Meta Ads Insights Series 2025: Future of Messaging and AI อินไซต์ดันยอดขายด้วยการแชตสำหรับครีเอเตอร์และแบรนด์

เมื่อการทำธุรกิจในปัจจุบันไม่ได้มีแค่การวางกลยุทธ์ แต่ยังมีเรื่องของการสื่อสารเปลี่ยนแชตเป็นการชอปปิงที่ Meta มองเห็นความสำคัญและโฟกัสให้ Messenger กลายเป็นฟีเจอร์สำคัญในการดันยอดขายของผู้ทำธุรกิจ และ SME ยุคใหม่บนแพลตฟอร์มผ่านรูปแบบการสื่อสาร Business Messaging ซึ่งวันนี้ RAiNMaker ได้สรุปมาให้แล้ว!

The Next Era of Customer Engagement is Now

ไทม์ไลน์ยุคใหม่ของการสื่อสารเพื่อทำธุรกิจที่ไม่ได้มีแค่การอยากจะสื่อสาร แต่ยังสานต่อไปถึงการขายและปิดการขายได้ด้วย

  • Face To Face
  • Mail and Phone
  • Website
  • Apps
  • Business Messaging
  • Metaverse

สถิติการใช้ Business Messaging บน Meta

  • More Connections: การสื่อสารผ่านการแชตต่อยอดธุรกิจ
  • 74% ลูกค้าอยากคุยธุรกิจเหมือนคุยกับเพื่อน
  • 95% การแชตทำใหัสร้างประสบการณ์กับลูกค้าได้ดีขึ้น
  • 55% ธุรกิจที่มีแชตเป็นตัวกลางทำให้ปิดการขายได้ดีขึ้น
  • 87% ช่วงเทศกาลชอปปิง และ Double Day ใช้การทักแชตกับร้านค้าบน Meta

Do More with Conversations

จากสถิติ 1 พันล้านคน = 1 พันล้านข้อความที่ส่งผ่านแพลตฟอร์มของ Meta ในการคุยธุรกิจและปิดการขายทั่วโลก ไม่ใช่แค่การแชตเพื่อสื่อสาร แต่เป็นการต่อยอดธุรกิจที่มี Meta เป็นตัวช่วย

  1. Largest Messaging Technologies Globally: ช่วยให้ค้นพบลูกค้าตามเวลาและตำแหน่งโพสต์ที่ลูกค้ามีส่วนร่วมได้มากที่สุด หรือช่วงที่ลูกค้าพูดถึงและอยากเห็นเกี่ยวกับแบรนด์บน Meta
  2. Powerful Discovery Engine: โปรดักต์สามารถตามหาลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายด้วย Meta AI เพื่อหาผู้คนที่มีแนวโน้มจะสนใจสินค้าของแบรนด์ได้ตรงที่สุดจากโฆษณาบน Facebook และ Instagram
  3. APIs and AI-driven Machine Learning: เครื่องมือ Full-funnel Solutions ที่จะช่วยจัดการและวิเคราะห์หลังบ้าน และ Re-Engagement บน Messenging

Messaging Journey

เส้นทางในการแชตของลูกค้าเริ่มมาจากการที่ลูกค้าเริ่มเข้าร่วมการมีบทสนทนาบน Messenger และได้รับประสบการณ์จาก Meta เพื่อหาจุดร่วมตามความสนใจของแบรนด์

  • Entry and re-entry points: วิธีการไดร์ฟลูกค้าเพื่อให้มามีปฏิสัมพันธ์บน Messenger
  • In-thread experience: มีเธรดการแสดงบทสนทนาเพื่อนำลูกค้าไปไปยังจุดหมายที่ต้องการโฟกัส
  • Conversion point: จุดเปลี่ยนแปลงที่นำลูกค้าไปยังการซื้อขายพร้อมปิดการขาย

Case Studies

กรณีศึกษาจากแบรนด์ที่ต่อยอดธุรกิจด้วย Click to Messenger เพื่อลดต้นทุนและใช้ AI เข้ามาช่วย

