สรุป Social Media Marketing Industry Report เจาะเทรนด์การใช้แพลตฟอร์มโซเชียลแบบนักการตลาด

หากพูดถึงเรื่องของโซเชียลมีเดีย แน่นอนว่าจะขาดเรื่องของ “Social Media Marketing” ไปไม่ได้ เพราะไม่ว่าจะเป็นธุรกิจหรือบริษัทแบบไหน ก็ต้องมีแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเป็นบ้านหลังใหญ่กันบ้าง วันนี้ RAiNMaker เลยสรุป Social Media Marketing Industry Report มาฝาก เพื่อให้นักการตลาดรู้ว่าต้องเดินเกมในโลกโซเชียลแบบไหนถึงจะดี!

ซึ่ง Michael A. Stelzner ได้สรุปถึงสถิติ และการใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียสำหรับนักการตลาดมาให้ ว่าควรใช้อย่างไรให้ธุรกิจโต ซึ่งไม่ว่าคุณกำลังใช้แพลตฟอร์มไหน และใช้เพื่อสร้างคอมมูนิตี้ ยิงแอด หรือโพสต์คอนเทนต์ บอกเลยว่าห้ามพลาดข้อมูลเหล่านี้!

ข้อดี Social Media Marketing

  • เพิ่มการมองเห็น
  • เพิ่มยอด Traffic
  • เพิ่มการ Lead Generation
  • สร้าง Loyalty Fans
  • กระตุ้นยอดขาย

จากผลสำรวจของนักการตลาด พบว่ากว่า 86% มองว่า Social Media Marketing ช่วยให้แบรนด์ และธุรกิจของพวกเขามีการมองเห็นเพิ่มขึ้น รวมถึงถูกดันยอด Traffic และกระตุ้นยอดขายให้ดีขึ้นได้จากการใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเป็นพื้นที่โปรโมตแบรนด์ ซึ่งระยะเวลาในการใช้โซเชียลมีเดียประมาณ 2 ปีขึ้นไปก็ช่วยให้พัฒนายอดขายได้แล้ว

โดยแพลตฟอร์มที่เป็นตัวช่วยตามลำดับก็มีทั้ง Facebook, Instagram, LinkedIn, YouTube, TikTok และ X (Twitter) เป็นต้น ซึ่งระยะเวลาใน 1 ปีทั้งการมองเห็น หรือ Traffic ก็เพิ่มขึ้น รวมถึงระยะเวลาผ่านไปเป็นปีก็ยิ่งสะสมคอมมูนิตี้ของตัวเองให้เยอะขึ้นได้ด้วย

แพลตฟอร์มตัวท็อปของนักการตลาด

จากสถิติพบว่า แพลตฟอร์มที่สำคัญที่สุดในการทำการตลาด และสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายคือ Facebook ตามมาด้วย Instagram และ LinkedIn เป็นท็อป 3 แต่หากเทียบเปอร์เซ็นต์ต่อปีตั้งแต่ 2019 แล้ว Facebook เริ่มมีการใช้ลดลง ส่วน LinkedIn และ YouTube มีเปอร์เซ็นต์ใช้เพิ่มขึ้น

  • Facebook 45%
  • Instagram 22%
  • LinkedIn 21%
  • YouTube 8%
  • TikTok 2%
  • X (Twitter) 2%

แพลตฟอร์มยอดนิยม

  • Facebook 89%
  • Instagram 80%
  • LinkedIn 64%
  • YouTube 54%
  • X (Twitter) 44%
  • TikTok 26%

จากสถิติแพลตฟอร์มที่นักการตลาดใช้ประจำ ดูเหมือน Facebook และ Instagram จะเป็นสองแพลตฟอร์มในเครือเดียวกันจาก Meta ที่สถิตินำโด่ง แต่ TikTok เองก็มีการเติบโตเพิ่มขึ้นจาก 18% เป็น 26% ในปีนี้เช่นกัน

Beginners vs. Advanced Marketers

จากสถิตินักการตลาดใหม่ ๆ มักจะโฟกัสที่แพลตฟอร์ม Facebook เป็นหลักก่อนอันดับแรก ตามมาด้วย Instagram 69% ส่วนนักการตลาดที่อยู่ในสนามมานานแล้วก็จะมีเปอร์เซ็นต์โฟกัสมากขึ้นไปอีก

