Brand Marketing

Avatar

Thesky September 11, 2023

อัปเดต Digital Marketing 2024 เทรนด์การทำกลยุทธ์ที่นักการตลาดห้ามพลาด

เมื่อโลกเปลี่ยน ผู้คนเปลี่ยน เทรนด์การตลาดก็เปลี่ยน แบรนด์จึงต้องปรับตัว และหากลยุทธ์ใหม่ ๆ เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคทุกเจนได้ งาน The Secret Sauce Summit จึงมีเซสชันโดย อรรถวุฒิ เวศรานุรักษ์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Adapter Digital Group มาอัปเดตเทรนด์การตลาด 2024 กัน!

1. Reduce spending trend

“Domestic Tourism” คนเที่ยวต่างประเทศน้อยลง แต่เที่ยว 1 Day Trip ในประเทศไทย หรือละแวกใกล้เคียงเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสวนสาธารณะที่เป็น Pet Friendly

2. Grow in spend of treats

ใช้จ่ายเพื่อสร้างความปลอบประโลมให้ตัวเอง เช่น มองหา Fine dining, Skincare, Sex & Relationship Online

3. The widening gap of polarization

เกิดความเหลื่อมล้ำทางสังคม เพราะโลกไม่มี Middle Ground สำหรับชนชั้นกลางแล้ว เพราะต้องใช้ชีวิตไม่ขึ้นบนก็ลงล่างไปเลย เช่น เสิร์ชหาโปรโมชันแบบประหยัด แต่ก็มองหาของพรีเมียมเสมอ มีไลฟ์สไตล์สวนกับการเงิน
1. Defensive Startegy
Reframe Value:
Add Value ให้กับสินค้า ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนที่ชอบความสะดวก และเร็ว
2. Proactive Strategy
Premiumisation และ Cohort high value segments
สร้างสินค้าพรีเมียมสำหรับกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง

การทำการตลาดแบบ BRANDFORMANCE

คือ การสร้าง Performance Marketing เพื่อสร้างยอดขาย ลงทุนกับการสร้าง Branding แบบ Long-Term Impact
Real Impact
หาลูกค้าที่สร้าง Earned Growth หรือสร้างรายได้ให้กับแบรนด์ในระยะยาว คนทำ Branding ต้องจับมือกับคนทำ Marketing และอัปเกรด Brand Metric ใหม่

Framework การตลาด 2024

อาจเป็นรูปภาพของ 8 คน และ ข้อความพูดว่า "Make Brand Building & BRAND EQUITY Performance X FINANCIAL IMPACT BRAND EQUITY Marketing Work Together for Better Growth arvard Review Familiarity R degree which consumers Regard How much consumers like Meaning U brand, beyond and understanda aware respect brand? relevance consumers Uniqueness existence, perceive sto their lives. differentiation consumers time to upgrade your brand metrics. 1. Create and connect brand-positioning End activation metrics. 2. Make brand equity KPI for perfor. marketers. Establish your brand's link to revenue shareholder value."

1. F (Familiarity) ผู้คนรู้จัก หรือคุ้นเคยกับแบรนด์มากแค่ไหน
2. R (Regard) ผู้คนเชื่อมั่นและเปิดใจยอมรับในแบรนด์แค่ไหน
3. M (Meaning) สินค้าหรือแบรนด์มีความหมายกับผู้คนไหม
4. U (Uniguness) สินค้าเราต่างจากแบรนด์อื่นในตลาดไหม

ATTENTION FORMULA: แบรนด์ต้องคอลแลบกับครีเอเตอร์แบบ Co-create

1. Attention: ดึงคนให้ได้มากที่สุดตั้งแต่ 5 วินาทีแรก
2. Branding: แบรนด์ที่มาเร็ว และมาบ่อยย่อมดีเสมอ ช่วยให้คนคุ้นเคยกับแบรนด์
3. Emotion: สร้างอารมณ์และความรู้สึกให้คอนเทนต์ หรือแคมเปญ
4. Action: มีไกด์ Navigate ให้ผู้คนรู้ว่าต้องทำอะไรต่อ

การวัดผลเมื่อแบรนด์ต้องทำงานกับ CREATOR

1. Reach: ต่อยอดคอมมูนิตี้ใหม่ ๆ ให้กับแบรนด์ไหม
2. Relevance: ใช้ความครีเอทีฟเยอะ เอ็นเกจเมนต์ก็จะเยอะ
3. Resonance: ครีเอเตอร์สร้าง Value เพิ่มเติม เช่น Sentiment / Long-Term Marketing Value ให้ได้ไหม
4. Return: สร้างรายได้ และความเชื่อใจของผู้บริโภคให้กับแบรนด์ได้มากแค่ไหน

เทคนิคการใช้ Business of Emotion

  • ทำความเข้าใจ Emotion รู้ว่าจุดไหนคนให้ความสนใจเยอะ
  • Identify ว่าอยากสร้าง Emotion แบบไหน
  • ใช้ Emotional Lens คุยกับคนเยอะ ๆ
  • สร้าง Expereinces Flow ให้คอนเน็กกับผู้คน

Case Study: เทรด์ Quick Commerce บน TikTok

  • TikTok Shop: สร้างคอนเทนต์ที่มี Impulse Buying กระตุ้นการอยากซื้อใน Market Place
  • ใช้ Volume จำนวนมากของคน มา Convert เป็น Buyer ได้เลย
  • สร้าง Backbone ด้วยคอนเทนต์จากครีเอเตอร์

SOCIAL VIBE

อาจเป็นรูปภาพของ 8 คน และ ข้อความพูดว่า "Klork Which social media platform Over 3 hours/day social media platforms the three YouGov do Thais Youtube, that Thais adapterdigital spend the most time on? TikTok, #3 Facebook most 125% How long have you taken on social media (All) 30minutes 100% Time However priorities vary across generations merethanShout social mediaf each GenZ GenY Farabook Twitter Instagram YouTube TikTok Linkedin Gen Youtte Snapchat WhatsApp WeChat hreads Lemont Baby Boomer"

“อย่ามองโซเชียลเป็นแค่มีเดีย แต่ให้มองเป็น Vibe (ความรู้สึก)”
– Gen Z: TikTok, YouTube
– Gen Y: YouTube, Facebook
– Gen X: YouTube, LINE
– Baby Boomer: YouTube, LINE

How to สร้างคอนเทนต์ยังไงให้เจาะตลาดได้

  • เกาะกับ Trending Hashtag
  • เกาะกับ Category Hashtag
  • เกาะกับ Brand Hashtag
1. TikTok: ใช้ 4-5 แฮชแท็ก
2. Instagram: ใช้ 3-5 แฮชแท็ก
3. Facebook: ใช้ 2-3 แฮชแท็ก
4. YouTube: ใช้ 3-5 แฮชแท็ก
5. Twitter: ใช้ 1-2 แฮชแท็ก
อาจเป็นรูปภาพของ 9 คน และ ข้อความพูดว่า "KBank Social popular search is search engines becoming FENTEAL Social media is the next Search opportunity optimization. for Trending angagement #inantt Recommended 0. Hashtag 4-5 Hashtags 3-5 Hashtags 2-3 Hashtags 3-5 Hashtags Hashtags Percentage consumers who search for brands social media more through search engines Gen(18-24) 36% (25-34) 22% media, more han people search (55%) Category users People Brand# capture intenders 58% 21% Interesting content 57% Brands Ideas Inspiration Products /Sevcbuy Services 31%"
Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save