โพสต์ตอน 23.00 ก็ยอดดีได้ !? กรณีศึกษาจาก Parents One เว็บครอบครัวแนวใหม่

เชื่อว่าหลายท่านที่ทำเนื้อหาลงบนโลก Social Media น่าจะเคยเห็นสถิติที่หลายค่ายออกมาบอกช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์ หรือช่วงเวลาที่คนเล่น Social มากที่สุดคือช่วงไหน ซึ่งพอได้อ่านก็มีการลองทำตามบ้าง หรือลองเปลี่ยนแนวทางกันไปบ้าง

เว็บ Parents One เป็นเว็บครอบครัวยุคใหม่ ที่เน้นกลุ่มแม่และเด็ก ซึ่งมาแรงที่สุดในเครือ The Zero ตอนนี้ มียอดผู้อ่านกว่า 20 ล้านคนต่อเดือน ซึ่งมีเรื่องที่เราเพิ่งค้นพบใหม่ คือการโพสต์ Content ตอนดึกมากๆ คือช่วง 23.00 น. กลับได้ยอดดีมากกว่าช่วงเวลาอื่นๆ ซะงั้น !!

Disclaimer : Parents One เป็นเว็บในเครือ The Zero บริษัทสื่อออนไลน์ เจ้าของเดียวกับ RAiNMaker, Mango Zero และ Thumbsup

โพสต์ช่วงดึกมากๆ ก็ยอดดีได้จริงเหรอ ?

การโพสต์เนื้อหาบนโลกออนไลน์ นอกจากเนื้อหาที่ควรจะดีแล้ว ยังควรต้องเลือกลงให้ถูกเวลาอีกด้วย หลายเว็บหลายเพจก็จะเลือกลงในช่วงกลางวัน หรือเย็นๆ ไม่ดึกมากจนเกินไป

ในกรณีของ Parents One เราเป็นเว็บ Content ที่โพสต์เนื้อหาลงเพจวันละ 4-5 โพสต์ โดยทีมงานวางตารางไว้ตั้งแต่ 10.00 – 19.30 น. ซึ่งก็ใช้ตารางเวลาแบบนี้มาเป็นปี

แต่ช่วงหลัง เราเริ่มสังเกตและเมื่อเช็คข้อมูลหลังต่างๆ พบว่าคนที่ติดตามเพจเข้ามามีส่วนร่วมในช่วงดึกค่อนข้างมาก โดยเฉพาะช่วงหลัง 21.00 น. ว่าแล้วก็เลยลองเพิ่มเวลาการโพสต์มายาวขึ้นจนถึง 21.00 น. ก็ยังยอดดีอยู่ จนเพิ่มไปเรื่อยๆ ถึงโพสต์ดึกสุดคือ 23.00 น.

ปรากฏว่ายอดก็ยังดีเช่นเดียวกัน จนกลายเป็นว่าตอนนี้ตารางการโพสต์เนื้อหาเราวางไปจนถึง 5 ทุ่ม ซึ่งดึกกว่าโพสต์ของเว็บอื่นๆ ในเครือทั่วไป และผลตอบรับก็ดีมากๆ เลยทีเดียว

วิธีเช็คว่าคนในเพจเรา อ่านเนื้อหาช่วงเวลาไหนมากที่สุด

จากสถิติที่หลายๆ สำนักชอบแชร์ว่าคนเล่นออนไลน์มากสุดช่วงเย็นๆ จนถึง 20.00 น. แต่เมื่อเราเช็คข้อมูลของในเพจ และพบว่ามีผู้ที่เข้ามาอ่านเนื้อหาในช่วงดึกจำนวนมาก

ซึ่งอยากจะแชร์วิธีการเช็คข้อมูล ซึ่งน่าจะมีประโยชน์กับเจ้าของเพจทุกท่านมากขึ้น โดยข้อมูลช่วงเวลานี้จะอยู่ใน Analytics ของ Facebook (ไม่ใช่หน้า Insight นะ) โดยกดเข้าไปดูได้ที่ -> https://www.facebook.com/analytics/

หลังจากเลือกเพจของเราแล้ว จะมีแสดงข้อมูลสถิติต่างๆ ซึ่งช่วงเวลาที่คนมามี Engagement กับเพจเราจะอยู่ที่ Engagement metrics -> Active users: by hour

เมื่อเอา Mouse วางบนแถบช่วงเวลาต่างๆ ก็จะมีข้อมูลแสดงให้เห็นว่าช่วงเวลาไหนที่คนเข้ามาอ่าน Content เราจำนวนเท่าไหร่ ทั้งนี้ควรเปรียบเทียบจำนวนตามช่วงเวลา เช่น ช่วงเย็นมี 850 คน แต่พอกดดูช่วงสองทุ่ม มีแค่ 340 คน แปลว่าคนในเพจอาจจะนิยมอ่านช่วงเย็นมากกว่า

icreator meetup
อ่านเพิ่ม : เข้าร่วมกลุ่ม Thai Content Creator เพื่อรับข่าวสารในวงการ Content เมืองไทย

สำหรับข้อมูล Analytics นี้ บอกได้เลยว่าข้อมูลนี้มีประโยชน์ และค่อนข้างแม่นยำ กว่าที่เราไปอ่านสถิติยอดคนอ่านแบบรวมๆ ของทั้งประเทศ เพราะอย่างใน The Zero เอง เรามีเพจในเครือมากกถึง 5 เพจ ก็บอกได้เลยว่าเวลาพีกของแต่ละเพจ ไม่ซ้ำกันเลย

เพราะฉะนั้น นอกจากที่เราจะผลิต Content ที่ดีออกมาแล้ว ควรต้องศึกษาผู้อ่าน (Audience) หรือคนในเพจของเราด้วยว่า มีลักษณะและช่วงเวลาไหนที่เข้ามาสนใจเพจเรามากที่สุดด้วยครับ

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน RAiNMaker
@Khajochi