NewsTikTokTips

Avatar

Supakorn Pongsathit February 20, 2023

TikTok สรุปเทคนิคและเทรนด์ปี 2023 จากงาน iCreator Meetup ครั้งที่ 12

จบลงไปแล้วกับงาน iCreator Meetup ครั้งที่ 12 ในหัวข้อ “TikTok ปี 2023 สรุปฟีเจอร์เทรนด์และเทคนิคยิงโฆษณาเพิ่มยอดขาย” จากสปีกเกอร์ผู้เชี่ยวชาญด้าน TikTok ตัวจริงทั้ง คุณมิ้ว TikTok Thailand, คุณเชียง Tiktok by เชียง กัดไม่ปล่อย และคุณเอ็ม Khajochi ที่มาร่วมแชร์เทคนิค มุมมอง และเทรนด์แห่งปี 2023 ให้คนทำ TikTok ได้เรียนรู้และเข้าใจพร้อมกันแบบเน้น ๆ!

ในวันนี้เราจะมาสรุปประเด็นสำคัญจากเนื้อหาในงาน ให้ครีเอเตอร์ แบรนด์ และเอเจนซี สามารถนำไปประยุกต์ต่อยอดได้ กระตุ้นยอดขายและเพิ่มการมองเห็นบนช่อง TikTok 

ฟีเจอร์เทรนด์ และเทคนิคเด็ดการยิง Ads บน TikTok ในปี 2023 จะมีอะไรบ้างนั้น เรามาย้ำให้ดูกันชัด ๆ อีกรอบ!

| คุณเอ็ม ขจร Khajochi 

“Don’t Make Ads. Make TikToks”

อิงข้อมูลจาก We Are Social เผยว่า TikTok รั้งอยู่ที่อันดับ 4 ของแพลตฟอร์มที่คนไทยใช้มากที่สุด เป็นรองให้กับ Facebook, Line และ YouTube เท่านั้น บ่งบอกว่า TikTok ได้ก้าวเป็นผู้เล่นสำคัญที่แบรนด์ เอเจนซี คอนเทนต์ครีเอเตอร์ต้องเรียนรู้และศึกษาอย่างจริงจัง โดยสามารถสรุปเป็นเทรนด์ 3 ข้อต้องรู้ ดังต่อไปนี้

  • Actionable Entertainment 

รากฐานของ TikTok ไม่ใช่แอป Social Media แต่เป็นแอปในหมวดหมู่ Entertainment เช่นเดียวกับ Netflix ฉะนั้น พื้นฐานการทำคอนเทนต์บน TikTok จึงควรคำนึงถึงความ Entertainment เสมอ หรือหากเป็นการขายของ คุณก็สามารถใส่ฟีเจอร์เพิ่มสีสัน ให้คลิปดูสนุกขึ้น เพื่อนำไปสู่การปิดการขายและสร้าง “Brand Love” ในหมู่ผู้ชม 

  • Making Space For Joy  

ความสนุกของ TikTok ไม่ได้จำกัดอยู่ในแอปเท่านั้น เพราะเราสามารถต่อยอดแคมเปญ หรือคอนเทนต์ให้เชื่อมโยงกับโลกความเป็นจริงได้ด้วย อย่างการใช้เพลงยอดนิยมมาประกอบคลิป ก็ทำให้คนที่ฟังเพลงเหล่านั้นกลับมานึกถึงคลิปของเราได้อีกครั้ง ทำคอนเทนต์ที่ช่วยให้คนดูรู้สึกว่าได้พัฒนาตนเอง เช่น หากคุณเปิดคลินิกเสริมความงาม คุณสามารถทำคอนเทนต์แนวแชร์ความรู้เรื่องการบำรุงใบหน้า การเสริมให้ใบหน้าดูดีขึ้นในแบบต่าง ๆ ให้คนดูได้ประโยชน์ไปด้วย 

  • Community-built-ideals

คอนเทนต์ที่ดี อาจไม่ใช่เพียงคอนเทนต์ที่สนุกเท่านั้น แต่ยังหมายถึงคอนเทนต์ที่ช่วยให้เกิดชุมชนบนแพลตฟอร์ม เช่น Ebay ที่สร้างคลิปสั้น ‘Sneaker Showdown’ ให้ผู้ใช้บน TikTok สามารถร่วมกันโหวต sneaker โดนใจ โดยผลของการโหวตจะนำไปใช้ลดราคาพิเศษให้กับ sneaker รุ่นที่ชนะ 

| คุณมิ้ว วชิราภรณ์ TikTok Thailand 

“ฟีเจอร์ Trends คือสิ่งที่เราโฟกัสในปี 2023 นี้” ปฏิเสธไม่ได้ว่า TikTok ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มผู้จุดกระแสต่าง ๆ ในสังคมปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์สำคัญ, เพลงฮิต, กิจกรรมยอดนิยม ทาง TikTok จึงมีฟีเจอร์ “Trends” ให้ผู้ใช้สามารถดูง่าย ๆ ว่าปัจจุบันนี้มีกระแสใดบ้างที่โด่งดังมากบน TikTok 

  • คลิปแบบไหนได้ติด Trends ? 