  • Live Shopping ลูกค้าสามารถรับชมไลฟ์และตัดสินใจจะซื้อสินค้าโดยการแชตไปหาแบรนด์ได้ทันที
  • A/B testing การทดสอบด้วย Data-driven เพื่อหารูปแบบโฆษณาที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะได้วิเคราะห์อินไซต์จากพฤติกรรมการใช้งานบนแพลตฟอร์ม และการรับชมของลูกค้าเปลี่ยนเป็นการขายที่เพิ่มปริมาณได้

AI and The Future of Messaging

  1. Llama: โมเดล Llama 4 เป็น Open source เขียนโปรแกรมได้
  2. Meta AI: ถามตอบที่รองรับภาษาไทย มีบนแพลตฟอร์ม Meta ใช้ได้ฟรี สำหรับ Consumer และผู้ประกอบการ
  3. Advantage+: ใช้ AI หากลุ่มลูกค้าและยิงโฆษณาหรือแคมเปญไปหาลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย
  4. Business AI: ธุรกิจทักแชต ด้วยแชตบอท 24 ชม. กำลังจะเปิดตัวเวอร์ชันภาษาไทยเพื่อต่อยอดธุรกิจได้

AI for Business Messaging

แชตบอทตัวช่วยใหม่ของ Meta ที่จะใช้ได้ทั้งบน Messenger และ WhatsApp

  • Respond Instantly: สามารถตอบคำถามลูกค้าที่ส่งคำถามมาในแชตอย่างสม่ำเสมอได้
  • Free Repetitive Tasks: ลดการทำงานซ้ำ ๆ ของทีม เพราะสามารถเปลี่ยนลูกค้าเป็นกลุ่มเป้าหมายได้
  • Help Covert More Leads: ช่วยเพิ่มการ Lead ไปยังการขายและปิดการขายได้เร็วขึ้น
  • Transfer with Your Payment App: ลูกค้าและร้านค้าสามารถส่งเลขบัญชี แค่คลิกและโอน พร้อมสลิปอยู่ใน Messenger

Business Messaging Strategy for Shopping

เปลี่ยนแชตเป็นชอปสู่กลยุทธ์ดันยอดขายด้วย Business Messaging ที่ตอบโจทย์กับลูกค้าตาม Consumer Buying Funnel

  • Upper Funnel: Link Click Optimization การตามหาลูกค้าที่จะคลิกโฆษณาผ่าน Messaging Ad
  • Mid Funnel: Conversations Optimization การตามหาลูกค้าที่จะส่งข้อความหาแบรนด์ และ Leads Optimization ในการติดต่อหรือข้อมูลจากแบรนด์
  • Lower Funnel: Purchase Optimization การตามหาลูกค้าที่จะทำการปิดการขายจ่ายเงินในแชต และ Value Optimization ที่มีแนวโน้มจะซื้อสินค้าและจ่ายเงินในมูลค่าสูง

โดยจะมีการเปลี่ยน Cost-per-Purchase > Purchase Optimization และ Return-on-ad-spend > Value Optimization เพื่อทำให้ตอบโจทย์ในการนำแบรนด์ไปเจอกับลูกค้าที่ถูกกลุ่มมากขึ้น

Purchase Optimization

การเพิ่มจำนวนการซื้อจากลูกค้าที่เห็นคอนเทนต์และมาพูดคุยกับแบรนด์ถึงสินค้าต่อ เน้น Volume และเพิ่มปริมาณการขาย

Leads Optimization

การเก็บเพื่อใช้ติดต่อกับลูกค้าที่สนใจซื้อสินค้าในภายหลัง เหมาะกับธุรกิจที่ลูกค้าต้องมี Journey ในการตัดสินใจ Cost per lead ถูกลงกว่า 30%

Value Optimization

เหมาะกับธุรกิจที่มีสินค้าหลายประเภท หลายราคา เพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้า และมี ROAS เพิ่ม 6%

Maximize Return On Ad Spend

การสร้างโฆษณาหรือแคมเปญสำหรับแบรนด์ที่ช่วยเพิ่ม ROAS กับ Meta โดยมี Business Messaging เป็นตัวกลางในการช่วยให้แบรนด์ติดต่อกับลูกค้า

