
โดย Sapna Chadha (VP, Southeast Asia and South Asia Frontier, Google) และ Charudej Lertsumitkul (Community Partner Manager, YouTube Thailand)
Update! สถิติน่าสนใจบน YouTube

- กว่า 1,300 ช่องบน YouTube ในไทยมี Subscribers กว่า 1 ล้าน
- YouTube ขึ้นแท่นแพลตฟอร์มวิดีโออันดับ 1 ใน SEA ซึ่งคิดเป็น 83% ของผู้ใช้งานออนไลน์ในไทย
- ยอดการเข้าชม YouTube บนทีวีเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา
- ยอดการเข้าชม YouTube Shorts แตะพันล้านวิว/วัน
- 98% ของคนดูเชื่อ YouTube Creator มากกว่าครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์มอื่น
- การเติบโตของ Video Commerce ใน SEA ช่วง 2 ปี เพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า
- ยอด Watch Time ของคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับ Shopping โตขึ้น 400% จากปีก่อน โดยเฉพาะคอนเทนต์รีวิว
- YouTube มุ่งหน้าสนับสนุนครีเอเตอร์ทุกช่องทาง และผลักดันให้ใช้ AI บนแพลตฟอร์มเช่น Gemini, YouTube
- 91% ของคนดูเชื่อครีเอเตอร์
- มากกว่า 1 ใน 3 ของครีเอเตอร์ในไทย ใช้ YouTube Shopping เป็นช่องทางการสร้างรายได้เสริม
- 75% ของคนดูคิดว่า YouTube เป็นช่องทางที่ป้ายยาเก่ง
- 63% เชื่อถือแบรนด์เพราะเห็นบน YouTube
- 87% ของคนดูเชื่อคำแนะนำของครีเอเตอร์บน YouTube
- 93% ของคนดูบอกว่า YouTube มีข้อมูลทั้งหมดที่พวกเขาต้องการ


เคล็ดลับสำหรับครีเอเตอร์ในการทำ YouTube Shopping
- ”สิ่งสำคัญในการทำ YouTube Shopping ให้สำเร็จ คือ การสร้าง Trust กับผู้ติดตาม“
- ถ้าอยากสร้างยอดขายและรายได้ให้พุ่ง ต้องลองเทคนิค “ลิงก์เดิม เติมแค่แท็ก” หรือเป็นการติดสินค้าในคลิปเก่า ๆ ไม่ว่าจะเป็น Long-form, Shorts, Live หรือ Post
Features on YouTube Shopping
- Stickers on Shorts: ยอดคลิดชมบน Shorts ที่ติด Shopping Stickers มีมากกว่า 40%
- Timestamps: แท็กสินค้าในคลิปตามเวลาที่เหมาะสม ซึ่งเร็ว ๆ นี้จะมีระบบอัตโนมัติในการจัดการและแนะนำสินค้า
- Chrome Extension: การเซฟเว็บไซต์สินค้าที่ค้นหา จากนั้นระบบจะนำเว็บไซต์ที่เซฟเก็บไว้
How to Understand Performance
ทำความเข้าใจข้อมูลอินไซต์หลังบ้าน เพื่อทำความเข้าใจคนดู ผ่านการทำความเข้าใจ 2 ส่วนหลัก คือ
- วิดีโอที่โดนใจคนดู: เพื่อหาฟอร์แมตที่ผู้ติดตามชื่นชอบ
- สินค้าที่ขายดี: สินค้าที่คนดูชอบ และช่วงราคาที่คนดูมีกำลังซื้อ