3 สิ่งที่ครีเอเตอร์ควรโฟกัส “ตัวตน ผู้ติดตาม และข้อมูลหลังบ้าน” จากงาน PINPUNG X YOU 2025

Session: “Decode the Decade” ถอดรหัสแพลตฟอร์ม สู่โอกาสทองของ Creator จากงาน PINPUNG X YOU 2025

โดย

  • คุณอาชิ – อาชิตา ศิริภิญญานนท์ (ARCHITA)
  • คุณป๊อปปี้ – ธารินาฎ ภัทรรังรอง (Meta Thailand)
  • คุณอัง – จารุเดช เลิศสุมิตรกุล (YouTube Thailand)
  • น.สพ. ชนม์ณพัฐ เศรษฐิวัฒน์ (TikTok Expert 2023-2025)

แชร์เคล็ดลับเส้นทางครีเอเตอร์ตลอด 10 ปีของ ARCHITA

  • ปรับการทำคอนเทนต์จากที่เน้นภาพเป็นหลักสู่การทำวิดีโอมากขึ้นตามเทรนด์ที่เปลี่ยนไป
  • โฟกัสแพลตฟอร์มหลักช่องทางใดช่องทางหนึ่ง และเลือกประเภทคอนเทนต์หลักที่จะทำ เพื่อจัดโครงสร้างคอนเทนต์ให้อยู่ในสโคปที่เรายังทำไหว
  • บาลานซ์ระหว่างคอนเทนต์ทั่วไปและคอนเทนต์ Affiliate แล้วจึงปรับสไตล์คอนเทนต์ให้เข้ากับแต่ละแพลตฟอร์ม โดยปัจจุบันคุณอาชิสร้างรายได้กว่า 50% จากการแปะ Affiliate Link
  • ดูและวิเคราะห์ข้อมูลหลังบ้านเพื่อทำความรู้จักคนดูมากขึ้น
  • หาช่องทางการสร้างรายได้จากช่องทางอื่นมากขึ้น จากเดิมที่สร้างรายได้จากแพลตฟอร์มและสปอนเซอร์เป็นหลัก สู่การต่อยอดสู่การทำ Affiliate
  • หมั่นทำคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้แพลตฟอร์มจดจำและดันช่องสู่คนดูกลุ่มใหม่ ๆ รวมถึงทำให้คนดูกลุ่มเดิมยังจำได้ด้วย

อัปเดตฟีเจอร์ใหม่ ตัวช่วยครีเอเตอร์จากแต่ละแพลตฟอร์ม

Meta

  • Content Creation
    • ปัจจุบัน 50% ของผู้ใช้ Instagram ใช้งาน Reels และผู้ใช้ 4.5 พันล้านคนแชร์ Facebook Reels และ Instagram Reels
    • Edits แอปตัดต่อวิดีโอใหม่จาก Instagram ที่สามารถดูอินไซต์ของโพสต์ได้ด้วย
  • Community Building
    • Facebook / IG Broadcast Channel: ช่องทางส่งข้อความบรอดแคสต์ถึงแฟน ๆ เพื่อสร้างฐานแฟนที่แข็งแรงบนแพลตฟอร์ม
    • AI Charactor บน Instagram ที่ให้เลือกคาแรกเตอร์ตามคอนเทนต์ที่สร้างได้
  • Monetization
    • Facebook Content Monetization: รวมการร้างรายได้ทุกช่องทาง ทั้งวิดีโอยาวและสั้น, ข้อความ รวมถึงสตอรีไว้ที่เดียวกัน
    • Facebook Stars: สร้างรายได้จากการรับโดเนตดาวจากคนดู โดยสามารถเข้าร่วมโปรแกรมได้หากมีผู้ติดตาม 500 คนขึ้นไป
    • Facebook Subscription: สร้างคอนเทนต์เอ็กซ์คลูซีฟสำหรับสมาชิก โดยเข้าร่วมได้หากมีผู้ติดตาม 1 หมื่นคนขึ้นไป
    • Facebook Live: ทำ Content Commerce ผ่านการไลฟ์ขายสินค้าหรือปักตะกร้าในไลฟ์เพื่อดันยอดขาย
    • Marketing Messenger: ฟีเจอร์ส่งข้อความเตือนลูกค้าเพื่อการทำ Re-targeting
    • Instagram Gift: รับโดเนตของขวัญจากคนดูเหมือนกับFacebook Stars โดยเข้าร่วมได้หากมีผู้ติดตาม 500 คนขึ้นไป
    • Instagram Subscription: คอนเทนต์เอ็กซ์คลูซีฟสำหรับสมาชิก
  • Insight
    • Meta Business Suite: ดูอินไซต์ทั้งอดีต ปัจจุบัน และนำไปปรับใช้กับการวางแผนคอนเทนต์ในอนาคตได้

“คนที่ครีเอเตอร์ควรแคร์มากที่สุดคือ ตัวตนของครีเอเตอร์และผู้ติดตาม”

YouTube

  • Long-form: เหมาะสำหรับคนชอบทำคอนเทนต์ยาว 3 นาทีขึ้นไป และชอบเล่าเรื่อง
  • Short-form: เหมาะสำหรับคนทำคอนเทนต์สั้น และชอบเล่าเรื่องสั้น ๆ ตรงประเด็นจบในไม่กี่นาที
  • YouTube Shopping: ช่องทางสำหรับครีเอเตอร์สาย Commerce สามารถแปะลิงก์ Affiliate และแท็กสินค้าในวิดีโอสั้นและยาว
  • Live Streaming: ช่องทาง Interactive Mode ที่เปิดโอกาสให้สร้าง Engagement 2 ทาง
  • Fan Funding: ช่องทางสร้างรายได้จากแฟน ๆ ไม่ว่าจะเป็น Super Thanks, Super Stickers และ Super Chat
  • Membership: การทำคอนเทนต์เอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะมำหรับผู้ติดตามที่สมัครสมาชิก

“สิ่งสำคัญสำหรับครีเอเตอร์ คือ การเป็นตัวของตัวเองและคำนึงฐานคนดู พร้อมกับต้องหมั่นดูข้อมูลหลังบ้าน เพื่อปรับใช้กับเทรนด์”

TikTok

  • ครีเอเตอร์ควรเปลี่ยนจากการทำคอนเทนต์ Mass สู่ Niche เพื่อเจาะกลุ่มมากขึ้น
  • ปัจจุบันแบรนด์โฟกัสยอดขายจากการปักตะกร้ามากกว่ายอดวิว
  • GMV Max: ฟีเจอร์ใน TikTok Shop Ads ที่ใช้ระบบ AI ในการจัดการโฆษณาและเพิ่มยอดขายทำคอนเทนต์ให้แบรนด์ หากเราทำคอนเทนต์ให้กับปบรนด์ก็มีโอกาสที่แบรนด์จะบูสต์คอนเทนต์ของเราให้ได้ยอด Engagement มากขึ้นด้วย
  • การจะเป็นครีเอเตอร์ที่ยั่งยืน ต้องเริ่มจากการทำรายได้ให้ยั่งยืนก่อน
  • TikTok Creative Center: ช่องทางเข้าไปดูเทรนด์หรือแฮชแท็กที่กำลังเป็นกระแส เพื่อนำมาเป็นไอเดียต่อยอดคอนเทนต์
  • TikTok Symphony Assistant: ตัวช่วย AI สร้าง Link-to-video

ปัจจุบันสิ่งที่ TikTok โฟกัสคือคีย์เวิร์ด เพราะการมองเห็นหลักมาจากคำที่คนดู Search”

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save