6 ทริกการสร้างยอดวิว Instagram Reels ให้ปัง เคล็ด (ไม่) ลับจากครีเอเตอร์สู่ครีเอเตอร์

Instagram Reels ถือเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่เหล่าครีเอเตอร์ใช้สร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอสั้นเยอะไม่แพ้กันกับ TikTok เลย แม้จะมีคนละมู้ดโทนกัน แต่ก็นับว่าเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะสามารถเพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์ให้กับครีเอเตอร์ได้ ทาง RAiNMaker เลยมี 6 ทริกการสร้างยอดวิวจากครีเอเตอร์สู่ครีเอเตอร์มาแชร์ให้!

Reels ของ Instagram เป็นแพลตฟอร์มที่มีวิธีใช้งานคล้ายกับ Story บน Instagram เลย เพราะมีลูกเล่นค่อนข้างคล้ายกัน เลยทำให้ผู้ใช้รู้สึกคุ้นชินได้เร็ว โดยเฉพาะกับครีเอเตอร์คนไหนที่มีทักษะการสร้างคลิปจาก TikTok อยู่แล้วก็คงไม่ต่างกันมาก

ซึ่งมี Interface ที่ควรรู้ ดังนี้

  • Search and select audio: ไอคอนรูปโน้ตเพลงที่ใช้เสิร์ชหรือเลือกเพลงมาใส่ในคลิป
  • Length: ความยาวคลิป 15s, 30s และ 60s
  • Layout: เลย์เอาท์ในการวางภาพแบ่งเป็นหลายช่องได้
  • Timer: ระยะเวลาในการนับเคาท์ดาวน์ก่อนกดเรคคอร์ด มีให้เลือก 3s และ 10s
  • AR Effect: เอฟเฟกต์ AR แบบเสมือนจริง
  • Upload: ไอคอนกรอบรูปพร้อมเครื่องหมายบวกมุมซ้ายล่าง มีไว้สไหรับอัปโหลดภาพและคลิปได้ หรือจะเลือกรูปมาทำ Green Screen ก็ได้
  • Start Recording: ไอคอนรูปสเลท มีไว้เพื่อกดเรคคอร์ดคลิป

หลังจากที่เรารู้จัก Interface และการทำงานต่าง ๆ ของเครื่องมือที่เหล่าครีเอเตอร์ควรรู้กันแล้ว ก็มาถึงทริกที่จะช่วยเพิ่มยอดวิวให้กับพวกคุณกันบ้าง ซึ่งเหมาะกับเหล่าครีเอเตอร์หน้าใหม่ที่อยากมาลงสนามสร้างคอนเทนต์ Reels บน Instagram มากเลยทีเดียว แต่จะมีอะไรบ้าง ไปเช็กกัน!

Timed Text 

เพิ่มมูฟเมนต์ให้ฟอนต์

หลายคนชอบที่จะใส่ข้อความต่าง ๆ ลงในคอนเทนต์ ซึ่ง Reels บน Instagram จะมีฟีเจอร์ Timed Text ให้ได้ใส่ข้อความในแบบที่เลือกฟอนต์ต่าง ๆ และเพิ่มลูกเล่นให้กับฟอนต์ได้

ไม่ว่าจะเป็นการแสดงฟอนต์คนละเวลากัน หรือการใส่ทรานซิชัน (Transition) ให้กับฟอนต์เพื่อแสดงในคลิปตามจังหวะที่ต้องการได้

How to: 

  • กด Record เพื่ออัดคลิป 
  • พิมพ์ Text ที่ต้องการ 
  • เพิ่มอีโมจิ 
  • Trim คลิปเพื่อเลือกช่วงที่จะวาง Text 
  • Repeat เพื่อเช็กคลิปก่อนลง 

Green Screen 

ดึงดูดความน่าสนใจด้วยพื้นหลัง

ในยุคสมัยที่โลกโซเชียลเริ่มจะกลายเป็นโลกเสมือนจริงมากขึ้นทุกวัน การใส่กรีนสกรีนในคลิปจึงไม่ได้มีแค่ในวงการภาพยนตร์อีกต่อไป

เพราะแม้กระทั่ง Reels ก็ทำได้เช่นกัน ไม่ว่าจะใส่พื้นหลังเป็นภาพหรือคลิปก็ทำได้หมด จึงเป็นอีกเอฟเฟกต์หนึ่งที่ครีเอเตอร์ไม่ควรพลาด!

How to: 

  • แท็บที่ไอคอน Effects 
  • เลือก GREENSCREEN by Instagram 
  • ใส่ภาพหรือคลิปตรง Add Media 

 AR Effects 

ใส่เอฟเฟกต์เติมความสนุก

สำหรับคลิปที่มีความครีเอทีฟ การใส่เอฟเฟกต์ธรรมดาคงไม่พอ เพราะยุคนี้ต้องใส่เอฟเฟกต์ AR กันแล้ว!

