
Session: “Behind the Brief” เบื้องหลังการทำงานของ ‘เอเจนซี่’ มือทอง จากงาน PINPUNG X YOU 2025 โดย PepsiCo & PINPUNG
5 สิ่งที่เอเจนซีและแบรนด์โฟกัส เมื่อต้องเลือกครีเอเตอร์มาร่วมงาน
- Character: คาแรกเตอร์ของครีเอเตอร์ต้องตรงกับสิ่งที่แบรนด์และเอเจนซีต้องการ เพราะฉะนั้นครีเอเตอร์ต้องเลือกวาง Branding ของตัวเองให้ชัดเจน ที่สำคัญต้องเป็นตัวของตัวเอง
- Relatable: ความเกี่ยวข้องกันระหว่างคอนเทนต์และตัวครีเอเตอร์กับแบรนด์
- Trends: แบรนด์และเอเจนซีดูกระแสของครีเอเตอร์ในช่วงนั้นว่ากระแสดีมากน้อยเพียงใด รวมถึงมีดรามาหรือกระแสด้านลบหรือไม่
- Performance: แบรนด์และเอเจนซีจะดูผลลัพธ์ต่าง ๆ ของครีเอเตอร์ เช่น ยอด Engagement หรือยอดผู้ติดตาม เพื่อนำมาประเมินว่าเหมาะสมกับแบรนด์หรือไม่
- Quality: สิ่งสำคัญในการตัดสินใจเลือกครีเอเตอร์คือคุณภาพ ตั้งแต่การเข้าใจบรีฟ เวลาในการส่งงาน และคุณภาพของงาน
ทริกปั้นครีเอเตอร์ให้เตะตาแบรนด์และเอเจนซี
- ทำตัวเองให้อยู่ในกระแส: เพราะปัจจุบันแบรนด์ให้ความวำคัญกับ Social-first ดังนั้นอะไรที่สามารถสร้างยอด Engagement บนโซเชียลได้ถือเป็นสิ่งที่ดี แต่พึงระวังไว้เสมอว่ากระแสที่เกิดขึ้นต้องเป็นกระแสในด้านดีเท่านั้น
- Brand Lover: แบรนด์มักจะชอบครีเอเตอร์ที่เป็นแฟนคลับแบรนด์อยู่แล้ว เพราะคนที่เป็นลูกค้าของแบรนด์จะมีอินไซต์บางอย่างที่หาไม่ได้จากครีเอเตอร์ที่ไม่ได้ติดตามแบรนด์มาก่อน
เคล็ดลับการทำคอนเทนต์ให้แบรนด์และเอเจนซีจ้างแบบ Long-term
- เป็นตัวของตัวเอง เพื่อรักษาตัวตน แนวทางคอนเทนต์ และฐานคนดูเดิมไว้ จะได้ไม่กระทบกับ Performance
- สร้างความน่าเชื่อถือให้ทั้งตัวเองและแบรนด์ในวันที่คอนเทนต์ล้นตลาด และคนดูมีวิจารณญาณในการเสพคอนเทนต์มากขึ้น
- พัฒนาตัวเอง รักษาความสัมพันธ์ และวางแพลนการทำงาน Long-term กับแบรนด์และเอเจนซี