ใช้ Social Media Marking น้อยกว่า 1 ปี

  • Facebook 81%
  • Instagram 69%
  • LinkedIn 47%
  • YouTube 43%
  • X (Twitter) 30%
  • TikTok 19%

ใช้ Social Media Marking มากกว่า 5 ปี

  • Facebook 91%
  • Instagram 82%
  • LinkedIn 71%
  • YouTube 60%
  • X (Twitter) 52%
  • TikTok 29%

แหล่งกระตุ้นยอดขายบนแพลตฟอร์ม

จากสถิติของนักการตลาดพบว่ายอดขายดีมากขึ้นเมื่อเริ่มใช้ Social Media Marketing และยิ่งใช้เพื่อทำการตลาดเป็นเวลานานก็ยิ่งให้ผลลัพธ์ที่ดี

  • Facebook 34%
  • Instagram 25%
  • LinkedIn 20%
  • YouTube 19%
  • TikTok 15%
  • X (Twitter) 10%

สถิติการใช้ Social Media เพิ่ม Traffic 

จากสถิติพบว่านักการตลาดที่ใช้โซเชียลมีเดียมา 1 ปีหรือนานกว่านั้น มี Traffic เพิ่มขึ้นกว่า 66% เมื่อเปรียบเทียบกับนักการตลาดที่ใช้โซเชียลมีเดียมาในระยะเวลาน้อยกว่านั้น

  • น้อยกว่า 12 เดือน: 42% 
  • 1 ปี: 50% 
  • 2 ปี: 47% 
  • 3 ปี: 49% 
  • 4 ปี: 53% 
  • 5 ปี: 53% 
  • มากกว่า 5 ปี: 55% 

Impact ของแพลตฟอร์ม 

  • Instagram 76% 
  • YouTube 73% 
  • TikTok 73% 
  • X (Twitter) 71%
  • Facebook 69% 
  • LinkedIn 67% 

 แพลตฟอร์มกระตุ้น Loyalty Fans 

จากผลสำรวจของนักการตลาด พบว่าหากจะสร้างแฟนคลับไปสู่คอมมูนิตี้ที่แข็งแรงก็ต้องใช้เวลา และใช้โซเชียลมีเดียควบคู่กัน ซึ่งทั้ง Instagram และ Facebook กลายเป็นแพลตฟอร์มที่ดีที่สุดในการทำให้แฟน ๆ มีความภักดีต่อแบรนด์

  • Instagram 37% 
  • Facebook 37% 
  • LinkedIn 27% 
  • TikTok 26% 
  • YouTube 26% 
  • X (Twitter) 22%

แพลตฟอร์มสำหรับ B2C 

สำหรับนักการตลาด หรือบริษัทที่ทำธุรกิจแบบ B2C มักจะใช้ Facebook เป็นช่องทางสื่อสารในการทำการตลาดเป็นหลักเกือบจะ 100% เลยทีเดียว

  • Facebook 94% 
  • Instagram 84% 
  • LinkedIn 57% 
  • YouTube 55% 
  • X (Twitter) 43% 
  • TikTok 28%

แพลตฟอร์มสำหรับ B2B 

สำหรับนักการตลาด หรือธุรกิจแบบ B2B มักจะใช้ LinkedIn และ Facebook ในการสื่อสาร และทำการตลาด ซึ่งเพราะนี่เป็นผลการสำรวจ และสถิติในระดับ Global ด้วย

  • LinkedIn 84% 
  • Facebook 82% 
  • Instagram 74% 
  • YouTube 55% 
  • X (Twitter) 49% 
  • TikTok (22%) 

โดยความแตกต่างระหว่างทั้ง B2C และ B2B คือ B2C กว่า 56% จะเน้นโฟกัส Facebook เป็นหลักอันดับแรก ส่วน B2B ยังคงมี LinkedIn เป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญที่สุดมากกว่า Facebook

แพลตฟอร์มที่นักการตลาดอยากเรียนรู้ 

  • Instagram 69% 
  • YouTube 68% 
  • LinkedIn 63% 
  • Facebook 58% 
  • TikTok 48% 
  • X (Twitter) 33% 

