Event/Conference

Avatar

Thesky September 16, 2025

จิตวิทยาสร้าง Impact Speech พูดแบบไม่ท่องยังไงให้ผู้ฟังสนใจ ในงาน The Secret Sauce Summit 2025

จิตวิทยาสร้าง Impact Speech พูดแบบไม่ท่องยังไงให้ผู้ฟังสนใจ จากเซสชัน Speak with Impact: Communication Skills for Leaders ผู้นำรุ่นใหม่สื่อสารอย่างไรให้ทรงพลังโดย ดร.วิทย์ สิทธิเวคิน ในงาน The Secret Sauce Summit 2025

May be an image of 10 people and text

⌛️ การเรียบเรียงก่อนพูดแบบคนไทย

– ชอบเรียบเรียงตามไทม์ไลน์
– ชอบเล่า Background ย้อนอดีต
– ชอบเล่าสิ่งที่เตรียมมาแต่ไม่ได้เข้าใจ

💬 เทคนิคการพูดยังไงให้ทรงพลัง

– คนไทยเก่งข้อมูล แต่พูดยังไม่ทรงพลัง ทำให้ผู้ฟังไม่จำและจบแค่บนเวที
– การอธิบายแต่ทฤษฎี ไม่มีหลักการ และไม่เชื่อมโยงกับผู้ฟัง ทำให้ผู้ฟังเข้าใจไม่ตรงกัน
– ต้องเอ็กซ์เรย์ผู้ฟังว่าเรากำลังพูดให้คนแบบไหนฟัง และพวกเขาอยากรู้อะไร
– ตามหาจุดเชื่อมระหว่างสิ่งที่จะพูด และสิ่งที่ผู้ฟังสนใจเพื่อเชื่อมโยงกัน
– การสื่อสารไม่ใช่การแชร์ข้อมูล แต่เป็นการสร้าง ‘Impact’ ให้กับผู้ฟัง
– อย่ายึดติดกับ Slide จนข้อมูล Overload แต่ทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย
– หาการพรีเซนต์ในเวอร์ชั้นสั้นที่สุดแต่สร้าง Imapct ที่สุดของตัวเองให้เจอ
May be an image of 9 people, television and text that says '冬丁ミD品熱口 UOB SUMMIT 2025 " A good speech should be like a woman's skirt: long enough to cover the subject and short enough to create interest" Winston Charchill EX TM Cor'it EXPER- TISE TAGE'

🧠 จิตวิทยาการพูดและมนุษย์

1. มนุษย์ชอบฟังอะไรสั้น ๆ แต่ชอบพูดยาว ๆ
2. ในอดีตหากมีคนพูดยาวมักจะได้รับเสียงปรบมือเพราะถูกมองว่าเก่ง
3. แต่ในศตวรรษที่ 21 หากเจอคนพูดยาวจะมีคนลุกออก หรือเล่นโทรศัพท์
4. การกำกับเวลา และจัดระเบียบเนื้อหาที่จะพูดเป็นสิ่งสำคัญ
5. ความยาวในการพูดที่พอดีเหมือนกับกระโปรงที่ต้องครอบคลุมเนื้อหา และสั้นพอที่จะดึงดูดความสนใจได้
May be an image of 10 people and text that says 'STANDERD X UOB hice SUMMIT 2025 Anticipation Immunity Encouragement Relevancy Simplification Audiences Respect NonVerbal Communications Impact Preparation Excitement Psychology Language icej seeret EXPER- TISE TAGE L Copyright O 2024 Copyrtght©2024SsuceskinsCo, Sauceskils Co, ........លប...... ....... 。 ........... 事'

🎧 Generation Matters!

1. ทำความเข้าใจว่าคนมาเป็นใคร เขาเข้าใจอะไร หรือเข้าใจผิดเกี่ยวกับอะไร
2. วิเคราะห์ Generation และคำศัพท์ที่จะใช้พูดให้ผู้ฟังเข้าใจตามจุดโฟกัสชีวิตแต่ละเจน
3. เติม Emotional Value ในเรื่องที่พูด หลังวิเคราะห์ Psychology ของผู้ฟัง
4. ลองคิดว่าคุยกับผู้ฟังที่ไม่รู้ จะทำให้การพูดมี Impact มากขึ้น
Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save