SocialTikTokTips

Avatar

doyoumind March 27, 2024

อัปเดตอินไซต์เตรียมทำคอนเทนต์บน TikTok สงกรานต์ 2024 ที่ครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ และแบรนด์ต้องรู้!

“TikTok” เป็นแพลตฟอร์มที่ทั้งนำเทรนด์ และนำผู้คนมากมายทั่วโลกไปเจอกับความสุข และความสนุกตลอดปี แต่จะมีอะไรสุขเท่ากับการได้รู้เท่าทันอินไซต์ และเตรียมพร้อมรับซัมเมอร์กับเทศกาลมรดกโลกอย่าง ‘สงกรานต์’ ในปีนี้ ซึ่งไม่ว่าคุณจะเป็นครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ หรือทำธุรกิจ SME ก็มาอัปเดตด้วยกันได้เลย เพราะ RAiNMaker สรุปมาให้ที่นี่แล้ว!

โดยเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้นับว่ามีความพิเศษมาก เพราะเป็นปีแรกที่เทศกาลสงกรานต์ได้ถูกยกให้เป็นมรดกโลก และคาดว่าจะกลายเป็นเทศกาลระดับ world-Class ที่มีการเฉลิมฉลองภายใต้การเป็น Soft Power ของรัฐบาลไทยนานเกือบ 20 วันบน TikTok ด้วย

แต่คอนเทนต์ และการสร้างโฆษณาบน TikTok แบบไหนจะตอบโจทย์ทั้งความเป็นครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ หรือแบรนด์ และ SME เล็ก ๆ บ้าง มาดู!

แชร์อินไซต์ชาว TikToker 2024

  • ปีนี้ TikTok ถือเป็นปีแห่งความบันเทิงที่สร้างความสำเร็จ และสร้าง Impact ให้กับแบรนด์ หรือธุรกิจได้
  • การตัดสินใจเชิงสัญชาตญารณ: 88% ของผู้บริโภคได้รับอิทธิพลจากคอนเทนต์ที่ไม่ใช่การให้โปรโมชันมากขึ้น
  • ค้นหา และซื้อสินค้าต่อได้: 89% ของผู้บริโภคคาดหวังว่าในอีก 1-2 ปีข้างหน้าคอนเทนต์ของแบรนด์ และสินค้าจะมีส่วนเกี่ยวกับแพลตฟอร์ม คือสนุก และสร้างสรรค์ไม่แพ้คอนเทนต์ปกติทั่วไป และง่ายต่อการซื้อแล้วจ่ายเลยในที่เดียว
  • คอนเทนต์บนชุมชน: 60% ของผู้บริโภคได้รับอิทธิพลจากคอนเทนต์ชุมชนต่าง ๆ เพราะกระตุ้นให้ผู้บริโภคอยากมีส่วนร่วม และสนุกกับการสร้างสรรค์คอนเทนต์ ไม่ว่าจะเกี่ยวกับแบรนด์หรือไม่ก็ตาม
  • 9 ใน 10 ของผู้ใช้มักจะเจอความชื่นชอบใหม่ ๆ  บน TikTok และกลับมาค้นหาความสนใจอื่น ๆ อยู่เสมอ
  • 1 ใน 3 ของผู้ใช้ มักจะใช้ TikTok เป็นตัวช่วยในการค้นหาไอเดียต่าง ๆ เพิ่มเติม
  • 82% ของการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภค ได้รับอิทธิพลจากคอนเทนต์ที่มีความบันเทิง
  • 85% ของผู้บริโภคค้นหาข้อมูลบน Social & Entertainment Platforms เพื่อหวังที่จะเห็นคอนเทนต์ และแบรนด์สินค้าที่ครอบคลุมมากขึ้น
  • 64% ของผู้ใช้ พบว่า TikTok จะช่วยให้ไม่ตกเทรนด์ และสามารถติดตามสิ่งที่กำลังเป็นที่นิยมได้ เช่น การเปิดตัวสินค้าใหม่
  •  1 ใน 2 ของผู้ใช้เผยว่าได้รับแรงบันดาลใจ และช่วยให้ตัดสินใจซื้อสินค้าที่กำลังเป็นกระแส หรือไวรัล ณ ตอนนั้นได้
  • 83% ของผู้ใช้ TikTok ในไทยเคยค้นหาคอนเทนต์สนุก ๆ และเป็นกระแสช่วงสงกรานต์บน TikTok
  • 86% ของผู้ใช้ TikTok ในไทย วางแผนที่จะใช้เวลาบน TikTok มากขึ้นในช่วงสงกรานต์ และซัมเมอร์ เมื่อเทียบกับวันปกติ
  • 1 ใน 2 ของผู้ใช้บน TikTok ตั้งตารอโปรโมชันพิเศษช่วงสงกรานต์ และซัมเมอร์ที่จะถึงนี้!
  • 74% คิดว่าจะได้รับโบนัสก่อนหรือในช่วงสงกรานต์

