
เมื่อการทำธุรกิจในปัจจุบันไม่ได้มีแค่การวางกลยุทธ์ แต่ยังมีเรื่องของการสื่อสารเปลี่ยนแชตเป็นการชอปปิงที่ Meta มองเห็นความสำคัญและโฟกัสให้ Messenger กลายเป็นฟีเจอร์สำคัญในการดันยอดขายของผู้ทำธุรกิจ และ SME ยุคใหม่บนแพลตฟอร์มผ่านรูปแบบการสื่อสาร Business Messaging ซึ่งวันนี้ RAiNMaker ได้สรุปมาให้แล้ว!
The Next Era of Customer Engagement is Now

ไทม์ไลน์ยุคใหม่ของการสื่อสารเพื่อทำธุรกิจที่ไม่ได้มีแค่การอยากจะสื่อสาร แต่ยังสานต่อไปถึงการขายและปิดการขายได้ด้วย
- Face To Face
- Mail and Phone
- Website
- Apps
- Business Messaging
- Metaverse
สถิติการใช้ Business Messaging บน Meta
- More Connections: การสื่อสารผ่านการแชตต่อยอดธุรกิจ
- 74% ลูกค้าอยากคุยธุรกิจเหมือนคุยกับเพื่อน
- 95% การแชตทำใหัสร้างประสบการณ์กับลูกค้าได้ดีขึ้น
- 55% ธุรกิจที่มีแชตเป็นตัวกลางทำให้ปิดการขายได้ดีขึ้น
- 87% ช่วงเทศกาลชอปปิง และ Double Day ใช้การทักแชตกับร้านค้าบน Meta
Do More with Conversations
จากสถิติ 1 พันล้านคน = 1 พันล้านข้อความที่ส่งผ่านแพลตฟอร์มของ Meta ในการคุยธุรกิจและปิดการขายทั่วโลก ไม่ใช่แค่การแชตเพื่อสื่อสาร แต่เป็นการต่อยอดธุรกิจที่มี Meta เป็นตัวช่วย
- Largest Messaging Technologies Globally: ช่วยให้ค้นพบลูกค้าตามเวลาและตำแหน่งโพสต์ที่ลูกค้ามีส่วนร่วมได้มากที่สุด หรือช่วงที่ลูกค้าพูดถึงและอยากเห็นเกี่ยวกับแบรนด์บน Meta
- Powerful Discovery Engine: โปรดักต์สามารถตามหาลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายด้วย Meta AI เพื่อหาผู้คนที่มีแนวโน้มจะสนใจสินค้าของแบรนด์ได้ตรงที่สุดจากโฆษณาบน Facebook และ Instagram
- APIs and AI-driven Machine Learning: เครื่องมือ Full-funnel Solutions ที่จะช่วยจัดการและวิเคราะห์หลังบ้าน และ Re-Engagement บน Messenging
Messaging Journey
เส้นทางในการแชตของลูกค้าเริ่มมาจากการที่ลูกค้าเริ่มเข้าร่วมการมีบทสนทนาบน Messenger และได้รับประสบการณ์จาก Meta เพื่อหาจุดร่วมตามความสนใจของแบรนด์
- Entry and re-entry points: วิธีการไดร์ฟลูกค้าเพื่อให้มามีปฏิสัมพันธ์บน Messenger
- In-thread experience: มีเธรดการแสดงบทสนทนาเพื่อนำลูกค้าไปไปยังจุดหมายที่ต้องการโฟกัส
- Conversion point: จุดเปลี่ยนแปลงที่นำลูกค้าไปยังการซื้อขายพร้อมปิดการขาย
Case Studies
กรณีศึกษาจากแบรนด์ที่ต่อยอดธุรกิจด้วย Click to Messenger เพื่อลดต้นทุนและใช้ AI เข้ามาช่วย
- Live Shopping ลูกค้าสามารถรับชมไลฟ์และตัดสินใจจะซื้อสินค้าโดยการแชตไปหาแบรนด์ได้ทันที
- A/B testing การทดสอบด้วย Data-driven เพื่อหารูปแบบโฆษณาที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะได้วิเคราะห์อินไซต์จากพฤติกรรมการใช้งานบนแพลตฟอร์ม และการรับชมของลูกค้าเปลี่ยนเป็นการขายที่เพิ่มปริมาณได้
AI and The Future of Messaging

