รู้ทัน 6 เดือนข้างหน้าเทรนด์ E-commerce จะเป็นยังไงต่อก่อนใคร

Session: ใครไวกว่า…ไปได้ไกลกว่า เทรนด์อีคอมเมิร์ซมาแรงครึ่งปีหลัง 2025 โดย ไว ธนาวัฒน์

5 รูปแบบของตลาดไทย

  • 50% E-commerce Marketplace
  • 20% Video-commerce
  • 18% Social Commerce
  • 8% Quick commerce grocery
  • 4% e-Tailer & Brand

ทำความเข้าใจเศรฐกิจแห่งความใจร้อน (Imatience Economy)

เพราะผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปผ่านโลกออนไลน์ที่เช่น ผู้คนส่วนใหญ่ค้นหาข้อมูลในโซเชียลมีเดียแทน Search engine เนื่องจากอยากได้ข้อมูลที่สั้น และกระชับ หรือการสมัคร YouTube Premium และจากสถิติพบว่า

  • แก้ปัญหารวดเร็ว: 55% ชอบวิธีที่เร็ว และยอมเสี่ยงลงทุนเพื่อสุขภาพ และการเงิน
  • แรงบันดาลใจ: 63.2% ของผู้ใช้ส่วนใหญ่จะทำตามโซเชียลมีเดีย
  • ให้ความรู้: 68.2% จะมีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้นถ้าแบรนด์ให้ความรู้จากบล็อก และวิดีโอ

นิสัยที่เปลี่ยนไปของคนไทย

– คำค้นหาใกล้ฉัน: ของคนไทยโต 100 เท่าจากปี 2017-2025 แสดงถึงพฤติกรรมของคนไทยที่ชอบอะไรง่าย ๆ ยิ่งขึ้น
– Same Day & Next day: 2025 เป็นปีที่การส่งสินค้าจะไวเป็นปีศาจ คาดกว่า Quick Commerce ของประเทศไทยจะโตปีละ 20%-30%

ความคาดหวังของผู้บริโภคในอนาคต

  1. ความเร็ว: อีก 3 ปีข้างหน้าโลกจะเปลี่ยนไปจาก 60% ที่จะได้รับสินค้าใน 2-3 วัน จะเหลือเพียง 20% แต่คนไทย 80% จะคาดหวังว่าจะได้รับของ Same day แทน
  2. ความถี่: ผู้คนจะเปลี่ยนพฤติกรรมไปซื้อของจุกจิกมากขึ้นแทนที่จะซื้อเป็นออเดอร์ใหญ่ ๆ เพราะใช้เวลาไม่นานในการส่ง
  3. ความภักดี: ในทุกวันนี้ผู้คนจะให้ความสำคัญกับราคา แต่ในอนาคตความสะดวกสบายจะแซงขึ้นมาทั้งในแง่ของการส่งไว และบริการที่ดีขึ้น
  4. ความง่าย: เมื่อเวลาผ่านไปผู้คนอาจหันไปเลือกใช้แพลตฟอร์มเดียวเป็นศูนย์กลางที่สามารถทำทุกอย่างครบจบในแอปเดียว
  5. ความอดทน: เพราะพฤติกรรมการใช้ชีวิตทั้งในโลกโซเชียล และชีวิตประจำวันที่ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ถ้าร้านตอบแชตช้า หรือไม่พร้อมส่ง ผู้บริโภคก็พร้อมเปลี่ยนไปซื้อร้านอื่นทันที
Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save