
Session: “Decode the Decade” ถอดรหัสแพลตฟอร์ม สู่โอกาสทองของ Creator จากงาน PINPUNG X YOU 2025
โดย
- คุณอาชิ – อาชิตา ศิริภิญญานนท์ (ARCHITA)
- คุณป๊อปปี้ – ธารินาฎ ภัทรรังรอง (Meta Thailand)
- คุณอัง – จารุเดช เลิศสุมิตรกุล (YouTube Thailand)
- น.สพ. ชนม์ณพัฐ เศรษฐิวัฒน์ (TikTok Expert 2023-2025)
แชร์เคล็ดลับเส้นทางครีเอเตอร์ตลอด 10 ปีของ ARCHITA
- ปรับการทำคอนเทนต์จากที่เน้นภาพเป็นหลักสู่การทำวิดีโอมากขึ้นตามเทรนด์ที่เปลี่ยนไป
- โฟกัสแพลตฟอร์มหลักช่องทางใดช่องทางหนึ่ง และเลือกประเภทคอนเทนต์หลักที่จะทำ เพื่อจัดโครงสร้างคอนเทนต์ให้อยู่ในสโคปที่เรายังทำไหว
- บาลานซ์ระหว่างคอนเทนต์ทั่วไปและคอนเทนต์ Affiliate แล้วจึงปรับสไตล์คอนเทนต์ให้เข้ากับแต่ละแพลตฟอร์ม โดยปัจจุบันคุณอาชิสร้างรายได้กว่า 50% จากการแปะ Affiliate Link
- ดูและวิเคราะห์ข้อมูลหลังบ้านเพื่อทำความรู้จักคนดูมากขึ้น
- หาช่องทางการสร้างรายได้จากช่องทางอื่นมากขึ้น จากเดิมที่สร้างรายได้จากแพลตฟอร์มและสปอนเซอร์เป็นหลัก สู่การต่อยอดสู่การทำ Affiliate
- หมั่นทำคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้แพลตฟอร์มจดจำและดันช่องสู่คนดูกลุ่มใหม่ ๆ รวมถึงทำให้คนดูกลุ่มเดิมยังจำได้ด้วย
อัปเดตฟีเจอร์ใหม่ ตัวช่วยครีเอเตอร์จากแต่ละแพลตฟอร์ม
Meta
- Content Creation
-
- ปัจจุบัน 50% ของผู้ใช้ Instagram ใช้งาน Reels และผู้ใช้ 4.5 พันล้านคนแชร์ Facebook Reels และ Instagram Reels
- Edits แอปตัดต่อวิดีโอใหม่จาก Instagram ที่สามารถดูอินไซต์ของโพสต์ได้ด้วย
- Community Building
-
- Facebook / IG Broadcast Channel: ช่องทางส่งข้อความบรอดแคสต์ถึงแฟน ๆ เพื่อสร้างฐานแฟนที่แข็งแรงบนแพลตฟอร์ม
- AI Charactor บน Instagram ที่ให้เลือกคาแรกเตอร์ตามคอนเทนต์ที่สร้างได้
- Monetization
-
- Facebook Content Monetization: รวมการร้างรายได้ทุกช่องทาง ทั้งวิดีโอยาวและสั้น, ข้อความ รวมถึงสตอรีไว้ที่เดียวกัน
- Facebook Stars: สร้างรายได้จากการรับโดเนตดาวจากคนดู โดยสามารถเข้าร่วมโปรแกรมได้หากมีผู้ติดตาม 500 คนขึ้นไป
- Facebook Subscription: สร้างคอนเทนต์เอ็กซ์คลูซีฟสำหรับสมาชิก โดยเข้าร่วมได้หากมีผู้ติดตาม 1 หมื่นคนขึ้นไป
- Facebook Live: ทำ Content Commerce ผ่านการไลฟ์ขายสินค้าหรือปักตะกร้าในไลฟ์เพื่อดันยอดขาย
- Marketing Messenger: ฟีเจอร์ส่งข้อความเตือนลูกค้าเพื่อการทำ Re-targeting
- Instagram Gift: รับโดเนตของขวัญจากคนดูเหมือนกับFacebook Stars โดยเข้าร่วมได้หากมีผู้ติดตาม 500 คนขึ้นไป
- Instagram Subscription: คอนเทนต์เอ็กซ์คลูซีฟสำหรับสมาชิก
- Insight
-
- Meta Business Suite: ดูอินไซต์ทั้งอดีต ปัจจุบัน และนำไปปรับใช้กับการวางแผนคอนเทนต์ในอนาคตได้
“คนที่ครีเอเตอร์ควรแคร์มากที่สุดคือ ตัวตนของครีเอเตอร์และผู้ติดตาม”
YouTube
- Long-form: เหมาะสำหรับคนชอบทำคอนเทนต์ยาว 3 นาทีขึ้นไป และชอบเล่าเรื่อง
- Short-form: เหมาะสำหรับคนทำคอนเทนต์สั้น และชอบเล่าเรื่องสั้น ๆ ตรงประเด็นจบในไม่กี่นาที
- YouTube Shopping: ช่องทางสำหรับครีเอเตอร์สาย Commerce สามารถแปะลิงก์ Affiliate และแท็กสินค้าในวิดีโอสั้นและยาว
- Live Streaming: ช่องทาง Interactive Mode ที่เปิดโอกาสให้สร้าง Engagement 2 ทาง
- Fan Funding: ช่องทางสร้างรายได้จากแฟน ๆ ไม่ว่าจะเป็น Super Thanks, Super Stickers และ Super Chat
- Membership: การทำคอนเทนต์เอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะมำหรับผู้ติดตามที่สมัครสมาชิก
“สิ่งสำคัญสำหรับครีเอเตอร์ คือ การเป็นตัวของตัวเองและคำนึงฐานคนดู พร้อมกับต้องหมั่นดูข้อมูลหลังบ้าน เพื่อปรับใช้กับเทรนด์”
TikTok
- ครีเอเตอร์ควรเปลี่ยนจากการทำคอนเทนต์ Mass สู่ Niche เพื่อเจาะกลุ่มมากขึ้น
- ปัจจุบันแบรนด์โฟกัสยอดขายจากการปักตะกร้ามากกว่ายอดวิว
- GMV Max: ฟีเจอร์ใน TikTok Shop Ads ที่ใช้ระบบ AI ในการจัดการโฆษณาและเพิ่มยอดขายทำคอนเทนต์ให้แบรนด์ หากเราทำคอนเทนต์ให้กับปบรนด์ก็มีโอกาสที่แบรนด์จะบูสต์คอนเทนต์ของเราให้ได้ยอด Engagement มากขึ้นด้วย
- การจะเป็นครีเอเตอร์ที่ยั่งยืน ต้องเริ่มจากการทำรายได้ให้ยั่งยืนก่อน
- TikTok Creative Center: ช่องทางเข้าไปดูเทรนด์หรือแฮชแท็กที่กำลังเป็นกระแส เพื่อนำมาเป็นไอเดียต่อยอดคอนเทนต์
- TikTok Symphony Assistant: ตัวช่วย AI สร้าง Link-to-video
“ปัจจุบันสิ่งที่ TikTok โฟกัสคือคีย์เวิร์ด เพราะการมองเห็นหลักมาจากคำที่คนดู Search”