ล่าสุด OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT ได้ทำการรีแบรนด์ครั้งใหญ่ โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มาพร้อมกับฟอนต์, โลโก้ และพาเลทสีใหม่ ซึ่งถ้าหากเรามองผ่าน ๆ คงไม่เห็นความแตกต่างของโลโก้เดิมกับโลโก้ใหม่ แต่ถ้าหากนำมาวางเปรียบเทียบกันจะเห็นได้ว่าโลโก้ ‘Blossom’ ที่เราคุ้นเคยนั้นมีช่องว่าง และเส้นที่มองแล้วดูสบายตามากขึ้น
ถึงแม้ว่าผู้ออกแบบโลโก้เดิมอย่าง Greg Brockman และ Ilya Sutskever จะเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI แต่จากการรายงานของ Wallpaper ได้กล่าวถึงเป้าหมายการรีแบรนด์ของ OpenAI ในครั้งนี้ คือ การสร้างภาพลักษณ์ให้ดูเป็นธรรมชาติ รวมถึงมีความเป็นมนุษย์มากขึ้น ส่งผลให้ OpenAI มีการตั้งทีมออกแบบในองค์กรนำโดย Veit Moeller และ Shannon Jager มารับหน้าที่นี้แทน
สำหรับการรีแบรนด์ครั้งนี้ OpenAI ได้สร้างฟอนต์ใหม่ ‘OpenAI Sans’ ซึ่งเป็นการผสมกันระหว่างการวิเคราะห์ทางเรขาคณิต และความรู้สึกของผู้ใช้ที่มองแล้วจะดูเป็นมิตรมากขึ้น รวมถึงตัว O จาก OpenAI จะถูกออกแบบให้ขอบนอกมีความกลมที่ดูสมบูรณ์แบบ แต่ขอบในจะเป็นเรขาคณิตที่ไม่สัมพันธ์กัน เพื่อเปรียบเสมือนตัวแทนระหว่างหุ่นยนต์ ร่วมกับการให้ความรู้สึกที่ดูเป็นมนุษย์มากขึ้น
หลายคนคงสงสัยว่า OpenAI ได้ใช้เครื่องมือ AI อย่าง ChatGPT ที่ตัวเองเป็นผู้สร้าง ในการสร้างสรรค์งานออกแบบในครั้งนี้หรือไม่? จากการเปิดเผยของทีมงาน OpenAI กล่าวว่ามีการใช้ AI จริง แต่เป็นเพียงแค่การช่วยคำนวณน้ำหนักตัวอักษรในแบบต่าง ๆ เท่านั้น ซึ่งเป็นการใช้นวัตกรรมผสมกับผีมือมนุษย์ตามจุดประสงค์ของการรีแบรนด์ในครั้งนี้อีกด้วย
ที่มา: https://www.theverge.com/news/606176/openai-new-logo-font-typeface-sans