จากผลสำรวจมูลค่าโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลไทยโดย DAAT ร่วมกับ KANTAR พบแนวโน้มสำคัญในวงการโฆษณาดิจิทัลของไทย ซึ่งในปี 2025 TikTok สามารถดึงดูดงบลงทุนจากเอเจนซีได้มากกว่า YouTube เป็นครั้งแรกแบบมีนัยสำคัญ สะท้อนถึงการปรับตัวของตลาดโฆษณาไทยในยุคที่แพลตฟอร์มดิจิทัลเติบโตอย่างรวดเร็ว
โดยข้อมูลการคาดการณ์การใช้จ่ายโฆษณาดิจิทัลปี 2025 เผยว่า TikTok เติบโตอย่างรวดเร็ว เห็นได้จากขยับขึ้นมาเป็นแพลตฟอร์มอันดับสองด้วยส่วนแบ่งตลาด 20% เพิ่มขึ้นถึง 7% จากปีก่อนหยน้า ในขณะที่ YouTube มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 13% ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ทำให้ TikTok ขึ้นมาเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมรองจาก Meta (Facebook & Instagram Ad) ที่ยังคงเป็นอันดับหนึ่งคิดเป็น 26% ของส่วนแบ่งทางการตลาด
ทั้งนี้ความสำเร็จของ TikTok มาจากกลยุทธ์เชิงรุก การพัฒนาแพลตฟอร์มต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้าน Shoppertainment และการใช้จ่ายครบจบในแอปที่สอดคล้องกับพฤติกรรมคนไทย โดยแพลตฟอร์มยังสร้างความสัมพันธ์ที่ดี รวมถึงตั้งสำนักงานในประเทศไทย เพิ่มความเชื่อมั่นกับเอเจนซีในการลงทุนร่วมกัน


