Event/Conference

Avatar

patterest February 19, 2025

📊 แกะรอยเส้นทางธุรกิจของประเทศไทย พร้อมอัปเดตเทรนด์ และอินไซต์ในปี 2025 จากงาน Future Trends Ahead Summit 2025

Thailand’s Marketing & Commerce Strategies 2025: Trends, Insights and Innovations โดย จิตติพงศ์ เลิศประดิษฐ์ จาก Martech Association และ ณัฐพล ม่วงทำ จาก การตลาดวันละตอน

6 Marketing Trends ในประเทศไทย

  • Over-Acted Marketing: ทั้งการใช้มาสคอตที่มีคาแรกเตอร์เป็นของตัวเอง รวมถึงการขายสินค้า และบริการที่เหมือนทำการตลาดด้วยจริต และการแสดง ซึ่งจะทำให้คอนเทนต์ของเราไวรัลได้ง่ายอีกด้วย
  • InfluPartnership: การคอลแลปกับอินฟลูเอนเซอร์ หรือครีเอเตอร์ที่ทำคอนเทนต์ให้แบรนด์จนเป็นไวรัล ซึ่งการจ้างโปรโมทสู่การช่วยสร้างโปรดักส์ จะทำให้เกิด Partnership ที่มั่นคง
  • MBTI Marketing: จากสถิติพบว่า Gen Z มักจะแนะนำตัวเองร่วมกับการบอก หรือถาม MBTI ของคู่สนทนา ทำให้แบรนด์เริ่มออกสินค้า และบริการที่สอดคล้องกับพฤติกรรมของแต่ละ MBTI
  • Emotional AI Marketing: คนยุคใหม่ชอบคุยกับ AI มากกว่าคน เช่น เมื่อก่อนถ้าอกหักจะโทรหาเพื่อน แต่ปัจจุบันเลือกคุยกับ ChatGPT มากกว่า เพราะไม่โดนตัดสินจากคำพูด
  • Pet-Centric Marketing: การทำเศรษฐศาสตร์ด้วยเศษฐสัตว์ เห็นได้จากจำนวนคอนเทนต์สัตว์เลี้ยงที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในยุคนี้
  • Single Influenver & Single Usage: ปัจจุบันคนเริ่มที่จะใช้ชีวิตคนเดียวมากขึ้น และคอนเทนต์แบบคนโสดที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น รวมถึงมีการอาศัยอยู่ในพื้นที่น้อยลง ทำให้บางทีอาจมีไลฟ์ไตล์ที่ขี้เกียจขึ้น ส่งผลให้หลาย ๆ แบรนด์เริ่มทำสินค้าแบบใช้งานครั้งเดียว หรือใช้แล้วทิ้งเพื่อให้สะดวกต่อการใช้งานมากขึ้น

3 เทรนด์เครื่องมือ Martech

  • Calendar View: ปัจจุบันมีผู้ใช้เลือกที่จะให้แอปพลิเคชัน Calendar ต่าง ๆ เป็นผู้จัดการแพลนในแต่ละวันที่แตกต่างไปแต่ละคน ร่วมกับการใช้ AI เป็นผู้ช่วยคนสำคัญ
  • Social Network Intregation: สำหรับคนที่โพสต์โซเชียลมีเดียหลายแพลตฟอร์ม และต้องการจัดการคอนเทนต์ในเวลาเดียวกัน
  • Order Management Platforms: ตอบโจทย์การขายสินค้าแบบ E-Comerce เพื่อรวมการทำงานในแพลตฟอร์ม E-Commerce ต่าง ๆ

Marketing Stafety 2025

การตลาดในปี 2025 จะต้องเน้นไปที่การทำ Immediately Marketing หรือการตลาดแบบทันใจ โดยที่แบรนด์จะต้องรู้ใจลูกค้าทันที ซึ่งจะสามารถสร้าง Loyalty กับผู้บริโภค เพื่อได้รับข้อมูลมาวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของธุรกิจในอนาคต
นอกจากนี้อการสร้าง Intention Line ยังเป็นสิ่งสำคัญที่แบรนด์จะต้องแข่งกับเวลาเพื่อเข้าถึงความรู้สึกของผู้บริโภคให้ทัน 2 นาที ก่อนที่ลูกค้าจะไม่อยากได้สินค้า หรือบริการชิ้นนั้น ๆ อีกต่อไป

Marketing Srtategies 2025

  • First-Party Data Utilization
  • Collect & Centralize Data
  • Data Enrichment
  • Audience Segmentation
  • Agent AI
  • Collects customer data
  • Integrates structured data
  • First-Party Data Management

นอกจากนี้ปัจจุบันผู้ใช้ยังค้นหาข้อมูลผ่าน ChatGPT แทน Search Engine ทำให้สินค้า และบริการที่ติด SEO บน ChatGPT จะมีโอกาสทางธุรกิจมากขึ้นอีกด้วย

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save