5 เรื่องน่ารู้ของ WISESIGHT ผู้นำด้าน Social Monitoring Tool รายใหญ่ของไทย

ถ้าใครอยู่ในวงการดิจิทัลลึกๆ หน่อย จะได้ยินข่าวที่ค่อนข้างน่าตกใจ ว่าด้วยทีมงาน Thoth Zocial OBVOC ลาออกกันรัวๆ ตั้งแต่พนักงานยันระดับผู้บริหาร ซึ่งในเวลาต่อมาก็ได้ประกาศว่าความจริงแล้วเค้ารีแบรนด์ใหม่เป็น WISESIGHT (ไวซ์ไซท์) ต่างหาก โธ่วววว

ทางทีมงานได้มีโอกาสไปร่วมงานเปิดตัว WISESIGHT ด้วยเช่นกัน จึงนำข้อมูลที่น่าสนใจมาฝากกันตามนี้เลย ต้องขอขอบคุณทีมงาน WISESIGHT ที่สนใจเชิญพวกเราไปนะครับ ขนมอร่อยมากครับ

 

1. Thoth Zocial OBVOC ประกาศรีแบรนด์เป็น WISESIGHT

สำหรับ Thoth Zocial OBVOC หลายคนก็น่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดีในฐานะผู้ให้บริการด้านเครื่องมือและบริการวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับภาคธุรกิจ (Social Monitoring Tool) เบอร์ต้นๆ ของเมืองไทย และเป็นเจ้าภาพจัดงานใหญ่อย่าง Thailand Zocial Awards มาต่อเนื่อง

กล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไวซ์ไซท์ จำกัด เปิดเผยว่า

การรวมตัวกันของ โธธ โซเชียล และ โอบีว็อค นอกจากจุดแข็งทางเทคโนโลยีและศักยภาพของบุคลากรที่เพิ่มขึ้น วัฒนธรรมเป็นสิ่งที่ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรที่ต้องยอมรับว่าอาศัยเวลากว่าหนึ่งปีที่ผ่านมาในการปรับเปลี่ยน

วันนี้สามารถพูดได้ว่า โธธ โซเชียล โอบีว็อค (Thoth Zocial OBVOC) ได้รวมเป็นหนึ่งเดียว ความแข็งแกร่งของ โธธ โซเชียล โอบีว็อค ทำให้เกิดทิศทางในการดำเนินธุรกิจด้วยเป้าหมายใหม่ที่ไกลกว่าเดิม คือการก้าวสู่การเป็นผู้นำการวิเคราะห์ข้อมูลระดับเอเชียแปซิฟิก จึงเรียกได้ว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมกับการประกาศรวมพลังอย่างสมบูรณ์ พร้อมกับสร้างแบรนด์ใหม่ ภายใต้ชื่อ ไวซ์ไซท์

 

2. แบ่งเป็น 4 กลุ่มการให้บริการ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการ

ไวซ์ไซท์ แบ่งการให้บริการเป็น 4 กลุ่มหลัก คือ

  1. ไวซ์ไซท์อินไซท์ (WISESIGHT INSIGHTS) ช่วยให้องค์กรกำหนดกลยุทธ์การสื่อสารและการตลาดได้อย่างตรงประเด็นและตรงกลุ่มเป้าหมาย วิเคราะห์ตลาดและผู้บริโภค รวมทั้งจับตาความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง ได้อย่างรวดเร็วแม่นยำ ด้วย Zocial Eye, Metric, และ Research
  2. ไวซ์ไซท์ซีอาร์เอ็ม (WISESIGHT CRM) ช่วยให้องค์กรสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้ลูกค้า ด้วยเครื่องมือและทีมงานที่ช่วยให้ตราสินค้าสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ตามเวลาจริง เพื่อช่วยแก้ปัญหา ตอบข้อสงสัย สร้างความสัมพันธ์ในระยะยาวด้วย Warroom และ Monitoring
  3. ไวซ์ไซท์คอนเวอร์ชัน (WISESIGHT CONVERSION) เข้าถึงความต้องการที่แท้จริงของกลุ่มเป้าหมายผ่านข้อมูลเชิงลึกรายบุคคล เพิ่มโอกาสใหม่ทางธุรกิจและเป็นส่วนหนึ่งในการวางกลยุทธ์สื่อสาร เครื่องมือ Precision ยังสามารถเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อจัดกลุ่มเป้าหมายให้แม่นยำยิ่งขึ้น สร้างประสบการณ์ที่นำไปสู่ความภักดีกับตราสินค้า
  4. ไวซ์ไซท์อคาเดมี (WISESIGHT ACADEMY) เพิ่มขีดความสามารถให้ผู้สนใจวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียล จัดหลักสูตรการวิเคราะห์ข้อมูลและการใช้เครื่องมือ

