“เจาะอินไซต์ Algorithm หัวใจหลักในการทำคอนเทนต์ในวงการครีเอเตอร์” จากงาน iCreator Camp Gen 2 Presented by SONY

Week 1: Storytelling & Creativity | iCreator Camp Gen 2 Presented by SONY
Session: Thai Creators Unlocked 2025 เจาะอินไซต์วงการคอนเทนต์ และอัลกอริทึมโซเชียล โดยคุณเอ็ – ขจร เจียรนัยพานิชย์ (RAiNMaker)

คุณเอ็ม – ขจร เจียรนัยพานิชย์ (RAiNMaker) Blogger สาย IT ที่ผันตัวสู่เจ้าของบริษัทสื่อออนไลน์อย่าง The Zero Publishing ควบคู่ตำแหน่งบรรณาธิการบริหาร RAiNMaker รวมถึงเป็นผู้จัดงาน iCreator Conference และ iCreator Camp

ผู้ที่มีฝันอยากให้วงการครีเอเตอร์ไปได้ไกลถึงระดับโลก จะพาทุกคนไปเจาะลึกอินไซต์วงการครีเอเตอร์ ทั้งด้านการทำคอนเทนต์ อัลกอริทึมแพลตฟอร์ม และภาพรวมอุตสาหกรรมครีเอเตอร์ในหัวข้อ Thai Creator Unlocker 2025 เจาะอินไซน์วงการคอนเทนต์และอัลกอริทึมโซเซียล

ภาพรวมของวงการครีเอเตอร์

ผู้ใช้งานแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียปี 2025

  • Facebook 58 ล้านคน
  • LINE 54.3 ล้านคน
  • TilTok 53.6 ล้านคน (เพิ่มขึ้น 20% จากปี 2023)
  • YouTube  44.2 ล้านคน
  • Instagram 18.7 ล้านคน (เพิ่มขึ้น 2% จากปี 2023)
  • X (Twitter) 14.6 ล้านคน (เพิ่มขึ้น 4% จากปี 2023)

3 ประเทศที่ครีเอเตอร์มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อสินค้า

  • ไทย
  • เวียดนาม
  • เกาหลี

6 ประเภทคอนเทนต์ที่มีครีเอเตอร์มากที่สุด

  • Lifestyle
  • Beauty and Fashion
  • Travel
  • Entertainment
  • Gaming
  • Food Drink and Cafe

4 ประเภทคอนเทนต์ที่มาแรงมากที่สุด

  • Finance
  • Parenting
  • Automotive
  • Health & Fitness

เคล็ดลับทำความเข้าใจ Social Media Algorithm

  • ทำความเข้าใจ Algorithm
  • พยายามเข้าใจคนใช้งาน
  • พยายามเข้าใจคอนเทนต์

ประเภทของ Algorithm บน Social Media

  • Social Media: Algorithm ที่แนะนำคนที่เรารู้จักหรือติดตามบนแพลตฟอร์ม เช่น Facebook ที่เน้นการแชร์จากคนสู่คน และเน้นความสม่ำเสมอ เป็นต้น
  • Recommend Media: Algorithm ที่ทำงานโดย AI แนะนำคอนเทนต์อิงจากความสนใจของผู้ใช้งาน เช่น TikTok และ YouTube ที่ใช้ AI ในการกระจายข้อมูล

กลยุทธ์ในการทำคอนเทนต์ 

  • Social Media: เน้นให้เกิดการแชร์ เน้นให้เกิดการพูดคุย
  • Recommend Media: เน้นให้ AI ชอบคลิปเรา

2 สิ่งหลักที่ AI โฟกัส

  • วิเคราะห์จากโครงสร้างของช่อง
  • วิเคราะห์จากรูปแบบคอนเทนต์

ลักษณะของคอนเทนต์ที่ AI แนะนำ

  • Mass: คอนเทนต์แนวกว้างที่คนทั่วไปดู
  • Mid Level: คอนเทนต์ที่เจาะประเภทลงมาระดับหนึ่ง ที่เริ่มแบ่งตามความสนใจเฉพาะ
  • Niche: คอนเทนต์เชิงลึก ที่เจาะความสนใจลึกลงไปจากประเภทคอนเทนต์นั้น ๆ

จุดเด่นของแต่ละ Social Media

  • Facebook: เน้นเชื่อมต่อคนทั้งโลก
  • LINE: ช่องทางสำหรับติดต่อสื่อสาร
  • TilTok: ราชาแห่ง Entertainment ความบันเทิงสร้างสรรค์ และชอปปิง
  • YouTube: คลังวิดีโอที่ใหญ่ที่สุดในโลก และ Search Engine อันดับสองของโลก
  • Instagram: พื้นที่ที่บ่งบอกความเป็นตัวเรา เน้นการโพสต์ภาพและวิดีโอ
  • X: สำนักข่าวของโลก เน้นคอนเทนต์เรียลไทม์ รวดเร็ว ตามเทรนด์ ทันเหตุการณ์

รายละเอียดแคมป์

  • ระยะเวลาแคมป์: 19 เม.ย. – 24 พ.ค. 68 (เรียนทุกวันเสาร์ 5 สัปดาห์)
  • เวลาเรียน: 09.30 – 17.30 น. (ลงทะเบียนเรียน 09.00 น.)
  • สถานที่: คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ
#iCreatorCamp2025 #iCreatorCamp
Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save