News

Avatar

Thesky May 9, 2024

ส่องสถิติ TikTok vs. Instagram แพลตฟอร์มไหนที่คนเอ็นเกจด้วยมากที่สุด!?

ตลอด 2 ปีที่ผ่านมาทั้ง TikTok และ Instagram Reels ต่างก็เป็นผู้นำด้านวิดีโอคอนเทนต์อย่างสูสี แม้สถิติของ ทั้งคู่จะตกลงเล็กน้อยในปี 2023 เมื่อเทียบเป็นรายปีก็ตาม แต่หลาย ๆ  นก็น่าจะเกิดคำถามว่า หากอยากลงสนามคอนเทนต์จะต้องโฟกัสแพลตฟอร์มไหนมากกว่ากัน วันนี้ RAiNMaker เลยมีสถิติ และภาพรวมสรุปมาให้จาก emplifi ด้วย!

ทุกวันนี้ไม่ว่าทุกคนจะสร้างคอนเทนต์ในฐานะครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ แบรนด์หรือเอเจนซี ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าบทบาทของคอนเทนต์วิดีโอนั้นทำให้ได้เปรียบในเรื่องของยอดเอ็นเกจเมนต์มากกว่าคอนเทนต์ที่เป็นเพียงแค่ตัวอักษร และภาพนิ่ง

เพราะเรื่องของวิชวลที่เห็นภาพมากกว่า ย่อมน่าดึงดูดความสนใจของทุกคนได้มากกว่าเช่นกัน ซึ่งจะเห็นได้ชัดจากสถิติปี 2023 ที่วิดีโอความยาวขนาดกลางระหว่าง 13 วินาที – 26 วินาทีได้รับความนิยมมากขึ้นทั้งบน TikTok และ Reels

Instagram Reels vs. TikTok videos (organic activity)

และแม้คอนเทนต์วิดีโอจะมาแรงแต่คอนเทนต์ที่โพสต์เป็นรูปภาพบน Instagram ก็ยังมีมากถึง 65% และอีก 75% บน Facebook เป็นหลัก แต่ทั้ง TikTok vs. Instagram ก็ยังมีสถิติที่น่าสนใจสำหรับคนที่ยังตัดสินใจไม่ถูกว่าอยากลงสนามคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มไหนอยู่

Quarterly evolution: Median video views

มีการเก็บรวบรวมข้อมูลค่ากลางของยอดวิวคอนเทนต์วิดีโอจากโปรไฟล์ของแบรนด์ต่าง ๆ กว่า 1,055 โปรไฟล์ และ Unique posts 520,461 โพสต์  ช่วงวันที่ 1 มกราคม 2022 – 31 ธันวาคม 2023 โดย Emplifi data

  • Q1
    • TikTok: ~3,000 views
    • Instagram: ~10,000 views
  • Q2
    • TikTok: ~4,000 views
    • Instagram: ~8,500 views
  • Q3
    • TikTok: ~4,500 views
    • Instagram: ~8,000 views
  • Q4
    • TikTok: ~3,000 views
    • Instagram: ~7,500 views

TikTok vs. IG Reels: Median interactions

มีการเก็บรวบรวมข้อมูลค่ากลางของการให้ความสนใจ และรีแอกชันของคอนเทนต์วิดีโอจากโปรไฟล์ของแบรนด์ต่าง ๆ กว่า 1,055 โปรไฟล์ และ Unique posts 313,788 โพสต์  ช่วงวันที่ 1 มกราคม 2022 – 31 ธันวาคม 2023 โดย Emplifi data

  • วิดีโอยาว (Long) = 1-12.9 secs
    • TikTok: ~200
    • Instagram: ~180
  • วิดีโอยาวปานกลาง (Medium) = 13-25.9 secs
    • TikTok: ~100
    • Instagram: ~160
  • วิดีโอสั้น (Short) = > 26 secs
    • TikTok: ~90
    • Instagram: ~140

โดยสรุปจากสถิติทั้งหมดแล้ว แบรนด์มักจะชอบ และให้ความนิยมกับการโพสต์ลง TikTok มากกว่าใน 2 ปีที่ผ่านมา แต่ Instagram ก็ยังคงตอบโจทย์กับหลาย ๆ แบรนด์ และธุรกิจอยู่ เช่นเดียวกับ TikTok ที่ต้องจับตาดูในการทดลองให้ชาว TikToker เริ่มเอ็นเกจกับคอนเทนต์วิดีโอที่ยาวขึ้น

Time to Post

จากข้อมูล และสถิติของ Emplifi data ชี้ว่าทั้ง TikTok และ Instagram จะมียอดเอ็นเกจเมนต์ที่ดีในวันศุกร์ (TGIF: Thank God It’s Friday!) โดยเฉพาะ เนื่องจากยอด Impressions ภายในปพลตฟอร์มจะพุ่งถึง 50% ตั้งแต่ช่วงบ่ายโมงเป็นต้นไป

เพราะวันศุกร์ที่เป็นจุดเริ่มต้นของวันหยุดช่วงสุดสัปดาห์ ผู้คนก็มักจะตัดสินใจเข้าแพลตฟอร์มหาความบันเทิง หรือตัดสินใจซื้อของบางอย่าง ส่วนยอด Reach ต่าง ๆ ที่ผู้คนมีส่วนร่วมจะน้อยลงมากในช่วงวันหยุดเสาร์ และอาทิตย์

  • TikTok
    • Morning: 6am – 11.59am.
    • Afternoon: 12pm – 23.49pm
  • Instagram
    • Morning: 6am – 11.59am.
    • Afternoon: 12pm – 17.59pm
    • Evening: 6pm – 23.49pm

จากข้อมูลของ Emplifi data ทั้งหมด เรียกได้ว่าทั้ง TikTok และ Instagram ก็เป็นคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อในตลาดคอนเทนต์ยุควิชวลเป็นอย่างมาก เพียงแต่ Instagram ยังมีความยืดหยุ่นในเรื่องวันที่ควรโพสต์มากกว่า และ TikTok ก็โดดเด่น และได้รับความนิยมตีตื้นขึ้นมาเช่นกัน

แต่ไม่ว่าจะเลือกแพลตฟอร์มไหนถ้าทำความรู้จักประเภทคอนเทนต์ หรือกลุ่มเป้าหมายที่อยากทำคอนเทนต์ให้ก็จะช่วยตอบได้ว่า TikTok หรือ Instagram เหมาะกับตัวเรามากกว่านั่นเอง

ที่มา: https://go.emplifi.io/rs/284-ENW-442/images/Emplifi_Report_2024%20Social_Media_Benchmarks_EN.pdf

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save