AdvertisingNews

Avatar

patterest August 15, 2025

เอเจนซีทุ่มงบโฆษณา TikTok แซง YouTube เป็นครั้งแรก ข้อมูลจาก Thailand Digital Advertising Spend 2025

จากผลสำรวจมูลค่าโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลไทยโดย DAAT ร่วมกับ KANTAR พบแนวโน้มสำคัญในวงการโฆษณาดิจิทัลของไทย ซึ่งในปี 2025 TikTok สามารถดึงดูดงบลงทุนจากเอเจนซีได้มากกว่า YouTube เป็นครั้งแรกแบบมีนัยสำคัญ สะท้อนถึงการปรับตัวของตลาดโฆษณาไทยในยุคที่แพลตฟอร์มดิจิทัลเติบโตอย่างรวดเร็ว

โดยข้อมูลการคาดการณ์การใช้จ่ายโฆษณาดิจิทัลปี 2025 เผยว่า TikTok เติบโตอย่างรวดเร็ว เห็นได้จากขยับขึ้นมาเป็นแพลตฟอร์มอันดับสองด้วยส่วนแบ่งตลาด 20% เพิ่มขึ้นถึง 7% จากปีก่อนหยน้า ในขณะที่ YouTube มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 13% ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ทำให้ TikTok ขึ้นมาเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมรองจาก Meta (Facebook & Instagram Ad) ที่ยังคงเป็นอันดับหนึ่งคิดเป็น 26% ของส่วนแบ่งทางการตลาด

ทั้งนี้ความสำเร็จของ TikTok มาจากกลยุทธ์เชิงรุก การพัฒนาแพลตฟอร์มต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้าน Shoppertainment และการใช้จ่ายครบจบในแอปที่สอดคล้องกับพฤติกรรมคนไทย โดยแพลตฟอร์มยังสร้างความสัมพันธ์ที่ดี รวมถึงตั้งสำนักงานในประเทศไทย เพิ่มความเชื่อมั่นกับเอเจนซีในการลงทุนร่วมกัน

ซึ่งการคาดการณ์อนาคตสื่อที่เอเจนซีโฆษณาในประเทศไทยจะเลือกใช้ พบว่า TikTok รับคะแนนความสำคัญถึง 85% นอกจากนี้ สื่อที่เกี่ยวข้องกับการชอปปิงออนไลน์ และการตลาดแบบ Low-funnel เช่น Live Commerce, E-Commerce และ Affiliate Marketing ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นกัน สรุปได้ว่าทิศทางการตลาดดิจิทัลในอนาคตอาจจควบคู่ไปกับแพลตฟอร์มที่สามารถเชื่อมโยงคอนเทนต์เข้ากับโอกาสในการซื้อ – ขายได้โดยตรง

นอกจากนี้ การเติบโตของแพลตฟอร์มโฆษณาดิจิทัลยังสอดคล้องกับแนวโน้มการใช้จ่ายของอุตสาหกรรมต่างๆ โดยในปี 2025 หมวด Skincare ครองตำแหน่งการใช้จ่ายสูงสุด ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคหันมาสนใจเรื่อง Lifestyle และ Beauty มากขึ้น เห็นได้จากคอนเทนต์ส่วนใหญ่บนแพลตฟอร์มต่างๆ และนี่เองคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้การตลาดดิจิทัลยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save