ซึ่งใครที่สงสัยว่ามันต่างจากเอฟเฟกต์ธรรมดาอย่างไร? สิ่งที่พอจะเป็นคำตอบอย่างชัดเจนที่สุด ก็คือการที่เอฟเฟกต์สามารถมีความกลมกลืนกับเรามากขึ้นนั่นเอง รวมถึงยังสามารถทำให้ครีเอทีฟกับคอนเทนต์ได้อย่างไร้ขีดจำกัดด้วย เพราะคุณสามารถเป็นคาแรกเตอร์อะไรก็ได้นั่นเอง

How to: 

  • แท็บที่ไอคอน Effects 
  • เลือกฟิลเตอร์หรือ AR เอฟเฟกต์ที่ชอบ 
  • หรือแท็บไอคอน BROWSE EFFECTS เพื่อเสิร์ชหา 
  • กดไอคอนกล้อง Try it เพื่อลองเอฟเฟกต์

Use Align 

สร้างทรานซิชันให้ปังเข้าไว้

หลายคลิปแม้จะมีคอนเซปต์ที่เรียบง่าย แต่ต้องยอมรับเลยว่าเพราะทรานซิชัน เลยทำให้คลิปนั้นมีความว้าวซ่อนอยู่ ซึ่งนั่นคือเหตุผลที่ทำให้ผู้คนดูจนจบคลิป

ไม่ว่าจะเป็นทรานซิชันแบบเปลี่ยนลุคเปลี่ยนเสื้อป้าหน้าผม หรือแม้กระทั่งเปลี่ยนมุมกล้องเพื่อไปยังสถานที่ต่าง ๆ ก็ตาม Reels บน Instagram ก็ทำได้ ถ้ารู้จักวางแผนช็อตก่อนลงมือถ่ายทำให้ดี เพราะพวกเราในฐานะครีเอเตอร์มีหน้าที่ทำให้ผู้ชมเซอร์ไพรส์นั่นเอง

How to: 

  • แท็บที่ไอคอน Timer  
  • กด Record เพื่ออัดคลิป 
  • เลือกไอคอน ALIGN TOOL 
  • โพสต์เพื่อถ่ายคลิปใหม่ในตำแหน่งเดิมแต่เปลี่ยนลุค 

Don’t forget to… 

Always Surprise 

ตกกลุ่มเป้าหมายได้ภายใน 3-7 วินาที 

ช่วงเวลา 3-7 วินาทีเปรียบเสมือนกับเวลาเดินอยู่บนเส้นด้ายของเหล่าครีเอเตอรเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นช่วงที่ผู้คนในโลกโซเชียลจะใช้นิ้วไถฟีด และตัดสินใจอย่างรวดเร็วว่าพวกเขาควรจะไถฟีดไปยังคลิปต่อไป หรืออยู่ต่อกับคลิปของคุณ

ดังนั้นการสร้างคอนเทนต์ที่มีคอยเซปต์ไว้ดึงดูดควาน่าสนใจ และซ่อนเซอร์ไพรส์ไว้กลางหรือท้ายคอนเทนต์จะมีโอกาสทำให้ผู้ชมหรือกลุ่มเป้าหมายดูจนจบแน่นอน หรือถ้าโชคดีหน่อยพวกเขาอาจจะเลือกมาที่โปรไฟล์ของคุณแล้วกดติดตามต่อก็ได้ 

Avoid too much Text 

ใช้ตัวอักษรให้น้อยเข้าไว้ 

การมีตัวอักษารในคลิปบ้างก็ดี เพื่อใช้บอกหัวข้อเป็นปกคลิปหรือมีรายละเอียดเล็กน้อยที่ย่อยมาอะธิบายภาพหรือคลิปให้พอเข้าใจ

แต่ก็อย่าใส่ตัวอักษรมากเกินไป เพราะ Reels เป็นฟอร์มแมตคอนเทนต์วิดีโอสั้นไม่ใช่สื่อสิ่งพิมพ์ที่คนจะโฟกัสกับตัวหนังสือ

Add Audio and Voiceover 

ถ่ายคลิปไร้เสียงเพราะใส่ซาวด์ทีหลัง

การอัดคลิปแล้วพากย์ทีหลังนับว่าเป็นวิธีที่ครีเอเตอร์นิยมใช้กันมาก ๆ เพราะเราสามารถมีสคริปต์ หรือเขียนบทพูดเติมแต่งให้สนุกได้ โดยไม่ต้องพะวงกับไดอะล็อกขณะถ่ายคลิปไปด้วยนั่นเอง

นอกจากนี้ฟีเจอร์ใน Reels บน Instagram ยังสามารถมิกซ์รวมเพลงและ Audio เข้าด้วยกันด้วยนะ โดยเราจะลดหรือเพิ่มเสียงส่วนไหนให้ดังกว่าก็ได้ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของคอนเทนต์เลย

ที่มา: #ReelsTH Masterclass

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save