 

3. เปิด WISESIGHT Academy คอร์สอบรมด้านการวิเคราะห์ข้อมูล

ไวซ์ไซท์ไม่ได้มุ่งเน้นแค่การขยายตลาดสู่ระดับเอเชียแปซิฟิกเท่านั้น ด้วยประสบการณ์ที่ยาวนานและจุดแข็งในการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียล จึงเปิด ไวซ์ไซท์ อคาเดมี จัดหลักสูตรอบรมการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลร่วมกับสถาบัน BINARY มุ่งสร้างผู้เชี่ยวชาญที่สามารถนำข้อมูลไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

โดยมองว่าการทำให้เครื่องมือใช้งานง่ายขึ้นนั้นยากที่จะเป็นไปได้ เนื่องจากยิ่งเครื่องมือสามารถทำงานได้ลึกขึ้น ละเอียดขึ้น ยิ่งมี Learning Curve สูง คอร์สที่ออกแบบไว้ในเบื้องต้นจะเป็น Social Analytics Essentials เพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจข้อมูลรวมไปถึงการใช้เครื่องมือได้ตามเป้าหมาย และ Social Analytics Masterclass คอร์สระดับ Advance ที่เรียกว่าสามารถเพิ่มจำนวนบุคลากรที่เป็น Expert ในด้านนี้ของเมืองไทยมากยิ่งขึ้น

ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดการอบรมได้ที่ www.wisesight.com

 

4. มุ่งเติบโตสู่ APAC ด้วยกลยุทธ์ Hyper Localization

พเนิน อัศววิภาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการ กล่าวเพิ่มเติมว่าเราขยายตลาดต่างประเทศตั้งแต่ต้นปี 2560 ด้วยวิธีลงทุนเต็มรูปแบบ ปัจจุบันเราตั้ง ไวซ์ไซท์ มาเลเซีย เป็นศูนย์บัญชาการระดับภูมิภาค มี Shakthi DC ผู้อำนวยการภูมิภาคร่วมบริหารงาน

ซึ่งขณะนี้ดำเนินธุรกิจจนผ่านจุดคุ้มทุนแล้วและกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องสู่ระดับเอเชียแปซิฟิก ด้วยกลยุทธ์ Hyper Localization ที่ประกอบด้วยจุดแข็ง 3 ด้าน คือ

  1. เทคโนโลยีระบบการเก็บข้อมูลขนาดใหญ่หรือ Big Data ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันเป็นระบบที่ออกมาเพื่อรองรับการเก็บข้อมูลในระดับท้องถิ่นที่ลงลึกอย่างละเอียด
  2. ภาษาความเข้าใจความซับซ้อนของภาษาเป็นหัวใจของการใช้ประโยชน์จากข้อมูลโซเชียล ได้ปรับกระบวนการทั้งหมดทั้งในส่วนเทคโนโลยีและการปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าของภาษาเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลที่แม่นยำสูงสุด โดยรองรับภาษาหลักทั้งหมดในภูมิภาค
  3. วัฒนธรรมการทำงานกับคนท้องถิ่นที่เข้าใจวัฒนธรรมของตลาดเป็นอย่างดี ทำให้สามารถบุกตลาดได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

 

5. เผยข้อมูลที่น่าสนใจในช่วงครึ่งปี 2018 ที่ผ่านมา

ตอกย้ำความเป็นผู้นำในวงการ ทาง WISESIGHT ได้นำข้อมูลตัวเลขที่น่าสนใจในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาเล่าให้ทางสื่อฟังกันด้วยครับ ซึ่งทางผมจะนำส่วนที่น่าสนใจมาเล่าให้ฟังกันดังนี้ (ยังมีอีกเยอะมากกกก)

Top 3 Brand ที่มีการโพสต์สูงที่สุด

  1. Amarin TV – 3,532 posts
  2. Bright TV – 3,500 posts
  3. TNN – 3,491 posts

Top 3 Brand ที่มี Engagement สูงที่สุด

  1. Workpoint TV – 27,408,905 engagements
  2. GMM25 – 11,447,273 engagements
  3. ช่อง 3 HD – 7,992,488 engagements

Top 3 Brand ที่มี Engagement สูงที่สุด (ไม่นับ Digital TV)

  1. 7-Eleven – 7,094,674 engagements
  2. KFC – 5,921,912 engagements
  3. KBank – 4,830,361 engagements

สัดส่วนของอุตสาหกรรมที่มีสัดส่วนการได้รับ Engagements Per Post มากที่สุด

  1. Alcohol Beverage – 2,826 engagements/post
  2. Banking 2,637 – engagements/post
  3. Non-Alcohol Beverage – 2,605 engagements/post