แม้ Facebook จะครองอันดับหนึ่งมาในหลาย ๆ สถิติ แต่แพลตฟอร์มที่นักการตลาดอยากเรียนรู้มากที่สุดก็คือ Instagram รองลงมาเป็น YouTube และ LikedIn ส่วน Facebook มีความสนใจลดหลั่นลงไป ส่วนในตลาด B2C มีความสนใจที่อยากจะเรียนรู้เกี่ยวกับ Instagram มากที่สุดเช่นกัน

แพลตฟอร์มที่นักการตลาดใช้โพสต์วิดีโอ 

  • Facebook 55% 
  • Instagram 53% 
  • YouTube 48% 
  • LinkedIn 20% 
  • TikTok 20% 
  • X (Twitter) 11% 

จากสถิติ Facebook จะเป็นอันดับหนึ่ง แต่หากเป็สถิติเกี่ยวกับ Video Marketing ในอนาคตแล้ว Instagram และ YouTube ดูจะได้รับความสนใจมากที่สุดสำหรับการโพสต์วิดีโอ

แพลตฟอร์มที่เหมาะกับการยิง Ads 

  • Facebook Ads 46% 
  • ไม่ยิง Ads บน Social Media 25% 
  • Instagram Ads 13% 
  • LinkedIn Ads 9% 
  • YouTube Ads 5% 
  • TikTok Ads 1% 

เพราะ Facebook เป็นแพลตฟอร์มเริ่มต้นในการทำอะไรหลาย ๆ อย่างเกี่ยวกับธุรกิจ จึงมีการยิงแอดเยอะ แต่ในอนาคตจากสถิติแล้ว นักการตลาดต้องการที่จะเรียนรู้การยิงแอดบน Instagram Ads 60% เป็นอันดับแรก

จากข้อมูลทั้งหมด แสดงให้เห็นว่าความสนใจของนักการตลาดที่มีต่อแพลตฟอร์มมีการเปลี่ยนแปลง คือ แพลตฟอร์มที่สำคัญต่อพวกเขาอย่าง Facebook มีเปอร์เซ็นต์ลดลงจาก 67% เป็น 45% และมีเพียง 37% เท่านั้นที่พยายามเพิ่มยอดแบบออแกนิก

ฝั่ง YouTube นักการตลาดก็เริ่มให้ความสนใจมากขึ้น โดย 54% ใช้แพลตฟอร์มนี้อยู่แล้ว และอีก 59% แพลนที่จะเพิ่มวิดีโอบน YouTube อีก แถมยังมีความสนใจถึง 68% ที่อยากจะเรียนรู้การทำยอดออแกนิกในตลาดวิดีโอบนแพลตฟอร์มนี้ด้วย

ตามมาด้วย Instagram ที่สถิติยังฮอตไม่เปลี่ยนเพราะ 80% ของนักการตลาดใช้แพลตฟอร์มนี้อยู่แล้วรองจาก Facebook และกว่า 56% ก็แพลนที่จะเพิ่มกิจกรรมด้วยยอดออแกนิกภายใน 1 ปีด้วย พร้อมอยู่รองอันดับถัดจาก YouTube ที่นักการตลาดต้องการเรียนรู้เพิ่มเติม

ส่วน TikTok ยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มการใช้งานตั้งแต่ 18% มา 22% และ 38% ในปีนี้ พร้อมสถิติกว่า 48% ที่สนใจจะเรียนรู้การตลาดเพิ่มเติมบนแพลตฟอร์มนี้ด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม Facebook ก็ยังถือว่าเป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญของนักการตลาดถึง 89% ตามมาด้วย Instagram 80% และมีนักการตลาด 45% ที่มองว่า Facebook ยังสำคัญที่สุดในการเพิ่ม Traffic หรือกระตุ้นยอดขาย และ 67% ก็ใช้ Facebook Ads ในการโปรโมตด้วย

ซึ่งไม่ว่าสถิตินักการตลาดจะให้ความคิดเห็นว่าอย่างไร สิ่งสำคัญที่สุดก็คือการหาตัวเองให้เจอ และไม่ปิดกั้นการเรียนรู้ หรือลองลงสนามแพลตฟอร์มใหม่ ๆ เพราะอาจจะเจอทางที่ใช่มากกว่าที่คิดก็ได้ค่ะ

อ่าน Report เพิ่มเติมได้ที่นี่: https://www.socialmediaexaminer.com/social-media-marketing-industry-report-2023/

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save