อย่าลืม 8 ข้อนี้! ถ้าอยากดันเว็บให้ขึ้น Google Ranking

สำหรับคนทำเว็บไซต์แล้ว การทำ SEO เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ติด Google Ranking นับเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเวลาคนเสิร์ชข้อมูลก็มักจะกดลิงก์ของเว็บไซต์ที่แสดงขึ้นมาอันดับแรก ๆ ก่อน และแทบจะไม่กดไปหน้าต่อไปด้วยซ้ำ

เพราะฉะนั้นคนทำเว็บจะรู้ดีว่าควรทำให้เว็บไซต์ตัวเองติดอันดับในหน้าแรก เพื่อที่คนจะได้เห็น และกดลิงก์เข้ามาเยอะ ๆ นั่นเอง แต่จะทำอย่างไรให้เว็บไซต์ติดอันดับ? ไม่ต้องห่วง วันนี้ RAiNMaker มีคำตอบดี ๆ มาฝาก! เตรียมจด 8 ข้อนี้ จำให้ขึ้นใจ รับรองว่าช่วยได้แน่นอน

Backlinks ที่คลิกได้จริง

Backlinks คือ การเชื่อมลิงก์เว็บไซต์ของเราบนเว็บไซต์อื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการใส่ลิงก์ในเชิงให้เครดิต แหล่งที่มา หรือสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่ง Backlinks ที่ดีต้องมีคุณภาพ และสามารถกดเข้าไปได้จริง เพราะเป็นสิ่งที่ส่งผลกับ Traffic ของเว็บไซต์โดยตรง หากคนกดเข้ามาเยอะ ก็ยิ่งเพิ่มยอด Traffic การเข้าชมเว็บไซต์มากขึ้น รวมถึงยิ่งมี Backlinks ที่มีคุณภาพมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งสามารถเพิ่มความน่าเชื่อถือให้เว็บไซต์ได้มากขึ้นตามไปด้วย

เนื้อหา Relevance กับผู้บริโภค

การผลิตคอนเทนต์ให้มีความสัมพันธ์ หรือเกี่ยวข้องกับสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก หากทำคอนเทนต์ที่ไม่ได้เกี่ยวกับคีย์เวิร์ด สิ่งที่เป็นเทรนด์ หรือสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการ ก็อาจส่งผลให้เว็บไซต์ไม่ถูกจัดอยู่ในอันดับต้น ๆ ทำให้ผู้บริโภคไม่เห็นเว็บไซต์ของเรา ในทางกลับกัน หากเราสามารถทำคอนเทนต์ที่มีคีย์เวิร์ดที่ผู้บริโภคหาอยู่ Google ก็จะดันเว็บไซต์ให้ผู้บริโภคเห็นมากขึ้นตามไปด้วย

วิธีแก้ก็คือ การทำการบ้านเพื่อหาคำตอบว่า ตอนนี้ผู้บริโภคของเราต้องการอะไร และมีอะไรเกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดของเราอีกหรือไม่ ซึ่ง Google เองก็มีบริการ Google Trends ให้สำรวจว่าผู้คนค้นหาคีย์เวิร์ดอะไรกัน เพื่อนำมาประยุกต์กับการทำคอนเทนต์ตอบสนองตรงความต้องการของผู้บริโภคแบบเรียลไทม์ได้อีกด้วย

คงความ Fresh ของคอนเทนต์

แน่นอนว่าหนึ่งคอนเทนต์ ไม่สามารถใช้ได้ผลตลอดไป เมื่อเวลาเปลี่ยนไป ข้อมูลต่าง ๆ ก็ต้องได้รับการอัปเดตใหม่ให้ทันตามไปด้วย แม้แต่ Evergreen Content บางคอนเทนต์เองก็ต้องอัปเดตข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อความถูกต้องตามยุคสมัย และเพื่อตามทันความต้องการผู้บริโภค

เช่น เราเคยลงข้อมูลร้านอาหารที่หนึ่งไว้ ปัจจุบันเขาอาจย้ายสถานที่ หรือเปลี่ยนเวลาเปิดปิด เพราะฉะนั้นการเข้าไปอัปเดตข้อมูล พร้อมเขียนกำกับว่ามีการแก้ไขล่าสุด หรือทำคอนเทนต์อัปเดตใหม่ไปเลย จะตอบโจทย์ผู้บริโภคมากกว่า ซึ่ง Google ก็จะดันเว็บไซต์ที่มีการอัปเดตข้อมูลใหม่ ๆ ตามที่ผู้บริโภคต้องการมากขึ้น