- Llama: โมเดล Llama 4 เป็น Open source เขียนโปรแกรมได้
- Meta AI: ถามตอบที่รองรับภาษาไทย มีบนแพลตฟอร์ม Meta ใช้ได้ฟรี สำหรับ Consumer และผู้ประกอบการ
- Advantage+: ใช้ AI หากลุ่มลูกค้าและยิงโฆษณาหรือแคมเปญไปหาลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย
- Business AI: ธุรกิจทักแชต ด้วยแชตบอท 24 ชม. กำลังจะเปิดตัวเวอร์ชันภาษาไทยเพื่อต่อยอดธุรกิจได้
AI for Business Messaging
แชตบอทตัวช่วยใหม่ของ Meta ที่จะใช้ได้ทั้งบน Messenger และ WhatsApp
- Respond Instantly: สามารถตอบคำถามลูกค้าที่ส่งคำถามมาในแชตอย่างสม่ำเสมอได้
- Free Repetitive Tasks: ลดการทำงานซ้ำ ๆ ของทีม เพราะสามารถเปลี่ยนลูกค้าเป็นกลุ่มเป้าหมายได้
- Help Covert More Leads: ช่วยเพิ่มการ Lead ไปยังการขายและปิดการขายได้เร็วขึ้น
- Transfer with Your Payment App: ลูกค้าและร้านค้าสามารถส่งเลขบัญชี แค่คลิกและโอน พร้อมสลิปอยู่ใน Messenger
Business Messaging Strategy for Shopping

เปลี่ยนแชตเป็นชอปสู่กลยุทธ์ดันยอดขายด้วย Business Messaging ที่ตอบโจทย์กับลูกค้าตาม Consumer Buying Funnel
- Upper Funnel: Link Click Optimization การตามหาลูกค้าที่จะคลิกโฆษณาผ่าน Messaging Ad
- Mid Funnel: Conversations Optimization การตามหาลูกค้าที่จะส่งข้อความหาแบรนด์ และ Leads Optimization ในการติดต่อหรือข้อมูลจากแบรนด์
- Lower Funnel: Purchase Optimization การตามหาลูกค้าที่จะทำการปิดการขายจ่ายเงินในแชต และ Value Optimization ที่มีแนวโน้มจะซื้อสินค้าและจ่ายเงินในมูลค่าสูง
โดยจะมีการเปลี่ยน Cost-per-Purchase > Purchase Optimization และ Return-on-ad-spend > Value Optimization เพื่อทำให้ตอบโจทย์ในการนำแบรนด์ไปเจอกับลูกค้าที่ถูกกลุ่มมากขึ้น
Purchase Optimization
การเพิ่มจำนวนการซื้อจากลูกค้าที่เห็นคอนเทนต์และมาพูดคุยกับแบรนด์ถึงสินค้าต่อ เน้น Volume และเพิ่มปริมาณการขาย
Leads Optimization
การเก็บเพื่อใช้ติดต่อกับลูกค้าที่สนใจซื้อสินค้าในภายหลัง เหมาะกับธุรกิจที่ลูกค้าต้องมี Journey ในการตัดสินใจ Cost per lead ถูกลงกว่า 30%
Value Optimization
เหมาะกับธุรกิจที่มีสินค้าหลายประเภท หลายราคา เพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้า และมี ROAS เพิ่ม 6%
Maximize Return On Ad Spend

