Event/Conference

Avatar

Thesky October 27, 2025

5 เทรนด์ทำการตลาดแบบ AI x MarTech สู่ปี 2026 ในงาน ‘ลงทุนแมน Summit 2025’

สรุป 5 เทรนด์ทำการตลาดแบบ AI x MarTech สู่ปี 2026 ในเซสชัน Marketing in the AI Era ไอเดียการตลาดในยุค AI โดยคุณมัณฑิตา จินดาและคุณจิตติพงศ์ เลิศประดิษฐ์ จากงาน ‘ลงทุนแมน Summit 2025’

🗂️ Customer Experience

📦 Phygital Retail

การผสมผสานระหว่าง Offline + Online
การทดลองสินค้าจากร้านค้าแล้วไปหาคูปองในออนไลน์ หรือการเปิดร้าน Online แต่มีหน้าร้าน Offline ด้วย
– ส่งมอบประสบการณ์และ Offer แต่ละบุคคล
– เพิ่มความง่ายและสะดวกให้ลูกค้า
– ช่วยเพิ่ม Brand Loyalty
– ช่วยร้านค้าจัดการ Stocks และ Inventory ดีขึ้น

🧭 Customer Journey Mapping

1. Awareness: รับรู้ – ต้องการ จากการเห็นโฆษณาและต้องการรู้ต่อ
2. Consideration: ค้นหาข้อมูล – พิจารณาทางเลือก จากการเสิร์ชและดูรีวิวเพื่อเปรียบเทียบ
3. Purchase: ตัดสินใจเชื่อ เกิดการกรอกข้อมูล ลงทะเบียน หรือรับใบเสนอราคา
4. Retention: ผูกพันและกลับมาซื้อซ้ำ ผ่านการดูแลหลังการขาย และมีรับประกันสินค้า

📦 CRM Sale Pipeline สำหรับธุรกิจ B2B หรือสินค้าที่ใช้เวลาปิดการขายนาน (Sale Cycle)

1. Stage 1: Awareness / Reaches ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายผ่านแคมเปญ
2. Stage 2: Click / Web Traffic / App Install เข้าใจพฤติกรรมลูกค้าและวัดจำนวนได้
3. Stage 3: Lead / Prospect / Member ขอรายละเอียดให้ติดต่อ
4. Stage 4: Contactable เบอร์โทน ไลน์ หรืออีเมลที่ติดต่อได้
5. Stage 5: Sale Rep / Qualify Lead ลูกค้าสนใจสินค้า มีงบประมาณและกรอบเวลาชัดเจน
6. Stage 6: Quotation / Negotiation ทำใบเสนอราคาและต่อรองราคา
7. Stage 7: Close Deal / Won ปิดการขาย เก็บเช็ค วางบิล

🗂️ Content

อัตราการคลิกเข้ารับชมเว็บไซต์น้อยลงเพราะการเข้ามาของ AI
.
🤖 Strategy for AI-Powerd Search Engine
– เปลี่ยนจากโฟกัส Keyword เป็น User Intent
– นำเสนอคอนเทนต์คุณภาพสูง
– เขียนคอนเทนต์ต้องนึกถึง Follow-up questions ของลูกค้า
– SEO ยังคงเป็นกระดูกสันหลังที่สำคัญของการทำคอนเทนต์
– Social Listening กวาดความคิดเห็นของผู้คนในโลกโซเชียลเกี่ยวกับแบรนด์ทั้งแง่บวกและแง่ลบ
– Social Media Schdule Post ตัวช่วยจัดตารางการโพสต์และทำงานกับ AI ได้ เช่น FeedHive ที่ทำงานกับ ChatGPT รวมถึงฟิลเตอร์กับแพลตฟอร์มต่าง ๆ

🗂️ Personalization

ผู้บริโภคมีความคาดหวังว่าแบรนด์จะต้องส่งมอบประสบการณ์แบบ Personalized ได้โดยไม่ต้องถามซ้ำ
✅ Personalized Data
– เก็บข้อมูลลูกค้าแบบ Digital Data เพื่อนำไปต่อยอดการนำเสนเมื่อลูกค้ากลับมาอีก
– มีการจองผ่านแพลตฟอร์มเพื่อเก็บข้อมูล ทำระบบ Chat หรือ Reservation กับลูกค้า
– สร้าง Loyalty Program เพื่อให้สะสมแต้มเป็น CRM ได้

🗂️ Agentic AI

🦾 AGENTIC APPLCATIONS
– Automated ทุกอย่างในการทำธุรกิจ
– การผสานระหว่าง User Input > LLM > Tools > Observation > AI Agent Output

🔐 Framework การวิเคราะห์ปัจจัยภายนอกด้วย “PESTAL Analytics”

อาจเป็นรูปภาพของ 2 คน และ ข้อความ
  • P = Political ปัจจัยทางการเมือง
  • E = Economic ปัจจัยทางเศรษฐกิจ
  • S = Social ปัจจัยทางสังคม
  • T = Technological ปัจจัยทางเทคโนโลยี
  • E ‎ = Environmental ปัจจัยทางสิ่งแวดล้อม
  • L = Legal ปัจจัยทางกฎหมาย

🗂️ Marketing Operation

💬 Customer Data Types
1. Spreadsheets: Excel, Google Sheets
2. Software as a Service (SAAS): salesforce, SAP CRM, HubSpot, Microsoft DynamicS CRM
3. Cloud Data Warehouse: Amazon Redshift, Google BigQuery, Microsoft Azure

🦾 AI for Marketing: Essentials Tools

อาจเป็นรูปภาพของ 3 คน และ ข้อความ
1. Generative AI: การใช้ AI สร้างคอนเทนต์ รูปภาพ วิดีโอ
– Midjourney
– JOGG
– Google AI Studio
2. AI Automation: AI ที่ช่วยทำงานซ้ำ ๆ แบบอัตโนมัติและต่อเป็น Workflow
– make
– n8n
3. Agentic AI: AI ที่ทำงานเป็น ‘Agent’ หลายขั้นตอนต่อเนื่อง (Autonomous Agent)
– manus: The general AI agent
– ChatGPT Agent Mode
Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save