แชร์เทคนิคการสร้าง ​Designing Strategy 2024 วางแผนอย่างไรให้ธุรกิจอยู่รอด

หากพูดถึงเรื่องของกลยุทธ์ หรือ Strategy หลายคนน่าจะมองภาพเดียวกันว่ามันคือหน้าที่ของผู้ที่เป็น Leader ในการตั้งเป้าหมาย หรือมีวิสัยทัศน์ในหารทำธุรกิจที่ชัดเจน รวมถึงมักจะมีการวางแผนล่วงหน้า และสร้างโรดแมปด้วย แต่ความจริงแล้วการสร้างกลยุทธ์ที่ดีต้อง “เป็นเรื่องของทุกคน”

ซึ่ง Martin Eriksson ผู้ที่เป็นทั้ง Product Partner ของ EQT Ventures รวมถึง Founder of ProductTank และ Co-Founder of Mind the Product ด้วย โดยเขาเชื่อว่า “Your strategy sucks, and it’s everyone’s responsibility” ว่ากลยุทธ์ที่ดีเป็นเรื่องของทุกคน และกลยุทธ์ที่ไม่ดีเป็นเรื่องที่ทุกคนจะต้องช่วยกันแก้ไข

และบางครั้งกลยุทธ์ก็เป็นอะไรที่มากกว่าการมีวิสัยทัศน์ มีแผน และ KPIs ที่ต้องวัด แต่กลับเป็นสิ่งที่คิด และสร้างขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหา อีกทั้งยังเป็นทางเลือกที่รู้ว่าจะลงมาเป็นผู้เล่นเมื่อไหร่ และจะชนะ Goals ของตัวเองตอนไหน โดยที่ไม่มีสูตร หรือเทมเพลตไหนมาการันตี หรือคอยตีกรอบว่าต้องทำอะไรบ้างถึงจะประสบความสำเร็จ

แต่ใครที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ไม่รู้จะเริ่มต้นสร้างกลยุทธ์จากตรงไหน RAiNMaker เลยมี “Designing Strategy” ฉบับอัปเดต 2024 มาแชร์กัน!

Designing Strategy

  1. Start with a purpose: เริ่มจากจุดประสงค์ที่ต้องการ: หาวิสัยทัศน์ที่ต้องกาี หรือปัญหาที่ต้องแก้
  2. Understand the stage of your business and market: ทำความเข้าใจ SWOTS ของตัวเอง (จุดแข็ง: strength / จุดอ่อน: weakness / โอกาส: opportunities / อุปสรรค: threats)
  3. Make a choice about where to play: ทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย และคู่แข่งของตัวเอง แล้วค่อยหากลยุทธ์มาตอบโจทย์
  4. Design coherent actions that let you win there: มี Action อะไรที่ต้องลงมือทำล้างเพื่อให้เป็นผู้ชนะในตลาด

Good Vision

  • มองว่าเป้าหมาย หรือวิสัยทัศน์นั้นมีความเฉพาะตัว และสำคัญมากพอกับทีม หรือธุรกิจหรือไม่
  • มีความเป็น “Customer Centric” หรือไม่ และเปลี่ยนไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้บริโภคของเราอย่างไร
  • เป็นเป้าหมาย และวิสัยทัศน์ที่มีความทะเยอทะยานมากเกินไปจนเอื้อมไม่ถึงหรือไม่

Bad Vision

  • ใช้ Cookie-cutter หรือ fill-in-the-blank สำหรับ Vision Statement
  • ขึ้นต้นวิสัยทัศน์ด้วยคำว่า “to be the leading/best” เพราะไม่มีใครแคร์ภาพรวมของบริษัท หรือองค์กรขนาดนั้น
  • มีวิสัยทัศน์ที่เป็น Short term หรือลงรายละเอียดยิบมากเกินไป

Business Levers

หรือกระบวนการทำความเข้าใจ Positioning ของธุรกิจ และเลเวลในตลาดที่ธุรกิจของเราเป็นอยู่

Business model

  • SaaS
  • Advertising
  • Marketplace
  • Transactional
  • Manufacturer
  • Distributor
  • Hardware
  • Non-profit

Funding model

  • Bootstrapped
  • Profitable
  • VC funded
  • PE backed
  • Donations

Basic Balance Sheet

  • หา Value ในธุรกิจที่ทำว่าอยู่ที่ผู้บริโภค แบรนด์ดิง หรือ IP
  • ใช้ SWOTS Analysis ในการวิเคราะห์ธุรกิจ

Strategy Sequence

สร้าง Strategy Sequence เพื่อเลือกว่าจะลงเป็นผู้เล่น หรือผู้ชนะในตลาดตอนไหน เพราะการทำธุรกิจไม่สามารถทำทุกอย่างในครั้งเดียวได้ เลยต้องแบ่งพาร์ตที่จะโฟกัสเพื่อลงมือทำในแต่ละส่วน

  • Personas
  • Segments
  • Geographies
  • Channels
  • Value Chain
  • Features

6 Strategy Traps: กับดักการสร้างกลยุทธ์

  1. The Do It All Strategy: มีอะไรก็ทำไปหมดทุกอย่าง จนตัดสินใจตัดอะไรที่ไม่สำคัญออกไม่ได้
  2. The Don Quixote Strategy: เลือกชนแต่กับคู่แข่งใหญ่อันดับหนึ่ง จนลืมมองหาโอกาสและช่องว่างที่ตัวเองชนะได้มากกว่านี้
  3. The Waterloo Strategy: ทำหลายด้านกับคู่แข่งทุกด้านในเวลาเดียวกัน จนแบกทุกอย่างมากเกินไป
  4. The Something for Everyone Strategy: มีกลุ่มเป้าหมายอยู่กี่แพลตฟอร์มก็ฮุบหมดจนลืมมองหากลุ่มที่สำคัญจริงๆ
  5. Dream That Never Come True Strategy: ความคาดหวัง และทะเยอทะยานอยากทำอย่างเดียวไม่สามารถสร้างออกมาเป็นกลยุทธ์ที่ดีได้
  6. The Program of The Month Strategy: มีเทรนด์ หรือกระแสอะไรก็เล่นเหมือนกันหมดเกินไป ควรพยายามอย่าทำเหมือนคู่แข่งตัวเอง

ที่มา: Martin Eriksson ในงาน UX Conference 2024

#RAiNMaker #UXTH2024

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save