iCreatorSocialTikTokTips

Avatar

khajochi November 24, 2020

7 เคล็ดลับในการทำ TikTok สำหรับ TikToker มือใหม่

นาทีนี้ไม่มีแพลตฟอร์มไหนมาแรงไปกว่า TikTok ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้งานทั่วโลกที่เป็น Active User กว่า 800 ล้าน User ตามหลัง IG ที่มาก่อนเกือบ 10 ปีเพียง 200 ล้าน User เท่านั้น

ถือเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์คอันดับ 4 ของโลกที่คาดว่ามกราคม 2021 จะแซง IG แน่นอน นาทีนี้ถ้าเราอยากจะเป็น Creator เป็น Influencer โลกของ TikTok คือทางเลือก แต่คำถามคือ ถ้าอยากจะทำคอนเทนต์แบบสร้างสรรค์ เป็นคอนเทนต์ที่มีคุณภาพบน TikTok ต้องทำอย่างไร

 หรือทำคลิปแบบไหนคนถึงจะดู เรามีเคล็ดลับในการสร้างคอนเทนต์คุณภาพบน TikTok มาแนะนำ

เลือกเล่าเพียงประเด็นเดียวเท่านั้น 

ธรรมชาติในการเล่าเรื่องบน TikTok มีเวลาจำกัด การจะสื่อสารบน TikTok ต้องเลือกแค่หัวข้อใหญ่เพียงหัวข้อเดียวเท่านั้น และประเด็นต้องน่าสนใจ หรือคิดว่าคนบน TikTok สนใจ

ตัวอย่างเช่น หากคุณจะเล่าเรื่องอาชีพแอร์โฮสเตท จะต้องหยิบมาเพียงประเด็นเดียวเท่านั้นในแต่ละคลิป บางหัวข้อก็สามารถแยกออกไปได้หลายคลิป ตัวอย่างเช่น

  • แอร์โอสเตทเงินเดือนถึงแสนจริงไหม
  • วิธีการเตรียมตัวเป็นแอร์โฮสสเตท
  • ทำไมแฮร์โฮสเตทต้องซีเรียสเรื่องความสูง
  • อยากเป็นแอร์โฮสเตทต้องเรียนจบอะไร
  • ทำไมแอร์โฮสเตทต้องคอยบอกให้เปิดหน้าต่างตอนเครื่องบินขึ้นและลง

นี่คือตัวอย่างของการเลือกหัวข้อ โดยนำประเด็นของอาชีพแอร์โฮสเตทเป็นตัวตั้ง เพื่อทำคอนเทนต์ตอบคำถามของผู้ชมที่มีจำนวนมากบน TikTok ที่สนใจสาขาอาชีพนี้

สคริปต์ต้องสั้น ง่าย เล่าเป็นภาษาพูด

คอนเทนต์บน TikTok ไม่สามารถยืดเยื้อได้ ดังนั้นต้องตัดความรุงรังของสคริปต์ในบทพูดออกไปให้หมด และเน้นแต่สิ่งที่เป็นสาระสำคัญเท่านั้น ไม่จำเป็นว่าคลิปนั้นต้องจบใน 60 วินาที

หากสามารถทำให้จบได้เร็ว สนุก กระชับ เข้าใจง่าย กว่านั้นก็จะยิ่งทำให้ผู้ชมสามารถกดติดตาม หรือดูคลิปอื่นของเราต่อได้ ดังนั้นการเขียนสคริปต์ของ TikTok อาจจะออกมาเป็นภาษาพูดมากกว่าภาษาเขียนเพื่อความเป็นธรรมชาติ

เพื่อความง่ายในการทำสคริปต์ ควรจะแบ่งเป็นพารากราฟให้ชัดเจนว่า พารากราฟไหนสำคัญ พารากราฟไหนอยากเน้น หรือพารากราฟไหนสรุป โดย 1 พารากราฟไม่ควรเกิน 2 บรรทัด

อาจจะยากในช่วงแรก เพราะบางคนอาจจะไม่ชินการสรุปย่อความรู้ในเวลาจำกัดมากๆ แต่ถ้าลองเปลี่ยนจากเขียนก่อน เป็นลองเล่าออกมา แล้วค่อยปรับสคริปต์ตามสิ่งที่เราเล่าออกไปจะง่ายขึ้น

