacation 33%

ซึ่งหมวดหมู่ที่ยอดนิยมในการลดกระหน่ำช่วง Mega Sales Day ก็เป็นสิ่งที่ต้องกิน และต้องใช้ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว และคนไทยก็มักจะหาดีลที่สนใจ และราคาที่น่าซื้อศึกษาไว้ล่วงหน้าอยู่แล้วด้วย โดยจะมี 82% ที่ใช้ราคาที่มีส่วนลดแล้วตัดสินใจในการซื้อสินค้า และ 51% ที่เริ่มหาดีลชอปก่อนเข้าช่วงลดราคา

ทริกหาโอกาสสำหรับแบรนด์หน้าใหม่

เพราะคนไทยเป็นนักชอปตัวยงอยู่แล้ว ก็เลยเปิดรับแบรนด์ และสินค้าใหม่อยู่ตลอดเวลา โดยไม่คำนึงว่าใหม่มากแค่ไหน แต่หากมีความน่าสนใจ ครีเอทีฟ และราคาถูกมากพอก็ตอบโจทย์ได้

  • 82% เปิดใจที่จะเปลี่ยนแบรนด์ที่เคยซื้อ และทดลองสินค้าใหม่อยู่เสมอ
  • 47% มีการค้นหาแบรนด์ และสินค้าใหม่ทางโซเชียล และคลิปวิดีโอ
  • 33% มองหาครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์เป็นผู้แนะนำ และทำให้รู้จักสินค้าก่อนตัดสินใจชอปปิงก่อน

จากผลสำรวจของ Meta แสดงให้เห็นว่า ไม่ว่าคุณจะเป็นแบรนด์ที่อยู่มานานแล้ว หรือแบรนด์หน้าใหม่ที่พึ่งส่งสินค้าเข้าสู่ตลาดโซเชียลก็มีโอกาสหมด เพียงแค่จัดส่วนลด และโปรโมชันที่น่าสนใจในช่วง Double Day หรือ Mega Sales Day อยู่เสมอ

เพราะเป็นช่วงที่เหล่านักชอปจะแย่งกันซื้อ แย่งกันเก็บโค้ดส่วนลด โดยไม่ได้คำนึงถึงสภาวะทางการเงิน เนื่องจากมองว่าสินค้ามีราคาถูก และซื้อได้เยอะ

ทริกการโฆษณา และการใช้ AI

  • 65% ชอบที่จะค้นพบโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับสินค้า หรือแบรนด์ที่สนใจ โดยไม่ต้องค้นหาเอง
  • 41% การได้เจอโฆษณาเกี่ยวข้องกับสินค้า หรือแบรนด์ที่สนใจ มีส่วนช่วยให้ตัดสินใจซื้อได้ เพราะคนจะคิดเยอะขึ้นก่อนซื้อ เนื่องจาก Budget มีจำกัด

ฉะนั้นการใช้ AI หรือเครื่องมือต่าง ๆ เจ้ามาช่วยยิงโฆษณา และสร้าง Personalized Ads มากขึ้น ก็เหมือนกับการโน้มน้าวเหล่านักชอปที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ไปในตัวด้วย

ซึ่งนอกจากการมี AI เข้ามาช่วยในส่วนนี้จะทำให้โฆษณาของแบรนด์ไปหาคนถูกกลุ่มแล้ว ก็ช่วยลดแรง และภาระของแบรนด์ในการยิงแอดลงด้วย ทำให้ Cost Per Ad ถูกลง

โดย Meta มีทั้งแพลตฟอร์ม Facebook และ Instagram คอยช่วยให้นักชอปไทยได้เจอกับสินค้า และแบรนด์ที่ใช่มากขึ้นเกิดเป็นช่วง “Peak Megasale” มากถึง 35% เพราะไม่ว่าจะเข้าไปเล่นแแพลตฟอร์มไหน ก็จะเจอกับสินค้า และแบรนด์ที่ Interact บ่อย ๆ

Mega Sales Day เทรนด์ของคน Gen Z

จากผลสำรวจพบว่าคน Gen Z มีการใช้เครื่องมือ และเทคโนโลยีของ Meta ในการค้นหาสินค้า และแบรนด์ต่อเดือนในช่วง Mega Sales Day มากกว่าเหล่านักชอปทั่วไป

  • Meta Technologies: 81%
  • YouTube: 65%
  • TikTok: 54%
  • Pinterest: 37%
  • Twitter/Tumblr: 42%
  • Global eCommerce Platform: 49%
  • Local eCommerce Platform: 65%

จึงสรุปได้ว่าช่วง Mega Sales Day มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของเหล่า Gen Z ที่อยู่ในช่วงอายุระหว่าง 18-24 ปีเป็นอย่างมาก เพราะเป็นช่วงเรียนมหาลัย และ First Jobber จึงต้องใช้จ่ายอย่างระมัดระวังนั่นเอง

ดังนั้น การสร้างโปรโมชันไม่ว่าจะบนโซเชียล สมาร์ตโฟน เว็บไซต์ หน้าร้าน ก็ควรคำนึงถึงเทรนด์ และกระแสในช่วงนั้นมากที่สุด เพราะผู้บริโภคเจนนี้กว่า 75% มีความคาดหวังว่าแบรนด์จะเข้าใจความแตกต่าง Unique ของพวกเขา และมีสินค้าที่เกินความคาดหวังมาเสนอทุกซีซัน

แชร์เคล็ดลับการใช้ Meta กับ Mega Sales Day

  1. ทำแคมเปญให้ Simple เพื่อที่จะให้ AI ประมวลผลข้อมูลมาก ในเวลาที่สั้นที่สุดได้ ส่งผลให้การ Optimize Performance มีคุณภาพ เพราะ AI ควรทำงานให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดในช่วง Learning Phase
  2. เปิดระบบเป็น Automatic บน Meta เพื่อให้ AI ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น
  3. เน้นการใช้ Reels กับครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์ในการรีวิว และแนะนำสินค้า เพราะพวกเขามีผลต่อการตัดสินใจในการซื้อของผู้บริโภค
  4. ใช้ First Data มาวิเคราะห์ ทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย และสร้างออกมาเป็นแคมเปญที่เข้าใจผู้บริโภคจริง ๆ เพราะช่วง MSD มีข้อมูลที่ต้องเสพเยอะ แบรนด์จึงควรทำให้แคมเปญของตัวเองโดดเด่นที่สุด
  5. วัดผลแคมเปญเสมอ พร้อม Test & Learn เพื่อสร้าง Best Practice ที่ดีที่สุดต่อไป เช่น สื่อหรือแพลตฟอร์มไหนช่วยให้ขายได้มากที่สุด หรืออะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดในการสร้างกลยุทธ์ MSD ของแบรนด์ และแบรนด์ของเราได้อะไรจากซีซันนี้บ้าง เป็นต้น
Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save