X กำลังถูกตั้งคำถามอย่างหนัก หลังจากเปิดตัวฟีเจอร์ ‘Preloading’ บน iOS ที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มยอด Reach ให้ครีเอเตอร์ เพื่อแก้ปัญหาเอนเกจต่ำสำหรับโพสต์ที่แนบลิงก์ แต่ดูเหมือนว่าฟีเจอร์นี้อาจกำลังสร้าง Traffic ปลอมไปทั่วโลกออนไลน์ เห็นได้จากยอดเข้าชมพุ่งสูงอย่างผิดปกติของเว็บไซต์อย่าง Substack และ Bluesky
โดย Nick Eubanks จาก Semrush อธิบายว่าระบบใหม่ของ X จะใช้เทคนิค Preloading หรือการโหลดหน้าเว็บล่วงหน้าก่อนผู้ใช้จะคลิกลิงก์จริง ๆ จากเดิมที่โพสต์จะเด้งไปที่เบราว์เซอร์ และเปิดหน้าเว็บใหม่โดยตรง ซึ่งจะทำให้สามารถโต้ตอบทั้งการกดไลก์, รีโพสต์ หรือคอมเมนต์บนโพสต์ได้ขณะที่ดูถ้าเว็บไซต์
แต่เพราะ X มีการโหลดหน้าเว็บล่วงหน้าส่งผลให้แม้ผู้ใช้จะกดไปที่โพสต์นั้นเว็บไซต์เบื้องหลังก็จะดึงข้อมูลโดยอัตโนมัติ และได้เอนเกจเช่นเดียวกัน ทำให้อัตราคลิก (Click-Through Rate) สูงเกินจริง, เว็บไซต์ปลายทางเข้าใจผิดว่าผู้เข้าชมเพิ่มขึ้นไปจนถึงการเชื่อว่า Trafiic ดีขึ้นทั้งที่เป็นเพียงการบิดเบือนตัวเลขจากระบบเท่านั้น
อย่างไรก็ตามในตอนนี้แพลตฟอร์มต่าง ๆ ก็เริ่มพยายามเพิ่ม Engagement ด้วยเทคนิคหลอกตาด้วยตัวเลข เช่น การโหลดล่วงหน้า, เล่นวิดีโออัตโนมัติ หรือแม้แต่การสรุปข้อมูลด้วย AI ทั้งหมดนี้ไม่ว่าจะเป็นครีเอเตอร์, แบรนด์ หรือผู้ใช้ก็อาจต้องเรียนรู้ และเปลี่ยนแปลงวิธีวัดผลความสำเร็จการมีส่วนร่วมที่อาจดูจากตัวเลขบนหน้าจอไม่ได้อีกต่อไป
ที่มา: https://www.theverge.com/news/816451/x-fake-traffic-preloading-links-bluesky-substack?