Meta จัดงาน FacebookIRL (Facebook In Real Life) ซึ่งประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในสามประเทศที่ได้จัดงาน FacebookIRL นอกจากที่สหรัฐฯ โดยงานจะจัดขึ้น 3 วันเต็ม ตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย. – 1 ธ.ค. นี้ ที่ Emquatier ให้ผู้ใช้ได้ร่วมกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น บูธคาเฟ่, บูธดูดวงจาก คุณนก Bird eye view และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย
นอกจากนี้ ทาง Meta ยังได้แชร์สถิติสำคัญที่บางตัวเลขก็ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน พร้อมกับอัปเดตเครื่องมือและฟีเจอร์ที่กำลังจะเปิดตัวในไทยเร็ว ๆ นี้ อย่าง Meta AI
ภาพรวมสถิติน่าสนใจบน Facebook
- ปัจจุบัน Facebook มีผู้ใช้งานราว 3.29 ล้านคน และยังคงเติบโตขึ้น 5% ในทุกปี
- สำหรับ Facebook ในประเทศไทย มีผู้ใช้งานมากกว่า 60 ล้านคนต่อเดือน และมีผู้ใช้งาน Messenger กว่า 56 ล้านคนต่อเดือน รวมถึงมีผู้ใช้งาน Notes มากกว่า 4.5 ล้านคนต่อวัน
- ปัจจุบัน Threads มีผู้ใช้งานรวม 275 ล้านคน และมีคนสมัครใช้งานใหม่ 1 ล้านคนในแต่ละวัน
- มี Group บน Facebook มากกว่า 43 ล้านกลุ่ม และ 25 ล้านกลุ่มเป็นสาธารณะ ซึ่งในแต่ละเดือนมีผู้ใช้กว่า 1.8 ล้านคนมีส่วนร่วมในกลุ่ม
- คนรุ่นใหม่ใช้เวลา 60% บน Facebook ไปกับการดูวิดีโอ และผู้ใช้รุ่นใหม่เกินครึ่งดู Reels เป็นหลักในทุกวัน
- มีผู้ใช้งาน Meta AI ราว 500 ล้านคน
- Facebook ยังคงมีผู้ใช้งานใหม่เรื่อย ๆ โดยเฉพาะกลุ่ม Young Adult ที่เป็นผู้ใช้อายุระหว่าง 19-29 ปี
- ขณะนี้มีผู้ใช้ประมาณ 15 ล้านคน ใช้ Generative AI ในการทำคอนเทนต์และโฆษณา
การสนับสนุน AI บนแพลตฟอร์ม
- Meta ลงทุนเงินกว่า 100B ดอลลาร์ เพื่อลงทุนเรื่อง AI
- AI ตัวใหม่อย่าง ‘LLAMA’ ที่เป็นโมเดลแบบ Open Source เติบโตขึ้นกว่า 10 เท่าจากปี 2023
’Facebook = Social Discovery’ 3 ส่วนหลักที่ Facebook โฟกัส
- The People: การให้ผู้ใช้ได้เชื่อมต่อกับคนที่คนชื่นชอบในสิ่งเดียวกัน
- The Stuff: การเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ค้นพบสิ่งที่ชอบ และสิ่งที่มีความหมายกับตัวเอง
- The Actions: การนำเสนอคอนเทนต์ที่ผู้ใช้เห็นแล้วอยากเกิดการแชร์ และเชื่อมต่อกับคนอื่น
Expand & Explore เทรนด์ใหม่ของผู้ใช้ Young Adult
- ผู้ใช้รุ่นใหม่ใช้ Facebook ในการค้นหาสิ่งใหม่ ๆ รวมถึงขยายคอมมูนิตี้ และคอนเน็กชันของตัวเอง
- ผู้ใช้รุ่นใหม่ใช้เวลา 50% ดูวิดีโอบนแพลตฟอร์ม
- เทรนด์ Private Sharing ที่เป็นการแชร์ในกลุ่มเล็ก ๆ เติบโตขึ้นในกลุ่มคนรุ่นใหม่
4 ฟีเจอร์บน Facebook ที่คนรุ่นใหม่นิยมใช้
- Market Place
- Group
- Event
- Messenger
ไฮไลต์ความสามารถของ Meta AI
ตัวช่วยปรับหน้าฟีด และแนะนำวิดีโอที่ขับเคลื่อนด้วย AI ทำให้ผู้ใช้ใช้เวลาบนแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นถึง 8% ปัจจุบัน Meta AI รองรับภาษาไทย และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทยเร็ว ๆ นี้
- AI Comment Summary: ช่วยสรุปเนื้อหา และไฮไลต์คอนเทนต์หลักในโพสต์
- Imagine Yourself: ใช้ AI ในการช่วยเจนภาพที่ต้องการของตัวเอง
นอกจากนี้ Meta AI ยังมีเครื่องมืออื่น ๆ ที่ช่วยในการถาม-ตอบ หาความรู้ รวมถึงวางแผนต่าง ๆ เช่น ทริปเที่ยว อีกทั้งยังสามารถเป็นผู้ช่วย AI ที่ช่วยตอบแทนแอดมินในกลุ่ม โดยสามารถศึกษาจากข้อความที่เคยโพสต์ และสรุป เพื่อตอบสมาชิกในกลุ่มได้อีกด้วย
3 Key Creator Investments การลงทุนเพื่อซัปพอร์ตครีเอเตอร์
- พัฒนาประสบการณ์ในการสื่อสารเรื่องกฎในขุมขนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
- เปิดช่องทางให้ครีเอเตอร์แก้ไขจุดผิดพลาดของตัวเองเมื่อมีการละเมิดกฎของแพลตฟอร์ม ให้สามารถเข้าไปรายงานและแก้ไข เพื่อเอาธงแดงออกจากแอคเคานต์ได้ด้วยตัวเอง
- ช่องทางปกป้องบัญชีแบรนด์และครีเอเตอร์ มีช่องทางสำหรับรายงานในกรณีที่โดนแฮ็ก ซึ่งผู้ติดตามของช่องสามารถส่งรายงานแทนได้ด้วยเช่นกัน
เปิด ProMode เพื่อสร้างรายได้
Facebook แนะนำครีเอเตอร์ที่ต้องการปั้นช่องและสร้างรายได้ให้เปิด ‘Professional Mode’ เพื่อเข้าถึงเครื่องมือต่าง ๆ และข้อมูลอินไซต์ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของคอนเทนต์ รวมไปถึงการสร้างรายได้บนแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น In-stream Ads หรือ Stars เป็นต้น
- ปัจจุบันมีครีเอเตอร์กว่า 4 ล้านคนที่สร้างรายได้บน Facebook
- ในปี 2023 – 2024 Facebook ได้จ่ายเงินค่าตอบแทนให้ครีเอเตอร์ที่ทำคอนเทนต์กว่า 2 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งส่วนมากเป็นคอนเทนต์ Reels ที่ตัวเลขโตขึ้นถึง 80%
#FacebookIRL