ทำคลิปให้คนอยากดูซ้ำ

TikTok มีการวิเคราะห์ว่าคลิปไหนดี นอกจากการปฏิสัมพันธ์ของผู้ชมอย่างการ Like หรือคอมเมนต์แล้ว อัลกอริธึ่มยังวิเคราะห์ว่าจะสนับสนุนคอนเทนต์นั้นขึ้นFeed หรือไม่จากการดูซ้ำด้วย

ดังนั้นหากคลิปนั้นสั้น หรือคุ้มค่าที่จะดูซ้ำจะทำให้อัลกอริธึ่มของ TikTok ช่วยดันคลิปเราไปได้ไกลขึ้น  แล้วคอนเทนต์ประเภทไหนที่คนชอบดูซ้ำ เรามีตัวอย่างมาอธิบายเพิ่มเติม

  • คอนเทนต์แนวฮาวทู  เช่น ขั้นตอนการพับผ้าแบบไม่กินพื้นที่
  • คอนเทนต์สนุก ตลก
  • คอนเทนต์สร้างสรรค์ที่ให้ความรู้ เช่นคอนเทนต์สอนภาษาต่างๆ
  • คอนเทนต์ที่สั้น และกระชับใช้เวลาไม่เกิน 10 – 15 วินาที
  • คอนเทนต์ที่ดูแล้วมีความสุข

หากเราถนัดหรือมีความรู้แนวไหนที่สามารถเล่าได้และคนอยากดูซ้ำก็สามารถทดลองทำได้เลย

มีความเป็นกันเองเสมือนเป็นเพื่อน

ให้นึกเสมอว่าเรากำลังเล่าเรื่องให้เพื่อนฟัง เสน่ห์ของการเล่าเรื่องหรือการสื่อสารใน TikTok คือความเป็นกันเอง และไม่ใช่แค่ TikTok เท่านั้นแต่การสื่อสารบนโลกโซเชียลก็ควรจะมีความเป็นกันเอง เพื่อให้ผู้ชมรู้สึกเข้าถึงเรา ส่วนการเล่าเรื่องใน TikTok ที่ทำให้ผู้ชมรู้สึกมีความเป็นกันเอง

ก็อาจจะเป็นการปรับการใช้ภาษาที่เป็นภาษาพูด เสมือนเพื่อนกำลังเล่าเรื่อง หรือนำเสนอบางอย่างให้เพื่อนฟังตัวอย่างเช่น การแทนตัวผู้ชมว่าเพื่อนๆแทนตัวเองว่าเราอย่าเล่าเหมือนท่อง เพราะผู้ชมจะรู้สึกถึงความไม่เป็นธรรมชาติ และเข้าถึงยาก

ชวนผู้ชมแลกเปลี่ยนความเห็น 

เราสามารถชวนผู้ชมมาร่วมแสดงความเห็นในคลิปได้ อาจจะเป็นการทิ้งท้ายว่าคิดเห็นอย่างไร มาบอกกันหรือเพื่อนๆ อยากรู้เรื่องอะไร เราจะเล่าให้ฟังในครั้งหน้า

การเปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น จะนำมาซึ่งการพูดคุยกันระหว่าง Content Creator กับ User หากเรานำเอาข้อเสนอสิ่งที่ผู้ชมเรียกร้องมาทำเป็นคลิปเพื่อพูดคุยกับเขา จะยิ่งทำให้ผู้ชมชอบเรามากยิ่งขึ้น เนื่องจากเห็นว่ามีการสื่อสารกันสองทาง

ที่น่าสนใจคือ TikTok มี Feature ที่ทำให้เราตอบคอมเมนต์ผู้ชมด้วยคลิปที่เราทำขึ้นมาตามไอเดีย หรือสิ่งที่เขาร้องขอ คลิปส่วนใหญ่ที่มีการตอบคำถามผู้ชมด้วยคลิป จะมียอดปฏิสัมพันธ์ระหว่างเราและผู้ใช้งานดีมากกว่าการไม่เปิดโอกาสให้เราได้สื่อสารกับเขา

# เพลงฮิต Challenge และเทรนด์ ต้องตามให้ทัน 

ทำไม TikTok บางคลิปถึงมีผู้ชมหลักแสน หลักล้าน แต่ผู้ติดตาม Account นั้นอาจจะมีแค่ไม่กี่สิบคน สาเหตุก็เพราะ TikTok จะใช้แฮชแทก ชาแลนจ์ เพลงฮิต เพื่อนำพาคอนเทนต์ของเราไปสู่ผู้ชม