Catalog-powered Ads 

  • ช่วยเพิ่มการค้นหาสินค้าผ่านโฆษณาที่คลิกผ่าน Messenger
  • นำลูกค้าไปสู่การแชตกับแบรนด์ พร้อมแนะนำคำถามที่เริ่มบทสนทนา
  • สามารถช่วยให้เช็กสินค้าที่สนใจภายในแชตและปิดการขายได้ทันที

Marketing Messages

  • Personalized Engagement: ส่งข้อความไปหากลุ่มเป้าหมายบน Messenger และเพิ่มลูกค้าแบบ Re-engagement กับ Conversion Rate
  • Customizable Set Up: การตั้งค่าที่ยืดหยุ่นและปรับแต่งไปตามธุรกิจได้
  • Cost Effective: การเข้าถึงลูกค้าที่มีการแทร็กกิง ROI

Mix in Creators to Your Business

การคอลแลบระหว่างแบรนด์และครีเอเตอร์ในการกระตุ้นยอดขาย (Sales Volume) ผ่านโฆษณา ที่สามารถยิง Inbox มาหาแบรนด์ได้ โดยมีครีเอเตอร์เป็น Spoker Person ให้กับแบรนด์

Partnership Ads x CTX Ads

  • โฆษณาจะแสดงทั้งหน้า Feed, Reels และ Stories ของทั้ง Facebook และ Instagram
  • มีวัตถุประสงค์ในการใช้เพื่อเพิ่ม Traffic, Engagement และ Sales หรือยอดขายให้กับแบรนด์

Partnership Ads Hub

  • ตัวจัดการโฆษณาที่ไม่ต้องเปิดแดชบอร์ด และสามารถจัดการโพสต์ที่มี Partnership ทุกโพสต์ได้ในที่เดียว
  • เปรียบเสมือนคลังรวม KOL และครีเอเตอร์เป็นตัวเลือกให้แบรนด์เลือกร่วมงานด้วย โดยหากแบรนด์สนใจที่จะร่วมงานก็สามารถส่งคำขอไปได้เลย
  • มีการ Recommended โพสต์ออแกนิกที่สามารถบูสต์เพื่อเพิ่มยอดขายเพิ่มเติมตาม Objective ต่าง ๆ ได้
  • มีการรวมทุกการแจ้งเตือนกับพาร์ตเนอร์ได้ใน ‘Central Hub’

Share Partnership Ad Permission

มีทั้ง Account-Level Permissions การแชร์จากแอ็กเคานท์ (Advertiser-initiated) และ Content-Level Permission (Partner-initiated) การแชร์จาคอนเทนต์

โดย Instagram และ Facebook Partnership code generator สามารเจนโค้ดและแชร์ ‘Partnership ad code’ ไปให้พาร์ตเนอร์หรือ KOL/ครีเอเตอร์ใช้ต่อได้เมื่อโพสต์โฆษณาหรือแคมเปญที่มีการคอลแลบกัน

นอกจากนี้ยังมี Live Video บน Facebook ที่สามารถไลฟ์พร้อมกับแอ็กเคานท์ของแบรนด์ ในฐานะ Spoker Person ได้ แต่ข้อความที่ลูกค้า Inbox มาจะถูกส่งไปหาแบรนด์ทันที

Meta Ads Insights Series 

รู้เรื่องยิงแอด: EP.1 เผยเทรนด์จาก Digital SME 2025

  • อัปเดตเทรนด์ยิงแอดและรับชมฟรี! พร้อมสิทธิ์ลุ้นรับแอดเครดิตจาก Meta มูลค่ากว่า 599 USD
  • *สำหรับในงาน DSME 100 คนแรกที่ลงทะเบียนที่บูธ Digital Tips รับฟรีของที่ระลึกจาก Meta

ใครที่พลาดเนื้อหาจากทางทีม Meta ไม่ต้องห่วง! สามารถติดตามเนื้อหา Session จาก Meta และคุณทิปได้ใน Meta Ads Insights Series

#Meta #MetaAdsInsightSeries

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save