
กว่าจะมาเป็นสุดยอดธีมงานรวมตัวครีเอเตอร์ไทยไม่ใช่แค่ชื่อธีมเท่านั้นที่แสดงถึงเอกลักษณ์ของงาน แต่หัวใจสำคัญที่ทำให้ผู้คนรู้สึกอย่าง ‘Graphic Mood Board’ ก็ต้องสื่อสารออกมาผ่านภาพ และองค์ประกอบทั้งหมดให้ได้เช่นกัน iCreator Conference งานที่รวมตัวครีเอเตอร์ รวมตัวเหล่านักสร้างสรรค์จึงให้ความสำคัญกับธีมงานไม่แพ้ Session และ Speaker ภายในงาน ซึ่งตั้งแต่ปี 2019 – 2024 จะมีการเติบโต และแนวคิดก่อนเป็นงานในแต่ละปีจะแตกต่างกันอย่างไรบ้าง RAiNMaker พร้อมมาแชร์ให้ถึงที่แล้ว!
Graphic Mood Board คือ มู้ดโทนที่นำเอาองค์ประกอบทั้งสี ข้อความ และการจัดวางมารวมกันเป็นการสื่อสารแนวคิดและสไตล์ของงานที่ทำให้ผู้จัดสามารถแสดงตัวตนที่สื่อถึงธีมงานได้ชัดเจน และผู้เข้าร่วมก็จะได้เข้าใจถึงคอนเซปต์งานมากขึ้นด้วย
และแน่นอนว่า Graphic Mood Board ในงานอีเวนต์ก็เปรียบเสมือนรากฐานที่ทำให้ภาพของทั้งงานสมบูรณ์มากขึ้น ซึ่งก่อนจะมาเป็น iCreator Conference ในแต่ละปี
ผู้จัด iCreator Conference ก็มีแนวคิดที่แตกต่างกัน และเปลี่ยนไปตามเทรนด์ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ซึ่งเราจะหยิบเกร็ดการออกแบบมาเล่าสู่กันฟัง และย้อนไปตั้งแต่ปี 2019 ในบทความนี้ พร้อมอุ่นเครื่องเตรียมรอเจอธีม iCreator Conference 2025 ไปด้วยกัน
iCreator Conference 2019
THAILAND’S LARGEST CONTENT CREATOR CONFERENCE

- Shape & Line
- Geometry
- Gradient
- Cool Tone
- Line Art
เพราะงาน iCreator Conference จัดขึ้นเป็นปีแรก การจะทำให้ทุกคนรู้จักงานมากที่สุดก็ต้องมาจากการออกแบบที่ทำให้คนคุ้นเคยได้ง่ายที่สุด ด้วยการใช้ Shape, Line หรือ Geometry ที่ไม่ได้มีความจริงจังจนเกินไป แต่ก็ทำให้รู้สึกมีความเฟรนด์ลี่
ซึ่งสีที่ใช้จะเป็น ‘Cool Tone’ ที่ให้ความรู้สึกสบายใจ ไม่ว่าจะเป็นสีน้ำเงินเข้มตัดกับสีฟ้า และสีเขียวน้ำทะเล ประกอบกับการมีรูปวาดลายเส้นที่ชวนให้เป็นมิตรและอยากเข้ามามีส่วนร่วมกับงานนี้ด้วย
แต่ถึงปีแรกจะจัดขึ้นในสเกลงานเล็ก ๆ แต่ก็นับว่าประสบความสำเร็จในการเป็นงานสัมมนารวมตัวครีเอเตอร์ไทยงานแรก และทำให้ผู้เข้าร่วมงานรู้สึกไปในทิศทางเดียวกันกับ Graphic Mood Board ได้สำเร็จ
iCreator Conference 2020
NEXT GEN & THE LEGEND

- Unique Logo
- Sphere & Wave
- Line Art
- Dark Tone
จากธีมงานที่เป็นมิตรทำให้คนอยากเข้ามามีส่วนร่วมและทำความรู้จักในปีแรก ก็ต่อยอดมาถึงมู้ดโทนที่มีความจริงจังมากขึ้นเพื่อให้เข้ากันกับธีม ‘NEXT GEN & THE LEGEND’ ที่สื่อถึงงานเดียวที่มีครบทั้งการรวมตัวกันของครีเอเตอร์รุ่นใหม่และครีเอเตอร์รุ่นเก๋าระดับตำนาน
โทนสีที่ใช้จึงดรอปและหม่นลง เพื่อแสดงถึงมู้ดที่มีความจริงจัง รวมถึงทำให้งานดูน่าเชื่อถือมากกว่าในปีแรก ด้วยไลน์อัป Speaker ที่สเกลใหญ่ขึ้นเพราะปีนี้เริ่มเป็นงานสัมมนาที่รวมตัวท็อปครีเอเตอร์ของไทยแล้ว
และเพื่อไม่ให้ดูจริงจังมากจนเกินไป การใช้องค์ประกอบอย่าง Sphere, Wave และ Circle ก็ทำให้งานดูโมเดิร์นและมีการเคลื่อนไหวแบบมีมิติมากขึ้นเมื่อนำมาจัดองค์ประกอบรวมกันด้วย
iCreator Conference 2022
THE NEXT CHAPTER