บางครั้งการติดแฮชแทกที่ฮิตได้รับความนิยม หรือกำลังเป็นกระแสก็อาจจะทำให้ผู้ชมเห็นคอนเทนต์ของเรา ไม่ใช่แค่แฮชแทกเท่านั้น

แต่เราสามารถทำได้หลายอย่างเป็นคอมโบ เพื่อสร้างโอกาสให้คอนเทนต์เราไปถึงผู้ชม โดยสูตรที่สามารถนำไปเป็นตัวอย่างในการทำคอนเทนต์ที่มีโอกาสฮิต ขอยกตัวอย่างจาก คอนเทนต์ #เมาคลีล่าสัตว์ จากชาแนล TikTok ‘GetTalks – เกร็ดทอล์ค

  • เล่าเรื่องให้แตกต่างหรือสร้างสรรค์ :  ขณะที่ทุกคนกำลังเต้นคัฟเวอร์ เมาคลีล่าสัตว์ กันเราต้องมองหาช่องว่างในการทำคอนเทนต์ ถ้าเต้นก็ต้องเต้นให้ครีเอท หรือมาแหวกกว่านั้นก็ไม่เต้นแต่ทำคอนเทนต์อธิบายไปเลยว่าทำไมเมาคลีต้องล่าสัตว์
  • ติดแฮกแทกฮิตให้ตรง : แน่นอนว่าแฮกแทกที่ต้องติดเพื่อให้ตรงกับคอนเทนต์นี้ก็คือ #เมาคลีล่าสัตว์
  • ใช้เพลงให้ถูกจังหวะเพลงที่สามารถใช้ได้กับคอนเทนต์นี้ก็คือ เมาคลีล่าสัตว์
  • ติกแฮกแทกอื่นด้วย : ควรติดแฮชแทกสำหรับคอนเทนต์ให้ความรู้ด้วยได้เช่น  #TikTokuni #อาหารสมอง #ความรู้รอบตัว เพื่อให้คนเห็นเพิ่มขึ้น

ทางชาแนล ‘GetTalks – เกร็ดทอล์ค‘  ให้ข้อมูลว่าใช้เวลาในการทำคอนเทนต์นี้เพียงไม่ถึง 1 ชั่วโมง แต่สามารถทำยอดวิวได้ถึง 1.7 ล้านครั้ง โดยการทำคอนเทนต์อธิบายว่า ทำไมเมาคลีถึงต้องล่าสัตว์และเชียร์คาน โดนฆ่าได้อย่างไร

ทำให้คนที่อาจจะสงสัยอยู่แล้วว่าเมาคลีคือใคร เชียร์คานคือใครได้คำตอบจากคลิปนี้ไป คอนเทนต์นี้จึงเป็นคอนเทนต์ Edutainment ที่โดนเด่นขึ้นมาท่ามกลางคอนเทนต์เต้น

2 – 3 วินาทีแรกต้องเอาคนให้อยู่ 

การทำงานของ News Feed ใน TikTok จะต่างกับโซเชียลมีเดียอื่นคือแสดงผลครั้งละคลิป ช่วงเวลาในการให้คนหยุดดูคลิปของเรามีเวลาเพียง 2 – 3 วินาทีแรกเท่านั้น เคล็ดลับที่ทำให้คนมีโอกาสหยุดดู คอนเทนต์ของเรามี 2 เทคนิคที่ต้องทำคือ

  • ต้องบอกตั้งแต่ 2 – 3 วินาทีแรกเลยว่าคลิปนี้คืออะไร เช่น รู้หรือไม่เงินเดือนนายกฯ ไทยเท่าไหร่ , จับน้องแมวตรงไหนถึงจะไม่โดนกัด หรือ การไม่ยืนตรงเคารพธงชาติผิดกฎหมายไหม
  • มีหน้าปกเพื่อบอกว่าคอนเทนต์นี้พูดเรื่องอะไร โดยหน้าปกจะทำงานในการสื่อสาร 2 ช่วงคือ ช่วงแรกที่คลิปของเราขึ้นบน News Feed และ ช่วงที่สองคือเมื่อผู้ชมกดเข้ามาในโปรไฟล์เราเขาจะเห็นปกคอนเทนต์มากมาย

ดังนั้นต้องย้อนกลับไปที่ตอนทำสคริปต์ ต้องบอกหรืออธิบายตั้งแต่แรกเลยว่าคลิปนี้พูดถึงอะไร หน้าปกกำลังสื่อสารอะไรกับผู้ชม หากทำได้โอกาสที่จะได้ผู้ติดตามกลับมาก็มีมากขึ้น