การสร้างโฆษณาหรือแคมเปญสำหรับแบรนด์ที่ช่วยเพิ่ม ROAS กับ Meta โดยมี Business Messaging เป็นตัวกลางในการช่วยให้แบรนด์ติดต่อกับลูกค้า
Catalog-powered Ads
- ช่วยเพิ่มการค้นหาสินค้าผ่านโฆษณาที่คลิกผ่าน Messenger
- นำลูกค้าไปสู่การแชตกับแบรนด์ พร้อมแนะนำคำถามที่เริ่มบทสนทนา
- สามารถช่วยให้เช็กสินค้าที่สนใจภายในแชตและปิดการขายได้ทันที
Marketing Messages
- Personalized Engagement: ส่งข้อความไปหากลุ่มเป้าหมายบน Messenger และเพิ่มลูกค้าแบบ Re-engagement กับ Conversion Rate
- Customizable Set Up: การตั้งค่าที่ยืดหยุ่นและปรับแต่งไปตามธุรกิจได้
- Cost Effective: การเข้าถึงลูกค้าที่มีการแทร็กกิง ROI
Mix in Creators to Your Business

การคอลแลบระหว่างแบรนด์และครีเอเตอร์ในการกระตุ้นยอดขาย (Sales Volume) ผ่านโฆษณา ที่สามารถยิง Inbox มาหาแบรนด์ได้ โดยมีครีเอเตอร์เป็น Spoker Person ให้กับแบรนด์
Partnership Ads x CTX Ads
- โฆษณาจะแสดงทั้งหน้า Feed, Reels และ Stories ของทั้ง Facebook และ Instagram
- มีวัตถุประสงค์ในการใช้เพื่อเพิ่ม Traffic, Engagement และ Sales หรือยอดขายให้กับแบรนด์
Partnership Ads Hub
- ตัวจัดการโฆษณาที่ไม่ต้องเปิดแดชบอร์ด และสามารถจัดการโพสต์ที่มี Partnership ทุกโพสต์ได้ในที่เดียว
- เปรียบเสมือนคลังรวม KOL และครีเอเตอร์เป็นตัวเลือกให้แบรนด์เลือกร่วมงานด้วย โดยหากแบรนด์สนใจที่จะร่วมงานก็สามารถส่งคำขอไปได้เลย
- มีการ Recommended โพสต์ออแกนิกที่สามารถบูสต์เพื่อเพิ่มยอดขายเพิ่มเติมตาม Objective ต่าง ๆ ได้
- มีการรวมทุกการแจ้งเตือนกับพาร์ตเนอร์ได้ใน ‘Central Hub’
Share Partnership Ad Permission
มีทั้ง Account-Level Permissions การแชร์จากแอ็กเคานท์ (Advertiser-initiated) และ Content-Level Permission (Partner-initiated) การแชร์จาคอนเทนต์
โดย Instagram และ Facebook Partnership code generator สามารเจนโค้ดและแชร์ ‘Partnership ad code’ ไปให้พาร์ตเนอร์หรือ KOL/ครีเอเตอร์ใช้ต่อได้เมื่อโพสต์โฆษณาหรือแคมเปญที่มีการคอลแลบกัน
นอกจากนี้ยังมี Live Video บน Facebook ที่สามารถไลฟ์พร้อมกับแอ็กเคานท์ของแบรนด์ ในฐานะ Spoker Person ได้ แต่ข้อความที่ลูกค้า Inbox มาจะถูกส่งไปหาแบรนด์ทันที
Meta Ads Insights Series

รู้เรื่องยิงแอด: EP.1 เผยเทรนด์จาก Digital SME 2025
- อัปเดตเทรนด์ยิงแอดและรับชมฟรี! พร้อมสิทธิ์ลุ้นรับแอดเครดิตจาก Meta มูลค่ากว่า 599 USD
- *สำหรับในงาน DSME 100 คนแรกที่ลงทะเบียนที่บูธ Digital Tips รับฟรีของที่ระลึกจาก Meta
ใครที่พลาดเนื้อหาจากทางทีม Meta ไม่ต้องห่วง! สามารถติดตามเนื้อหา Session จาก Meta และคุณทิปได้ใน Meta Ads Insights Series
- พร้อมลุ้นรับเครดิตลงโฆษณาฟรี 599 USD ฟรี เพียงคลิกลงทะเบียนที่นี่: events.atmeta.com/MetaAdsInsightsSeries/rainmaker
#Meta #MetaAdsInsightSeries