การเป็น creator ที่ดังนั้นทำได้ไม่ยาก แต่จะเป็น creator ที่ดี มีคุณภาพ มีคนคอยติดตามอยู่เสมอนั้น อาจจะไม่ง่ายสักเท่าไหร่ หากเราเรียกตัวเองว่าเป็นนัก creator แล้ว ไม่ว่าจะสื่อช่องทางไหน สิ่งที่สำคัญที่สุดคือคือการเล่าเรื่องผ่าน content หากเราไม่เข้าใจอย่างแท้จริง อาจจะทำให้เนื้อหาที่เราต้องการจะบอกต่อผิดเพี้ยนไป และบางครั้งหากเป็นเนื้อหาที่ถูกช่วยให้รีวิว เเล้วเราดันสื่อสารผิด มันคงจะไม่ดีกับตัวเราแน่นอนค่ะ วันนี้มีทริคมาแนะนำสั้นๆ ไปติดตามกันได้เลยค่ะ
1. คอนเทนต์เข้าไม่ถึงกลุ่มเป้าหมาย
ก่อนจะวางแผนเขียน ควรคิดก่อนว่า เป้าหมายของเราคือใคร สิ่งที่ต้องการจะเขียนนี้ เราต้องการให้ใครเป็นคนรับสาร จงจำไว้ว่าเนื้อหาที่เขียนขึ้นเพื่อผู้อ่านหลายเป้าหมายมีแนวโน้มสูงมากที่จะไม่อินถึงใครเลย ดังนั้นเราควรจะปรับเนื้อหาให้เหมาะกับผู้ชมหรือเป้าหมายของเราเลยจะดีกว่า แต่อย่าลืมบางครั้งเราอาจจะต้องนึกถึงกลุ่มเป้าหมายรองเช่น หากนำเสนอผลิตภัณฑ์ของเด็ก เป้าหมายที่เราต้องคำนึงถึงก็คือพ่อแม่
2. เนื้อหาอ่านยาก ศัพท์เฉพาะทางเต็มไปหมด
การที่เราสร้างคอนเทนต์ที่เนื้อหาตัวอักษรมากเกินไป มักจะได้รับการเลื่อนผ่านอยู่บ่อยครั้ง ไม่มีใครชอบบทความยาวๆ ที่ไม่มีเว้นวรรคตอน และที่สำคัญหากเนื้อหาของเราที่ต้องการจะพูดถึง เป็นเรื่องเฉพาะทาง เราในฐานะคนส่งสาร ควรจะใช้ภาษาที่คนทั่วไปเข้าใจได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องใช้ศัพท์เฉพาะทางมาทำให้ดูดี หรือดูเสริมความเก่ง เพราะหากทำเช่นนั้น แน่นอนว่าต้องมีกลุ่มคนบางส่วนที่ไม่สามารถเข้าใจได้ในครั้งเเรกที่อ่านอย่างแน่นอน
3. เน้นขายมากเกินไป
การที่เน้นขายแบบ Hard sell ส่วนมากมักทำให้คนยิ่งหนี ควรสร้างคอนเทนต์ที่เสริมสร้างคุณค่าและบอกถึงประโยชน์กับผู้บริโภคจะดีกว่า เมื่อทำเช่นนี้ ผู้บริโภคจะมีความรู้สึกอยากใช้หรืออยากสนับสนุนมากกว่า ดังนั้นทางที่ดีควรสร้างคอนเทนต์ที่ให้ประโยชน์ผู้บริโภคเยอะๆ มากกว่าการขาย หากมองกลับกัน ลองเป็นเราที่เจอแต่โพสต์ยัดเยียดขายของ เราเองก็ไม่ชอบเช่นกัน
4. คอนเทนต์ไม่น่าเชื่อถือ ไม่มีเครดิตอ้างอิง
คอนเทนต์ที่ไม่มีที่มาที่ไป หรือยกตัวเลขลอยๆ มาจากไหนก็ไม่รู้ คอนเทนต์เหล่านี้มักจะสร้างความไม่น่าเชื่อถือ ไม่รู้ว่าทำมาจากอะไร หรือมีที่มาที่ไปอย่างไร ทำให้ผู้อ่านไม่สนใจและคิดว่าเนื้อหาที่อ่านเป็นเนื้อหาปลอม คนทำคอนเทนต์ควรต้องระวังอย่างมาก แทนที่จะได้ผู้ติดตามมากขึ้น กลับกลายเป็นน้อยลงเรื่อยๆ เลยก็ได้