ประโยชน์ของ TikTok ที่ผู้คนนิยมใช้

  • เทรนด์: ผู้ใช้สามารถค้นหาเทรนด์ต่าง ๆ ผ่านคอนเทนต์ที่กำลังเป็นกระแสได้ง่าย
  • ชุมชนบน TikTok: ผู้ใช้  TikTok สามารถหาตัวช่วย และไอเดียได้มากขึ้นจากเหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์ และเพื่อน ๆ ใุมชนบน TikTok
  • หน้า For You: สามารถค้นพบคอนเทนต์ และแบรนด์ที่สนใจผ่านทางหน้าฟีด ‘For You’
  • การค้นหา: ผู้ใช้ TikTok สามารถค้นหาแนวทาง และไอเดียได้รวดเร็วมากขึ้นผ่านการเสิร์ชบน TikTok

การวางแผนการซื้อของผู้บริโภคบน TikTok Shop

  • 98% ของผู้บริโภคส่วนใหญ่ซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์
  • 95% ของผู้บริโภคส่วนใหญ่ซื้อสินค้าผ่านช่องทางออฟไลน์
  • 8 ใน 10 คนของผู้บริโภค เผยว่าวางแผนจะซื้อของที่อยากได้ผ่าน TikTok Shop ช่วงสงกรานต์ และซัมเมอร์

ทำความรู้จักกับ TikTok Full-Funnel Solutions

เพราะผู้บริโภคต่างก็คาดหวังว่าจะได้เจอทั้งแบรนด์ที่ชอบ และสินค้าที่ใช่ในช่วงสงกรานต์หรือซัมเมอร์ที่ใกล้จะถึงนี้ การจะพิชิตตลาดช่วงเทศกาลสงกรานต์ก็ต้องมาพร้อมกับเทคนิคการขายแบบนี้!

  • การค้นพบ และพิจารณา: ช่วยเพิ่มการรับรู้ให้แบรนด์เข้าใจฐานลูกค้าได้ง่ายขึ้น พร้อมสร้างความบันเทิง และแรงบันดาลใจเพื่อให้ผู้ใช้มีโอกาสตอบรับสินค้นในอนาคต
  • การซื้อสินค้า: กระตุ้นการซื้อสินค้าบน TikTok และบอก TikTok
  • การมีส่วนร่วม: ผลักดันให้เกิดการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ และแบรนด์ ในการร่วมกันสร้าวบทสนทนา หรือสร้างความตื่นเต้นไปกับคอนเทนต์

เช็กลิสต์สิ่งที่ครีเอเตอร์ และอินฟลู TikToker ต้องมี

  • ตัวจัดการโฆษณาบน TikTok
  • TikTok Shop
  • บัญชี TikTok
  • วิดีโอโฆษณา
  • หน้าเว็บไต์ของแบรนด์

