MetaNews

Avatar

giestarks June 16, 2023

Meta และ Microsoft จับมือกับ PAI สร้าง ‘Responsible AI’ ให้มีความรับผิดชอบกับสังคม

ในยุคที่ชุดเครื่องมือโปรแกรม AI ทันสมัยผุดขึ้นมามากมาย เริ่มมีคนตั้งคำถามมากขึ้นต่อความปลอดภัยและจริยธรรมของการใช้ AI ว่าเราจะมีมาตรการกำกับดูแลอะไรที่จะสามารถนำมาใช้เพื่อปกป้องผู้คนจากปัจจัยต่าง ๆ ที่ควบคุมยากได้ Meta และ Microsoft จึงร่วมลงนามเป็นพันธมิตรกับ ‘Partnership on AI (PAI) : Responsible Practices for Synthetic Media’ เพื่อสร้างข้อตกลงทางอุตสาหกรรม AI ให้มีความรับผิดชอบมากขึ้น

ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อสร้างข้อตกลงทางอุตสาหกรรม AI เกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่รับผิดชอบในการพัฒนา สร้างสรรค์ และการส่งต่อของสื่อที่สร้างขึ้นผ่าน Generative AI

เปลี่ยนคำถามในสังคม นำมาพัฒนาต่อยอดเป็นแนวคิด ‘Responsible AI’ การใช้ AI อย่างมีความรับผิดชอบ โดยสร้างเครื่องมือ กรอบวิธีปฏิบัติงาน และกำหนดกลยุทธ์การกำกับดูแล พัฒนา และการนำ AI ไปใช้ประโยชน์ได้อย่างปลอดภัย เชื่อถือได้ และมีจริยธรรมต่อสังคม ตั้งแต่ระดับกลยุทธ์ ไปจนถึงการนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติจริง ซึ่งช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้ภายใต้กรอบจริยธรรมและกฎหมาย

ซึ่งนอกจากสร้างกรอบจริยธรรม AI และการใช้กฎหมายควบคุมจะเป็นสิ่งที่ควรทำที่สุดแล้ว สิ่งสำคัญที่มองข้ามไปไม่ได้ คือ ความร่วมมือจากทั่วโลกในการตระหนักถึงปัญหาของ AI แต่มันเป็นสิ่งที่ยากจะกำหนดขึ้นได้ เพราะแต่ละองค์กรอาจมีแนวทางต่อความรับผิดชอบของ AI ที่ควรจะเป็นแตกต่างกันไป

‘Partnership on AI (PAI)’ เป็นองค์กรความร่วมมือที่ไม่แสวงหาผลกำไรขององค์กร ครอบคลุมประเด็นด้านวิชาการ ภาคประชาสังคม อุตสาหกรรม และสื่อ ที่จะหาทางออกให้ AI พัฒนาผลลัพธ์เชิงบวกแก่ผู้คน

PAI ได้ประกาศแนวปฏิบัติสำหรับการใช้ AI อย่างมีจริยธรรมและมีความรับผิดชอบสำหรับเจ้าของแพลตฟอร์มโซเชียลและครีเอเตอร์ อาทิ

  • ร่วมกันพัฒนาการวิจัย สร้างสภาวะการรู้เท่าทันสื่อ และข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อต่อต้านการใช้สื่อสังเคราะห์ที่เป็นภัยต่อสังคม
  • ต้องมีการระบุอย่างชัดเจนว่าสื่อไหนถูกสร้างขึ้นโดย AI โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า AI มีการเปลี่ยนข้อมูลมากแค่ไหน
  • หลีกเลี่ยงการเผยแพร่เนื้อหาจาก AI ที่ไม่ได้ระบุที่มา
  • สื่อสารและให้ความรู้แก่ผู้ใช้แพลตฟอร์มอย่างชัดเจนว่าสื่อจาก AI ประเภทใดที่ได้รับอนุญาตให้แชร์บนแพลตฟอร์ม

โดยคร่าว ๆ แล้ว กรอบความคิดของ PAI เน้นย้ำถึงแนวทางเพื่อลดการส่งต่อข้อมูลที่ผิด และกระบวนการตรวจสอบที่ชัดเจนว่าผู้ใช้สามารถรับรู้สื่อจาก AI ได้อย่างเหมาะสมภายใต้การแสดงออกที่สร้างสรรค์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อข้อมูลดิจิทัลที่เห็นในแพลตฟอร์มต่าง ๆ

การประกาศร่วมเป็นพันธมิตรกันของ Meta และ Microsoft ต่อบทบาทของ AI และสังคม จึงเป็นก้าวสำคัญที่ช่วยสร้างชุมชนความร่วมมือที่แข็งแกร่งภายใต้ความร่วมมือของ PAI และร่วมผลักดันแนวทาง Responsible AI ในระดับโลกได้ เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่า 2 บริษัทนี้เป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีขนาดยักษ์ใหญ่ที่ครองตลาด IT และ โซเชียลมีเดียที่มีชื่อเสียงอันดับต้นของโลก

นอกจากนี้ PAI ยังได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มพันธมิตร ได้แก่ Adobe, BBC, CBC/Radio-Canada, Bumble, OpenAI, TikTok, WITNESS และสตาร์ทอัพสื่อสังเคราะห์ Synthesia D-ID และ Respeecher

เมื่อบริษัทธุรกิจเทคโนโลยี AI และโซเชียลมีเดียชื่อดังต่าง ๆ ร่วมเป็นพันธมิตรในการใช้มาตรการควบคุมและกฎระเบียบที่ลดความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับ AI มากขึ้น จะทำให้ผู้คนเริ่มหันมาสนใจต่อข้อกังวลของ AI ยิ่งขึ้น

เพราะบริษัทเหล่านี้มีทั้งความเชี่ยวชาญและสามารถเข้าถึงผู้ใช้ทั่วโลก สามารถช่วยให้ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตสามารถแยกแยะรูปภาพ วิดีโอ และสื่ออื่น ๆ ที่สร้างโดย AI เมื่อสื่อสังเคราะห์แพร่หลายมากขึ้นเพื่อลดข้อมูลที่ผิดจาก AI ได้

ในอนาคตคงต้องจับตามองกันต่อไปว่า ในครึ่งปีหลังนั้น PAI พร้อมพันธมิตรระดับโลกจะร่วมมือผลักดัน Responsible AI กันต่อทิศทางใด เพื่อที่จะมีแนวทางใช้เทคโนโลยีสำหรับการแสดงออกที่สร้างสรรค์มาสู่สังคมของเรา

สามารถอ่านกรอบความร่วมมือ PAI เพิ่มเติมที่ https://partnershiponai.org/wp-content/uploads/2023/02/PAI_synthetic_media_framework.pdf

ที่มา:

Socialmediatoday

PartnershipOnAI

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save