
X กำลังวางแผนที่จะผลักดันการโฆษณาที่สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อีกครั้ง โดยจะมีการขับเคลื่อนด้วย Grok AI ของ xAI ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้ทำโฆษณาที่ดึงดูดสายตาและถูกมองเห็นโดยกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น พร้อมกระตุ้นให้เกิดการตอบสนองกับโฆษณาที่ดีขึ้นไปด้วย
ซึ่งในการประชุม X Spaces ที่ผ่านมา Elon Musk และทีมโฆษณาของ X ได้สรุปวิสัยทัศน์เอาไว้ว่า อนาคตของการโฆษณาบน X และการนำเสนอต่อพาร์ทเนอร์ชิปด้านโฆษณาจะถูกปรับปรุงให้เป็นระบบมากขึ้น และมุ่งมั่นที่จะทำให้ X กลายเป็นแพลตฟอร์มโฆษณาที่ดีที่สุดในโลก

และหนึ่งในวิธีที่สำคัญก็คือมีการประยุกต์ใช้ AI ที่ฉลาดที่สุดในโลก โดย Grok จะช่วยให้ผู้ที่ลงโฆษณาและแบรนด์สามารถทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย และจับคู่โปรดักต์กับผู้บริโภคที่ใช่ให้ตรงมากขึ้นด้วย AI-Powered Recommendations และเพิ่มประสิทธิภาพโฆษณาได้
ไม่ว่าจะเป็น Volume ของ Conversion, Cost Per Action, Cost Per Install และ CPMs โดยจะคำนวณมาจาก User Engagement History และ Hyper-Relevant Ads ในการทำงานของ Grok ที่เป็นระบบวิเคราะห์เกี่ยวกับความสนใจของผู้ใช้แต่ละคน
และ Elon Musk ยังบอกอีกว่าระบบการโฆษณาแบบเก่าของสมัยที่ยังเป็น Twitter ค่อนข้างสุ่ม และแทบจะไม่มีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายเลยในบางครั้ง แต่ Grok ทำให้การโฆษณาก้าวหน้ามากขึ้น เพราะผู้ใช้ทุกคนจะเห็นโฆษณาที่เกี่ยวข้องมากขึ้นในแอป X

อีกทั้ง Grok ยังเพิ่มความปลอดภัยให้กับแบรนด์อีกด้วย ซึ่งเป็นข้อกังวลหลักของทีม X มาโดยตลอด ในการนำเสนอตัวเลขความปลอดภัยของแบรนด์ล่าสุดที่อ้างอิงจาก Grok ก็พบว่ากว่า 99.99% การโฆษณาของแบรนด์บน X มีความปลอดภัย
แต่ความปลอดภัยของแบรนด์ก็เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ผู้ลงโฆษณาเลิกใช้ X เช่นกัน เพราะหลังจากที่ Elon Musk เข้ามาดูแล X ก็ทำให้เกณฑ์การลงโฆษณาลดลง และเห็นโฆษณาจำนวนมากแสดงควบคู่กับเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม แต่มัสก์ก็ไม่ได้สนใจว่าผู้ลงโฆษณาจะชอบหรือไม่ จนรายได้จากโฆษณาของ X ยังคงต่ำกว่าที่เคยทำภายใต้ Twitter มาก

การมี Grok เข้ามาช่วยกระตุ้นผู้ลงโฆษณาอีกครั้งจึงสิ่งที่ X กำลังอัปเกรด โดยเฉพาะพื้นที่ในการแสดงโฆษณาที่มีสโลแกนว่า ‘Beautiful Ads. Better Results’ ที่จะมีการแสดงโฆษณาคิดค่าใช้จ่ายตามขนาดแตกต่างกันมากขึ้น แต่ก็ให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างตามไปด้วย เพราะ X จะทำให้การแสดงโฆษณาภายในแอปมีความเฟรนด์ลี่และไดร์ฟยอดเอนเกจเมนต์มากที่สุด

นอกจากนี้ยังมี Dynamic Product Ads ที่ได้รับการอัปเดต โดยจะมีการแสดงโปรดักต์ให้ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายด้วย AI มากขึ้น อีกทั้งยังพ่วงกับการค้นหาโปรดักต์ด้วย AI ผ่านแชตบอทของ Grok ด้วย โดยมัสก์บอกว่าประสิทธิภาพของ Grok จะดีพอจนแค่อัปโหลดโฆษณาแล้ว ก็ไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติมเลย
ที่มา: https://www.socialmediatoday.com/news/x-formerly-twitter-outlines-plan-for-ad-development-ai/757171/