การสร้างแคมเปญบน TikTok

  • เสนอราคา หรือ Bid โฆษณาแบบค่าใช้จ่ายต่ำสุด โดยมีค่าบิดที่แนะนำคือ +30%
  • ตั้งงบประมาณให้เพียงพอ เช่น เสนอราคา x50 ในแต่ละกลุ่มโฆษณา
  • ตั้งค่าผู้ชมแบบกว้าง Broad Targeting
  • ทำวิดีโอแนวตั้ง มีเสียง และไม่ดูเป็นทางการจนเกินไป

เครื่องมือสำหรับจัดการโฆษณาบน TikTok

  • เลือกเป้าหมาย
  • เลือกกลุ่มผู้ชม
  • กำหนดงบประมาณ
  • ออกแบบโฆษณา
  • เริ่มเผยแพร่
  • วิเคราะห์ผลการทำโฆษณา
  • ไปที่ ads.tiktok.com และสร้างบัญชีโดยใช้ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับธุรกิจที่ทำ

วัตถุประสงค์การสร้างแคมเปญโฆษณาบน TikTok

  • การรับรู้: ให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก และถูกค้นพบโดยกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ
    • การเข้าถึง
    • ยอดชมวิดีโอ
  • การพิจารณาซื้อสินค้า: กระตุ้นความสนใจ และส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้เพิ่มเติม
    • จำนวนการเข้าชมเว็บไซต์
    • สร้างฐานลูกค้า
    • การปฏิสัมพันธ์กับชุมชนบน TikTok
  • การคอนเวอร์ชัน: ดึงดูดผู้ชมให้ซื้อสินค้า
    • การคอนเวอร์ชัน
    • ยอดดาวน์โหลดแอป
    • การสั่งซื้อสินค้าในร้าน

ประเภทโฆษณาบน TikTok

ต้องมีการกำหนดค่า Bid หรือการเสนอราคาด้วยค่าใช้จ่ายต่ำสุดก่อน โดยจะใช้ได้กับวัตถุประสงค์โฆษณาแบบการเข้าถึง ยอดชมวิดีโอ จำนวนการเข้าชมเว็บไซต์ การโต้ตอบของชุมชน การคอนเวอร์ชัน และยอดขายสินค้า เพื่อช่วยให้ระบบประมูลงานโฆษณาให้ราคาดีที่สุด และให้ผลลัพธ์ดีที่สุดเช่นกัน

In-Feed-Ad

  • +29% ช่วยไดรฟ์ทั้ง Emotional และ Engagement มากกว่าแพลตฟอร์มอื่น
  • แสดงผลอยู่หน้าฟีด ‘For You’ กลมกลืนกับคอนเทนต์ทั่วไป
  • วิดีโอความยาว 60 วินาที แสดงผลแบบเต็มจอ และเปิดเสียงได้
  • มีปุ่มข้อความกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วม (Call to Action) ที่แตกต่างกันมากถึง 26 แบบ
  • สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมาย และวัตถุประสงค์ให้หลากหลาย และครอบคลุมธุรกิจที่ต้องการได้

Spark Ads

  • การโฆษณาที่เชื่อมต่อการใช้งานกับบัญชีโปรไฟล์บน TikTok ได้
  • เปลี่ยนจากวิดีโอออแกนิกของแบรนด์มาเป็นการลงโฆษณาผ่านตัวจัดการโฆษณาบน TikTok หรืออาจจะใช้วิดีโอของ TikTok Creator ที่เกี่ยวกับแบรนด์ได้
  • ปรับให้เหมาะกับธุรกิจได้
  • เป็นโฆษณาที่มีรูปลักษณ์ และความรู้สึกแบบวิดีโอบน TikTok เดิม
  • กำหนดกลุ่มเป้าหมายด้วยตัวจัดการโฆษณาบน TikTok
  • วัดผลด้ายการรายงานข้อมูลโฆษณา

ทำความรู้จัก TikTok Shop

  • 8 ใน 10 ของผู้ใช้จะซื้อของบน TikTok Shopping เพิ่มขึ้นช่วงซัมเมอร์ 2024
  • 3 เท่าของอัตราผลตอบแทนค่าโฆษณา (ROAS) จะสูงกว่าช่วง BAU ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแบรนด์ที่ใช้งาน Shop Ads ในช่วงสงกรานต์ และซัมเมอร์
  • การใช้  Shop Ads เพื่อเพิ่มยอดขาย และ ROAS ต้องใช้ทั้ง 3 แบบ คือ VSA, LSA และ PSA