- 3D Shape
- Circle & Donut Sphere
- Gradient
- Line Art
- Dark Tone
แม้ปี 2021 การจัดงานจะต้องเผชิญปัญหากับ Covid-19 แต่ในปี 2022 ก็นับเป็นการกลับมาเริ่มต้นใหม่ที่อยากประกาศให้ทุกคนรู้ว่างาน iCreator Conference กลับมาแล้ว การออกแบบ Graphic Mood Board จึงเน้นไปที่ความแปลกใหม่และสร้างความตื่นเต้นได้
โดยเริ่มจากองค์ประกอบแบบ 3D, Circle & Donut Sphere และ Gradient ที่ทำให้ธีมงานดูมีมิติกว่าปีก่อนหน้า พร้อมเข้าสู่ยุคใหม่ที่ 3D เริ่มมีบทบาทในงานอีเวนต์มากขึ้น
รวมถึงการใช้สีโทนร้อนสลับเย็นอย่างสีม่วง สีน้ำเงิน สีฟ้า สีชมพูบานเย็น และสีเหลืองเข้ามาผสมก็ช่วยทำให้องค์ประกอบการ Gradient เสมือนกับเข้าไปอยู่ในโลกใหม่มากขึ้นให้สมกับเป็นปีแห่ง ‘THE NEXT CHAPTER’
iCreator Conference 2023
THE POWER OF NEXT GEN

- 3D Shape
- Wave
- Gradient
- Line Art
- Dark Tone
จากบทของการเริ่มต้นของ ‘THE NEXT CHAPTER’ มาสู่ ‘THE POWER OF NEXT GEN’ ก็เหมือนกับการส่งไม้ต่อให้กัน เพราะบทใหม่ของวงการครีเอเตอร์ตอนนี้ได้เข้าสู่ยุคที่มีครีเอเตอร์เจนใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากแล้ว
เลยยังคงองค์ประกอบอย่าง 3D, Wave, Line Art และ Gradient ไว้อยู่ เพื่อสร้างความคุ้นเคยให้กับผู้คนที่พบเห็น แต่โทนสีจะเน้นไปที่ Cool Tone เพื่อสร้างความแตกต่างแต่ไม่มากเกินจนหลุดธีมไป
พรอ้มกับ Line Art ที่ไม่ได้เป็น Shape แต่เป็นเส้น Gradient ซ้อนกันแบบมีเลเยอร์ที่ให้ความรู้สึกมีมูฟเมนต์ในการเคลื่อนไหวมากขึ้นกว่าเดิมแบบน้อยแต่มากด้วย
iCreator Conference 2024
THE ICONIC

- Glass & Layer
- Metallic
- Grainy Gradient
- Dark Tone
จบการนำเสนอธีม NEXT CHAPTER และ THE POWER OF NEXT GEN ไป ในปี 2024 ก็อยากนำเสนอถึงการที่ครีเอเตอร์จะอยู่รอดในวงการได้ ต้องมีตัวตนที่แข็งแรงและทำให้ผู้คนจดจำได้ เพราะมีความไอคอนิกในวงการ
งาน iCreator Conference จึงมาในธีม ‘THE ICONIC’ ที่มีองค์ประกอบยกระดับงานให้พรีเมียมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ Glass & Layer เป็น Background หรือ Metalic บนชื่อธีมให้โดดเด่นมากขึ้น
แต่สิ่งที่ช่วยทำให้ Graphic Mood Board มีความกลมกลืนกันมากขึ้น และไม่ทำให้ดูเป็นทางการจนเกินไป ก็คือการ Gradient ที่มีทั้ง Cool Tone และ Warm Tone ผสมกันอย่างมีมิตินั่นเอง
โดยสรุปแล้วจาก Graphic Mood Board ทั้งหมด ก็จะเห็นได้ชัดว่างาน iCreator Conference มีการปรับเปลี่ยนไปตามเทรนด์ในทุก ๆ ปี โดยไม่ยึดติดกับธีมเดิมจนเกินไป
และเพราะความแปลกใหม่ที่นำเสนอผ่านชื่อธีม กราฟิก และการครีเอเทีฟเซสชัน หรือการคัดเลือกเหล่าครีเอเตอร์ระดับท็อปภายในงาน ก็จะช่วยให้การประกาศจัดงานทุกปีสามารถสร้างความตื่นเต้นที่คาดเดาไม่ได้ด้วย
ซึ่ง Graphic Mood Board หรือธีมงานของ iCreator Conference 2025 จะเป็นแบบไหน หรือออกแบบมาจากเทรนด์อะไร รอติดตามกันได้เร็ว ๆ นี้!
#iCreator2025 #iCreatorConference