ล่าสุด Facebook Marketplace อัปเดตประสบการณ์การซื้อ-ขายบนแพลตฟอร์ม ด้วยการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ร่วมกับการใช้ Meta AI หลังจากพบว่า 1 ใน 4 ของผู้ใช้งานประจำวันเป็นกลุ่มวัยรุ่น และวัยผู้ใหญ่ตอนต้น โดยเฉพาะหมวดหมู่ของแต่งบ้าน, แฟชัน และยานยนต์ ซึ่งเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุดในตลาด
หนึ่งในฟีเจอร์ที่โดดเด่นในครั้งนี้คือ Collections โดยจะเป็นให้ผู้ใช้สามารถสร้างชุดรายการสินค้าที่สนใจบน Marketplace เพื่อชวนเพื่อนเข้ามาช่วยเลือก พร้อมแชร์ไปยัง Feed, Messenger, WhatsApp และช่องทางอื่น ๆ ได้ในคลิกเดียว นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ Collaborative Buying เชิญเพื่อเข้ามาในห้องแชตเรากับผู้ขาย เพราะในบางครั้งเราอาจอยากได้คนช่วยตัดสินใจด้วย
ในส่วนของผู้ขายสามารถสร้างโพสต์ให้ผู้ใช้กดปฏิกิริยา และคอมเมนต์บนรายการสินค้า เพื่อช่วยให้คนอื่น ๆ เช็กความน่าเชื่อถือ รวมถึงข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้ซื้อโดยตรง นอกจากนี้อัลกอรึทึมจะเรียนรู้ความสนใจของเราขณะที่เรากดไลก์โพสต์ เพื่อทำให้ระบบเสนอสินค้าที่ตรงใจ และแม่นยำกว่าเดิม
ทั้งนี้ Meta AI กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในการชอปปิง โดยตอนนี้แพลตฟอร์มได้เพิ่มฟีเจอร์ Suggested Questions เมื่อผู้ใช้เริ่มแชตกับผู้ขายระบบจะเสนอคำถามที่คสรสอบถาม เช่น สภาพสินค้า, รายละเอียด หรือข้อมูลเชิงลึกที่ควรรู้ก่อนซื้อ ทำให้ผู้ซื้อมั่นใจได้ว่าข้อมูลที่ได้จะไม่คลาดเคลื่อน
นอกจากนี้จากการอัปเดตผู้ใช้ยังจะได้รับประสบการณ์การชำระเงินแบบใหม่ในขั้นตอนสุดท้ายของ Facebook Marketplace แบบโปร่งใส และใช้งานง่ายขึ้น ซึ่งระบบจะแสดงราคาทั้งหมดรวมค่าจัดส่งไปจนถึงภาษีตั้งแต่ก่อนสั่งซื้อ พร้อมแจ้งเตือนสถานะคำสั่งซื้อทุกครั้ง โดยทั้งหมดนี้เริ่มทยอยเปิดตัวให้ผู้ใช้แล้ว สามารถเข้าแพลตฟอร์มเพื่อใช้งานได้เลย
ที่มา: https://about.fb.com/news/2025/11/facebook-marketplace-gets-a-glow-up/