สร้างยอดขายให้ปังด้วย TikTok Shop

Video Shopping Ads (VSA)

  • ส่งเสริมการขายผ่าน TikTok Shop จากการตั้งค่าวิดีโอโฆษณ่ และบัตรแสดงสินค้าผ่านตัวจัดการโฆษณาบน TikTok
  • แสดงสินค้ามากกว่า 1 อย่างใน 1 วิดีโอ (สูงสุด 50 สินค้า)
  • ปิดยอดขายได้ทันทีบน TikTok
  • แสดงข้อมูลคอนเวอร์ชันที่เกิดจากโฆษณา และ ROAS – Return on Advertising Spend (ผลตอบแทนจกาค่าโฆษณา) ได้ถูกต้อง เพราะกิจกรรมทั้งหมดของผู้ซื้อเกิดขึ้นภายใน TikTok
  • เหมาะสำหรับ: การแสดงสินค้า และปิดการขายในช่องทางเดียว (DTC – Direct to Consumer) สำหรับสินค้าและบริการที่ตั้งค่า TikTok Shop แล้ว

Live Shopping Ads (LSA)

  • เพิ่มจำนวนผู้เข้าชมไลฟ์ด้วยยอดวิวคุณภาพ (> 10 วินาที) ทั้งกลุ่มผู้ชมที่เลือกไว้ กับกลุ่มผู้ชมใหม่
  • เพิ่มจำนวนการคลิกสินค้า และความต้องการซื้อในกลุ่มผู้ชมใหม่
  • วิดีโอไลฟ์จะถูกแสดงในหน้า in-feed หลัก เนียนไปกับคอนเทนต์ปกติ
  • รายงานจำนวนคอนเวอร์ชัน และ ROAS ได้ตั้งแต่ต้นจนจบ
  • เหมาะสำหรับ: ผู้ที่ค้าขาย และต้องการเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมคุณภาพไปยัง TikTok Shop ผ่านการ Live Streaming

Product Shopping Ads (PSA)

  • ส่งเสริมการขายผ่าน TikTok Shop จากการตั้งค่าวิดีโอโฆษณ่ และบัตรแสดงสินค้าผ่านตัวจัดการโฆษณาบน TikTok
  • สินค้าถูกโชว์หน้า Shopping Center เรียกดูสินค้า และให้ประสบการณ์อีคอมเมิร์ซกับผู้ใช้
  • ปิดยอดขายได้ทันทีบน TikTok
  • แสดงข้อมูลคอนเวอร์ชันที่เกิดจากโฆษณา และ ROAS – Return on Advertising Spend (ผลตอบแทนจกาค่าโฆษณา) ได้ถูกต้อง
  • เหมาะสำหรับ: กลุ่มเป้าหมายที่มีความต้องการซื้อสูงผ่านการค้นหาสินค้าบน Shopping Center

ให้ประสบการณ์การรับชมวิดีโอที่มีทั้งคอนเทนต์ และซื้อสินค้าได้ครบ จบ ในที่เดียว!

  1. ตะกร้าสินค้า
  2. หน้าแสดงสินค้า
  3. หน้าเลือกสินค้า

ภาพรวมเทรนด์คอนเทนต์ช่วงสงกรานต์และซัมเมอร์ ปี 2023

ช่วงเวลาโละตู้เสื้อผ้า

  • 57% ของผู้ใช้วางแผนซื้อสินค้าแฟชันบน TikTok ในช่วงสงกรานต์และซัมเมอร์
  • 1 ใน 2 ของผู้ใช้ซื้อเสื้อผ้าและใช้จ่ายสินค้าแฟชันในช่วงสงกรานต์และซัมเมอร์มากกว่าเทศกาลอื่น
  • 1.4 เท่าของ GMV บน TikTok Shop คือ สินค้าแฟชัน ในปี 2023

