สมาคมเทคโนโลยีเพื่อการตลาดประเทศไทย (MarTech Association) เดินหน้าผลักดันแพลตฟอร์ม MarTech ของไทยสู่ระดับโลก ผ่านการประชุมโต๊ะกลม Thai to Global MarTech Roundtable ครั้งแรกภายใต้การนำของนายกสมาคมคนใหม่ ‘ไชยพงศ์ ลาภเลี้ยงตระกูล’
โดยการประชุมครั้งนี้มีเป้าหมายในการวางโครงสร้าง และกลยุทธ์ระยะยาวเพื่อขับเคลื่อน MarTech ไทยออกสู่ตลาดโลก พร้อมผลักดัน GDP ของประเทศไทยเพิ่มขึ้น 0.5% หรือประมาณ 1 แสนล้านบาท ผ่าน 5 กลยุทธ์หลักเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับสมาชิกของสมาคม MarTech ได้แก่
- MarTech Roundtable: เวทีสร้างความร่วมมือเพื่อขยายตลาดใน และต่างประเทศ
- Investor Readiness Program: เตรียมความพร้อมในการระดมทุนทั้งในไทย และต่างประเทศ
- MarTech Expert Certification (MTEC): การรับรองความเชี่ยวชาญด้าน MarTech
- MarTech Inspirational Use Case: รายงานรวบรวมกรณีศึกษา MarTech ที่ประสบความสำเร็จประจำปี
- MarTech Integration Day: งานประจำปีแสดงผลงานจากสมาชิกสู่สาธารณะ
นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีการหารือการขยายสู่ตลาดโลกแบบเป็นขั้นตอน 4 ระยะ ได้แก่ การวางแผนเชิงกลยุทธ์, จัดตั้งนิติบุคคลในต่างประเทศ, เป็นศูนย์กลางความร่วมมือกับภาครัฐ และตั้งทีมงานประสานข้อตกลงระดับโลก โดยใช้จุดแข็งของ MarTech เพื่อเจาะตลาดเป้าหมาย
สุดท้ายนี้คุณไชยพงศ์ ลาภเลี้ยงตระกูล นายกสมาคม MarTech ประเทศไทย ได้กล่าวถึงก้าวสำคัญในครั้งนี้ว่า ‘การขับเคลื่อน MarTech ไทยสู่เวทีโลกจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน และผู้เชี่ยวชาญ ร่วมมือกันอย่างจริงจัง เพื่อเปลี่ยนเทคโนโลยีของไทยให้กลายเป็นสินค้าส่งออกสำคัญที่แข่งขันได้ในระดับสากล’