
คุณเอ็ม – ขจร เจียรนัยพานิชย์ (RAiNMaker) Blogger สาย IT ที่ผันตัวสู่เจ้าของบริษัทสื่อออนไลน์อย่าง The Zero Publishing ควบคู่ตำแหน่งบรรณาธิการบริหาร RAiNMaker รวมถึงเป็นผู้จัดงาน iCreator Conference และ iCreator Camp
ผู้ที่มีฝันอยากให้วงการครีเอเตอร์ไปได้ไกลถึงระดับโลก จะพาทุกคนไปเจาะลึกอินไซต์วงการครีเอเตอร์ ทั้งด้านการทำคอนเทนต์ อัลกอริทึมแพลตฟอร์ม และภาพรวมอุตสาหกรรมครีเอเตอร์ในหัวข้อ Thai Creator Unlocker 2025 เจาะอินไซน์วงการคอนเทนต์และอัลกอริทึมโซเซียล

ภาพรวมของวงการครีเอเตอร์
ผู้ใช้งานแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียปี 2025
- Facebook 58 ล้านคน
- LINE 54.3 ล้านคน
- TilTok 53.6 ล้านคน (เพิ่มขึ้น 20% จากปี 2023)
- YouTube 44.2 ล้านคน
- Instagram 18.7 ล้านคน (เพิ่มขึ้น 2% จากปี 2023)
- X (Twitter) 14.6 ล้านคน (เพิ่มขึ้น 4% จากปี 2023)
3 ประเทศที่ครีเอเตอร์มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อสินค้า
- ไทย
- เวียดนาม
- เกาหลี
6 ประเภทคอนเทนต์ที่มีครีเอเตอร์มากที่สุด
- Lifestyle
- Beauty and Fashion
- Travel
- Entertainment
- Gaming
- Food Drink and Cafe
4 ประเภทคอนเทนต์ที่มาแรงมากที่สุด
- Finance
- Parenting
- Automotive
- Health & Fitness

เคล็ดลับทำความเข้าใจ Social Media Algorithm
- ทำความเข้าใจ Algorithm
- พยายามเข้าใจคนใช้งาน
- พยายามเข้าใจคอนเทนต์

ประเภทของ Algorithm บน Social Media
- Social Media: Algorithm ที่แนะนำคนที่เรารู้จักหรือติดตามบนแพลตฟอร์ม เช่น Facebook ที่เน้นการแชร์จากคนสู่คน และเน้นความสม่ำเสมอ เป็นต้น
- Recommend Media: Algorithm ที่ทำงานโดย AI แนะนำคอนเทนต์อิงจากความสนใจของผู้ใช้งาน เช่น TikTok และ YouTube ที่ใช้ AI ในการกระจายข้อมูล
กลยุทธ์ในการทำคอนเทนต์
- Social Media: เน้นให้เกิดการแชร์ เน้นให้เกิดการพูดคุย
- Recommend Media: เน้นให้ AI ชอบคลิปเรา
2 สิ่งหลักที่ AI โฟกัส
- วิเคราะห์จากโครงสร้างของช่อง
- วิเคราะห์จากรูปแบบคอนเทนต์
ลักษณะของคอนเทนต์ที่ AI แนะนำ
- Mass: คอนเทนต์แนวกว้างที่คนทั่วไปดู
- Mid Level: คอนเทนต์ที่เจาะประเภทลงมาระดับหนึ่ง ที่เริ่มแบ่งตามความสนใจเฉพาะ
- Niche: คอนเทนต์เชิงลึก ที่เจาะความสนใจลึกลงไปจากประเภทคอนเทนต์นั้น ๆ
จุดเด่นของแต่ละ Social Media
- Facebook: เน้นเชื่อมต่อคนทั้งโลก
- LINE: ช่องทางสำหรับติดต่อสื่อสาร
- TilTok: ราชาแห่ง Entertainment ความบันเทิงสร้างสรรค์ และชอปปิง
- YouTube: คลังวิดีโอที่ใหญ่ที่สุดในโลก และ Search Engine อันดับสองของโลก
- Instagram: พื้นที่ที่บ่งบอกความเป็นตัวเรา เน้นการโพสต์ภาพและวิดีโอ
- X: สำนักข่าวของโลก เน้นคอนเทนต์เรียลไทม์ รวดเร็ว ตามเทรนด์ ทันเหตุการณ์
รายละเอียดแคมป์
- ระยะเวลาแคมป์: 19 เม.ย. – 24 พ.ค. 68 (เรียนทุกวันเสาร์ 5 สัปดาห์)
- เวลาเรียน: 09.30 – 17.30 น. (ลงทะเบียนเรียน 09.00 น.)
- สถานที่: คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