ปกป้องผิว ดูแลตัวเองรับซัมเมอร์

  • 67% ของผู้ใช้วางแผนซื้อต้องมีสินค้า Beauty และของใช้ส่วนตัวในช่วงสงกรานต์และซัมเมอร์
  • 4 ใน 10 ของผู้ใช้ตั้งใจซื้อสินค้า Beauty และของใช้ส่วนตัวในช่วงสงกรานต์และซัมเมอร์มากกว่าช่วงอื่น
  • 1.2 เท่าของ GMV บน TikTok Shop คือ สินค้า Beauty และของใช้ส่วนตัว ในปี 2023

หมวดอาหารและเครื่องดื่ม

  • 9 ใน 10 ของผู้ใช้วางแผนซื้อสินค้าช่วงสงกรานต์และซัมเมอร์
  • 52% ของผู้ใช้วางแผนซื้อสินค้าหมวดอาหารและเครื่องดื่มมากกว่าช่วงอื่น
  • 1.6 เท่าของยอด GMV บน TikTok Shop ในปี 2023

3 หมวดคอนเทนต์น่าทำช่วงสงกรานต์และซัมเมอร์ปี 2024 สำหรับแบรนด์

แนะนำสิ่งที่เหมาะทำหรือซื้อช่วงสงกรานต์และซัมเมอร์

  • 61% ของผู้ใช้อยากเห็นคอนเทนต์แนะนำของที่ต้องซื้อช่วงสงกรานต์และซัมเมอร์ เช่น Travel Guide, Tips, Fashion, Item เด็ดสำหรับสงกรานต์

แนะนำสินค้าเอ็กคลูซีฟสำหรับสงกรานต์

  • 64% ของผู้ใช้ชอบมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ป้ายยาสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม และสินค้าคอลเลกชันใหม่ช่วงสงกรานต์และซัมเมอร์ เช่น คอนเทนต์ Limited Edition, โปรโมชัน, แนะนำเมนูอาหารหรือสูตรเครื่องดื่มดับร้อน

คอนเทนต์แสดงความสนุกสนานในช่วงสงกรานต์และซัมเมอร์

  • 73% ของผู้ใช้บอกว่าคอนเทนต์ประเภทนี้ดึงดูดความสนใจทำให้หยุดดู และมีส่วนร่วม ตัวอย่างคอนเทนต์ เช่น การใช้เอฟเฟ็กต์ และสติกเกอร์ที่เกี่ยวกับสงกรานต์, คอนเทนต์ที่เป็นเทรนด์สงกรานต์, จับมือกับ TikTok Creators สร้างคอนเทนต์ที่สนุกสนาน

หรือใช้ TikTok Creative Center ในการเสิร์ชหาคีย์เวิร์ดต่าง ๆ บน TikTok เช่น Trending Hashtag, เพลง, วิดีโอที่ไวรัล

Hashtag สงกรานต์ 2024

  • Main Hashtag: #สงกรานต์2567
  • Hashtag สำหรับ SME: #SMEสงกรานต์บ้านเรา

3 หมวดสินค้ายอดฮิตช่วงสงกรานต์ที่ยอดวิวสูงสุด ปี 2023

  • อาหาร 220 ล้านวิว
  • การท่องเที่ยว 128 ล้านวิว
  • การศึกษา 113 ล้านวิว

Hashtag แนะนำสำหรับแต่ละประเภทสินค้าช่วงสงกรานต์ 2024

  • ความงาม: #งามกันสงกรานต์บ้านเรา #TikTokLooks
  • แฟชั่น: #แฟชั่นสสงกรานต์บ้านเรา #TikTokFahsion
  • การท่องเที่ยว: #เที่ยวกันสงกรานต์บ้านเรา #TikTokพาเที่ยว
  • การศึกษา: #เรียนกันสงกรานต์บ้านเรา #TikTokUni
  • อาหาร: #อิ่มกันสงกรานต์บ้านเรา TikTokพากิน
Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save