ใช้ HTTPS เพื่อความปลอดภัย

HTTPS จะช่วยเพิ่มการปลอดภัย เนื่องจากเป็นโปรโตคอลที่มีการเข้ารหัสข้อมูล ทำให้ปลอดภัยกับผู้ใช้งานในการรับส่งข้อมูล หมดห่วงเรื่องการถูกดักอ่านข้อมูล หากเว็บไซต์ที่ไม่ได้ใช้ HTTPS จะมีแจ้งเตือนขึ้นว่า “Not Secure” หรือไม่ปลอดภัย ซึ่งส่งผลต่อความน่าเชื่อถือ และการจัดอันดับเว็บไซต์นั่นเอง

ดีไซน์เว็บไซต์แบบ Mobile-friendly

ในปัจจุบัน คนส่วนมากค้นหาข้อมูล และเปิดเว็บไซต์ผ่านมือถือ Google เองก็ให้ความสำคัญกับการออกแบบที่รองรับการใช้งานบนมือถือเช่นกัน เพราะฉะนั้นตัวเว็บไซต์จึงควรออกแบบให้เป็นมิตรกับมือถือ เพื่อให้ผู้บริโภคค้นหาเว็บไซต์เจอมากขึ้น โดยสามารถใช้โปรแกรมในการตรวจสอบ Mobile-friendly Test ได้เช่นกัน

รักษา Page speed

ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บไซต์เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อแรงก์ทั้งบนเดสก์ท็อปและมือถือ ยิ่งเร็ว Google ยิ่งให้คะแนนมากกว่า ลองนึกภาพตามว่า คุณเข้าเว็บไซต์หนึ่ง แต่ใช้เวลานานมากกว่าจะโหลดองค์ประกอบต่าง ๆ บนหน้าเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็น ตัวหนังสือ ภาพ วิดีโอ หรือกราฟิก แน่นอนว่าคุณคงทนได้ไม่กี่วินาทีก็กดออกแล้วเข้าเว็บอื่นแทน เรียกว่า Google วัดจากประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ก็ได้ เพราะฉะนั้นการรักษาความเร็วในการโหลดหน้าเว็บไซต์จะช่วยให้เว็บไซต์ติดอันดับหน้าแรกได้

Core Web Vitals ชุดวัดการแสดงผลเว็บไซต์

Google จะใช้ ช่วยวัดประสิทธิภาพเว็บไซต์ Core Web Vitals เพื่อดูว่าการแสดงผลเว็บไซต์อยู่ในเกณฑ์ดีหรือไม่ โดยมีเกณฑ์ในการวัด 3 ด้าน ดังนี้

  • Largest Contentful Paint (LCP) หรือ Loading: ประสิทธิภาพการโหลดหน้าเว็บไซต์ครั้งแรก
  • First Input Delay (FID) หรือ Interactivity: การตอบสนองของหน้าเว็บ
  • Cumulative Layout Shift (CLS) หรือ Visual Stability: ความคงที่ของสื่อต่าง ๆ ทั้งภาพและวิดีโอที่นอกเหนือจากข้อความ

No Intrusive Interstitials ตัดสิ่งรบกวน

ตัดสิ่งที่รบกวนการใช้งานและซับซ้อนออก เช่น โฆษณา Pop up ที่เด้งขึ้นมารบกวนสายตา และทำให้การใช้งานลำบากมากขึ้นกว่าเดิมจนบางครั้งก็กดผิดไปคลิกตรง Pop up ที่เด้งขึ้นมา แถมการมีสิ่งรบกวนต่าง ๆ เหล่านี้ ยังทำให้โหลดหน้าเว็บไซต์ช้าขึ้นอีกด้วย ซึ่ง Google เองก็ได้จัดให้ Intrusive Interstitials เป็นปัจจัยด้านลบในการจัดอันดับเว็บไซต์ หากเว็บไซต์ใครมีอยู่รีบเคลียร์ออกด่วน!

ที่มา: Red Website Design

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save