คอนเทนต์ที่จะมีโอกาสได้ขึ้นฟีเจอร์ Trends จะต้องผ่านทั้ง 3 เงื่อนไขดังต่อไปนี้ 

  1. คอนเทนต์คุณภาพสูง : เป็นคอนเทนต์ผลิตเองและเป็นต้นฉบับ ไม่ใช่การขโมยเนื้อหามาจากคนอื่น ๆ 
  2. ผู้มีส่วนร่วมจำนวนมาก : คอนเทนต์ที่สามารถสร้างยอดไลก์ แชร์ การแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ ได้จำนวนมาก จะมีโอกาสถูกดันขึ้นฟีเจอร์ Trends ได้ง่ายกว่า 
  3. อัปเดตใหม่ภายใน 48 ชั่วโมง : คอนเทนต์เหล่านั้นจะต้องมีความสดใหม่เสมอ
  • ทำผิดกฏ TikTok ทำให้ยอดการมองเห็นหาย

มีคอนเทนต์บางประเภทที่ถูกลดการมองเห็นโดย TikTok ซึ่งต้องเป็นคอนเทนต์ที่เข้าข่ายรายการต่อไปนี้

  1. คอนเทนต์ขายของล้วน ๆ  
  2. คอนเทนต์ที่ผิดกฎหมาย 
  3. คอนเทนต์ข่าวปลอม 
  4. คอนเทนต์ที่ติดลิขสิทธิ์ภาพหรือเสียง 
  5. คอนเทนต์ผิดกฎระเบียบของ TikTok ซึ่งเป็นข้อที่คนมักจะพลาดกันมากที่สุด เช่น ถ่ายคลิปขณะขับรถ ถ่ายคลิปขณะเดินข้ามถนนตอนที่มีรถวิ่งอยู่ เป็นต้น 

| อ.เชียง วศิน จากเพจ TikTok by เชียง กัดไม่ปล่อย 

การยิงโฆษณาแต่ละแบบ ไม่ได้เหมาะกับทุกธุรกิจ

คอนเทนต์ Organic vs คอนเทนต์ Ads 

คอนเทนต์ Organic คือการทำคอนเทนต์ที่เน้นมอบความสนุก สร้างการมีส่วนร่วม ให้คนชื่นชอบและติดตามเนื้อหา เพื่อให้ TikTok ช่วยดันให้คลิปถูกมองเห็นบ่อยขึ้น ซึ่งตรงข้ามกับคอนเทนต์ Ads ที่เน้นขายของตรง ๆ ไม่สนใจเรื่องยอดวิวหรือการมีส่วนร่วมในคลิป แต่จะใช้การยิงโฆษณาเข้ามาช่วยเพื่อให้คลิปถูกมองเห็นบ่อยขึ้น

ทำคอนเทนต์ Ads ต้องมีกลยุทธ์ 

เริ่มจากกำหนดจุดยืนว่าต้องการสร้างช่องขึ้นมาเพื่อโฟกัสขายอะไร จากนั้นให้เริ่มผลิตคอนเทนต์ลงในช่องให้หลากหลาย โดยเริ่มต้นอย่างน้อย 30 ครีเอทีฟ ซึ่งกระบวนการเปลี่ยนสินค้าเป็นคอนเทนต์นั้น มีแกนสำคัญก็คือ ต้องลิสต์ปัญหาของลูกค้าออกมาให้มากที่สุด ลิสต์ผลลัพธ์ที่คุณสามารถช่วยเขาได้ และลิสต์กลุ่มเป้าหมายของเรา ทั้งหมดนี้จะนำมาสู่หัวข้อคลิปที่โดนใจผู้บริโภคอย่างแท้จริง 

ต่างธุรกิจ ต่างวิธียิงโฆษณา 

หากสินค้าที่คุณขายอยู่ เป็นสินค้าที่คนรู้จักมาพอสมควรแล้ว หรือเป็นสินค้าที่ไม่ต้องคิดมากก่อนซื้อ การยิงโฆษณาบน TikTok Shop ads จะช่วยให้ผู้ใช้ตัดสินใจซื้อเร็วขึ้น 

แต่ถ้าหากสินค้าของคุณต้องใช้ข้อมูลมากก่อนตัดสินใจซื้อ และสอบถามรายละเอียดก่อนสั่งซื้อ อ.เชียงแนะนำให้ใช้ Sale page ads เพื่อให้ลูกค้าสามารถติดต่อสื่อสารกับธุรกิจง่ายขึ้น หรือสำหรับธุรกิจบริการ หรือธุรกิจที่ขายสินค้าราคาสูง สามารถใช้ Instant page ads เพราะจะช่วยให้ปิดการขายง่ายขึ้น 

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save